SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Khởi tố vụ án Công ty CP sữa Hà Lan sản xuất sữa bột kém chất lượng

10:36, 20/12/2022
(SHTT) - Ngày 19/12, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Bộ Công an (C05) đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm" xảy ra tại Công ty cổ phần Sữa Hà Lan và các chi nhánh, kho hàng trực thuộc.

Theo điều tra, Công ty cổ phần Sữa Hà Lan có trụ sở tại phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Đây là công ty chuyên sản xuất sữa, do ông Nguyễn Trung Vương (39 tuổi, trú P.Cổ Nhuế 1) làm Tổng giám đốc. Dù nhận thức rõ việc sản xuất, kinh doanh sản phẩm thực phẩm kém chất lượng, chỉ tiêu chất lượng đạt dưới 70% so với mức công bố, có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng và vi phạm pháp luật, nhưng vì lợi nhuận, ông Nguyễn Trung Vương vẫn chỉ đạo thực hiện.

Trước đó, vào ngày 24 - 25/8, Tổ công tác Phòng 6, Cục Cảnh sát môi trường đã đồng loạt ra quân, tiến hành kiểm tra công tác chấp hành pháp luật về ATTP tại 4 địa điểm gồm, trụ sở, chi nhánh, kho hàng trực thuộc đối với Công ty CP sữa Hà Lan.

sua ha lan1

 

Cơ quan điều tra xác định, sau khi xây dựng Nhà máy Holland Milk (tại Km39 Quốc lộ 18, phường Cộng Hòa, TP Chí Linh, Hải Dương), ông Nguyễn Trung Vương đã chỉ đạo trực tiếp nhân viên trong khâu sản xuất và lưu thông sản phẩm, từ mua nguyên liệu, xây dựng quy trình sản xuất, nhận đơn đặt hàng đến lựa chọn sản phẩm và số lượng, đơn giá, thời gian giao hàng.

Sau đó, vị Tổng giám đốc đã ban hành lệnh sản xuất, cân nguyên liệu, phụ gia theo công thức có sẵn trong Lệnh sản xuất, phối trộn, đưa vào máy đóng hộp, đóng nắp, dán nhãn, in hạn sử dụng cho đến khâu kiểm tra, đóng thùng carton, đưa về kho thành phẩm rồi vận chuyển đến nơi tiêu thụ.

Việc điều hành công việc sản xuất chủ yếu được thực hiện từ xa thông qua mạng máy tính, Zalo theo nhóm giữa Tổng giám đốc và các nhân viên. Theo cơ quan điều tra, trong số 66/67 lô phát hiện, thu mẫu đều được sản xuất tại Nhà máy Holland Milk của Công ty CP sữa Hà Lan thuộc 14 loại lệnh sản xuất.

Cơ quan chức năng xác định, 65/67 lô hàng hóa chỉ đạt chỉ tiêu dưới 70% so với công bố và ghi trên nhãn hộp, tương đương với số lượng 29.400 hộp sữa đã vi phạm tiêu chuẩn công bố. Tổng giá trị số hàng theo hóa đơn xuất bán là 4,1 tỷ đồng, tương đương mức giá bán bình quân khoảng trên 150 ngàn đồng/ hộp.

sua ha lan

 

Theo C05, làm việc với cơ quan điều tra, ông Nguyễn Trung Vương khai nhận nguyên nhân các sản phẩm có chỉ tiêu chất lượng chỉ đạt dưới 70% so với tiêu chuẩn công bố và ghi trên nhãn hộp là do sai sót trong khâu sản xuất.

Tuy nhiên, kết quả kiểm tra cho thấy Công ty cổ phần Sữa Hà Lan không lưu mẫu sản phẩm, không có phòng thí nghiệm riêng, không gửi sản phẩm kiểm nghiệm định kỳ.

Ông Vương là người quyết định lựa chọn nguyên liệu, nhà cung cấp, số lượng, chủng loại và thanh toán kinh phí. Tổng giám đốc Công ty cổ phần Sữa Hà Lan cũng tự đưa ra công thức phối trộn, thay đổi thành phần, thêm bớt tỉ lệ các loại nguyên liệu so với hồ sơ công bố và chỉ đạo nhân viên thực hiện theo công thức đã có sẵn.

Theo Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Bộ Công an C05, lô hàng hơn 29.000 hộp sữa chỉ có chỉ tiêu chất lượng đạt dưới 70% so với mức công bố sẽ làm cho sản phẩm không còn tính năng, tác dụng, công dụng như hồ sơ công bố và có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Cơ quan công an đã khởi tố vụ án để làm rõ trách nhiệm của những người liên quan.

Hiện vụ án đang tiếp tục được điều tra mở rộng để làm rõ vai trò của những người khác liên quan.

Thanh Tú

Tin khác

Pháp luật 20 giờ trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ đồng. Đáng chú ý, các mánh khóe, chiêu lừa được các đối tượng sử dụng để moi tiền của nạn nhân đều không mới.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Vũ Thị Kim Dung (Rouse) đã có phần trình bày liên quan đến vấn đề pháp luật về xác lập quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, từ sửa đổi đến thực tiễn áp dụng.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức Hội thảo khoa học tham vấn, trao đổi, thảo luận các nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.