SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Khối Rubik mất độc quyền hình dáng tại Châu Âu

14:23, 29/10/2019
(SHTT) - Sau nhiều năm ròng rã theo đuổi các vụ kiện để bảo vệ độc quyền thiết kế, khối lập phương rubik đã chính thức mất bảo hộ độc quyền về hình dáng tại châu Âu sau phán quyết của Tòa án Công lý Châu Âu.

“Trong trường hợp hình dáng của sản phẩm được dùng kết hợp với các giải pháp kỹ thuật do nhà sản xuất sản phẩm đó phát triển và được cấp bằng sáng chế thì việc bảo vệ độc quyền hình dáng đó, một khi bằng sáng chế kia đã hết hạn, sẽ làm giảm đáng kể cơ hội cho các công ty khác sử dụng giải pháp kỹ thuật đó”, theo Tòa án Công lý châu Âu.

Các quy định thương hiệu của EU cũng ngăn chặn việc một công ty độc quyền về các giải pháp kỹ thuật hoặc các đặc tính chức năng của sản phẩm.

khoi rubic

 Khối Rubik mất bảo hộ độc quyền hình dáng tại Châu Âu

Như vậy, Seven Towers - công ty giữ bản quyền sở hữu trí tuệ đối với khối lập phương rubik đã nhận về kết quả đáng thất vọng sau một thời gian dài nỗ lực bảo vệ độc quyền hình dáng cho sản phẩm của mình.

Trước đó, Seven Towers đã đăng ký bảo hộ độc quyền đối với hình dáng lập phương của món đồ chơi này tại Cơ quan sở hữu trí tuệ châu Âu vào năm 1999. Tuy nhiên, từ năm 2006, công ty sản xuất đồ chơi Simba Toys (Đức) đã lên tiếng phản đối việc đăng ký độc quyền nói trên và nhiều lần đưa vụ việc ra các Tòa án.

Một đại diện của Rubik's Brand Ltd., công ty con của Seven Towns có nhiệm vụ quản lý các giấy phép và tiếp thị sản phẩm rubik, nhấn mạnh quyết định của Tòa án chỉ liên quan đến thiết kế 3x3x3 đen trắng ba chiều.

“Nhìn chung, hình dạng đặc biệt của khối Rubik, cho dù đó là 3x3x3 hay các hình dạng khác, vẫn sẽ được bảo vệ bởi rất nhiều nhãn hiệu thương mại đã được đăng ký dưới tên ‘Rubik’ hoặc ‘Rubik’s’. Công ty cũng cho biết trong thời gian tới, họ sẽ thảo luận với đội ngũ chuyên gia pháp lý tại hơn 25 quốc gia để có những thay đổi phù hợp.

Được biết, công ty Seven Towers hiện vẫn có thể kháng cáo quyết định của Tòa án một lần nữa.

Khối Rubik là một trò chơi giải đố cơ học được giáo sư kiến trúc, nhà điêu khắc gia người Hungary, Ernő Rubik phát minh vào năm 1974. Khối lập phương ma thuật này nhanh chóng thu hút sự quan tâm rộng rãi và trở thành một trong những loại đồ chơi bán chạy nhất thế giới.

Thúy Hằng

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.