SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Khởi nghiệp với thương hiệu ‘Vịt rút xương’ đầu tiên ở Huế

09:19, 16/03/2023
Với niềm yêu thích với các món ăn ở Huế, chị Tôn Nữ Kim Quý cùng chồng xây dựng mô hình “Vịt rút xương”. Mô hình này đã đạt giải Nhì trong cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2022.

Là một người con xứ Huế nhưng sinh ra và lớn lên tại TP Đà Lạt (Lâm Đồng), chị Tôn Nữ Kim Quý luôn có một tình cảm rất đặc biệt với mảnh đất “máu mủ ruột rà” của mình. Một điều mà chị Quý cảm thấy may mắn và hạnh phúc là khi lập gia đình, chồng chị cũng là người Huế và một lần nữa chị có cơ hội được sống hết mình với mảnh đất Cố đô.

Tâm huyết với Huế

Anh Trương Văn Quang - chồng chị Quý - cũng đã có thời gian xa quê với hơn 30 sinh sống, làm việc tại CHLB Đức. Tình yêu đặc biệt với mảnh đất “chôn nhau cắt rốn” đã tạo động lực cho anh chị ấp ủ rất nhiều dự án phải thực hiện.

“Bà con nông dân còn nhiều khó khăn, chăn nuôi phụ thuộc hoàn toàn vào thương lái. Tình trạng được mùa mất giá hay việc thương lái ép giá làm giảm giá trị của nông sản. Tôi luôn tâm niệm cần có những hướng đi mới để giúp bà con chủ động hơn và tạo ra thu nhập lớn hơn”, anh Quang nói.

c6accbdc96c34b9d12d2

 Vợ chồng chị Quý tại lễ trao giải Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2022.

Theo anh Quang, Thừa Thiên Huế là địa phương có nguồn nguyên liệu dồi dào để chế biến các mặt hàng về thực phẩm, nổi bật nhất có thể kể đến là các loại mắm. “Đồ ăn Huế ngon nhưng nhiều người chưa chú trọng lắm tới quy trình chế biến "xanh". Cùng với đó, những sản phẩm mắm Huế khi xuất ra những thị trường lớn, thị trường quốc tế còn gặp nhiều khó khăn bởi hạn chế trong khâu chế biến như: Quy trình sản xuất, tiêu chuẩn kĩ thuật, thương hiệu,...”, anh Quang cho biết.

Với những kiến thức, kinh nghiệm học được trong nghành chế biến thực phẩm, mong muốn nâng cao giá trị của các sản phẩm gia của Huế, anh Quang và vợ đã học hỏi, sản xuất các mặt hàng như: Mắm tôm, mắm ruốc, mắm cá, mắm nêm, mắm tép, nước mắm truyền thống, chả cua Huế,... Ngoài ra còn có một số loại sốt như: Sốt tiêu đen, sốt chấm thịt nướng,... Các sản phẩm này đều được làm thủ công, không chất bảo quản hay chất tạo màu.

Với những sản phẩm tự làm, vợ chồng chị Quý đã bắt đầu bằng việc mở một quán bún bò Huế. Nhờ hương vị đặc biệt, đồ ăn do anh chị làm được nhiều người nhớ tới rồi giới thiệu cho nhiều người.

“Thời gian đầu thực hiện dự án rất vất vả, mặc dù chúng tôi đã trang bị trước những kiến thức về ẩm thực, quy trình chế biến, nhưng trong quá trình thực hiện vẫn còn nhiều rào cản. Ẩm thực chính là thế mạnh ở Huế nên sức cạnh tranh rất lớn, với những người mới thì luôn đòi hỏi phải có sự sáng tạo, khó khăn nhất có lẽ là vấn đề đầu ra”, chị Quý tâm sự.

“Đổi mới sáng tạo” với tiêu chí sản phẩm sạch

Năm 2022 chị Tôn Nữ Kim Quý nhận được giải Nhì cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo do tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức với mô hình “Vịt quay rút xương”.

Với số vốn khởi nghiệp 200 triệu đồng, vợ chồng chị Quý đầu tư xây dựng, tìm kiếm vùng nguyên liệu để hợp tác. Yêu cầu đầu vào là những con vịt đạt chuẩn, có thịt ngon, ngọt nhưng không dùng chất tăng trọng, mà chỉ dùng thân chuối băm, thóc, ngô, cám, khoai, giun, ốc và rau xanh.

Chị quý cho hay: “Ý tưởng này xuất phát từ chồng tôi. Vịt là một loại thực phẩm bổ dưỡng, các sản phẩm từ vịt ở trong nước còn hạn chế trong khi tại Châu Âu và các nước phát triển thì mặt hàng này rất đa dạng và luôn được ưa chuộng. Đây cũng là dự án mà tôi và chồng hy vọng sẽ tạo ra một hướng đi mới cho bản thân”.

Các sản phẩm vịt quay rút xương mang thương hiệu “Quang AC Food” được chế biến tỉ mỉ theo tiêu chuẩn kĩ thuật được chứng nhận. Bên cạnh đó là sự kết hợp với các loại gia vị, hương liệu truyền thống của Huế để mang đến điểm đặc sắc riêng.

051d597ca965743b2d74

 Sản phẩm vịt rút xương mang lại trải nghiệm thú vị, mới lạ cho thực khách.

Bên cạnh đó, để có được nguồn nguyên liệu đảm bảo chị Quý đã liên kết với các chị em phụ nữ khó khăn tại vùng đồng bào miền núi huyện A Lưới, cung cấp con giống và bao tiêu sản phẩm. Đây cũng chính là mong muốn của vợ chồng chị, giúp đỡ những chị em phụ nữ khó khăn vùng đồng bào dân tộc cải thiện thu nhập.

“Việc triển khai mô hình ‘Vịt rút xương’ gặp rất nhiều khó khăn. Thứ nhất là người Việt Nam mình không có thói quen ăn vịt rút xương, dù thế món này phù hợp với người già và trẻ em nên việc tiếp cận đến khách hàng cần có thời gian khá dài. Thứ hai, mặc dù vịt được các chị em A Lưới nuôi trong môi trường tốt, nguồn thức ăn sạch, thịt vịt thơm ngon nhưng đổi lại nó có giá thành cao và vận chuyển phức tạp,...”, chị Quý cho biết thêm.

Để tạo ra hướng đi bền vững cho sản phẩm của mình, chị Quý đã định hướng mô hình của mình gắn với Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Trước hết, trong việc tiếp cận khách hàng, không chỉ thông qua mua bán trực tiếp, chị Quý còn thông qua các kênh mua bán online như: Tiktokshop; Facebook, Now, Foody,... để đa dạng hóa nguồn khách hàng. Hiện tại mô hình của chị Quý đã thu hút được một lượng khách hàng ổn định, mang lại doanh thu hiệu quả.

Chị Quý nhấn mạnh: “Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của tỉnh Thừa Thiên Huế đã thực sự giúp chúng tôi trưởng thành hơn. Nhiều người biết đến sản phẩm hơn, là động lực để chúng tôi tiếp tục đồng hành cùng bà con nông dân Thừa Thiên Huế ngày càng phát triển. Tôi tin rằng trong thời gian tới, thị trường thực phẩm sẽ đón nhận thêm nhiều sản phẩm của chúng tôi”.

Hiện tại, chị Quý đang xây dựng chiến lược mở rộng kênh bán hàng trực truyến, đẩy truyền thông, cùng với đó là cải thiện mẫu mã, nhãn mác, chất lượng để tăng thêm sự tin tưởng của khách hàng. Bản thân cô rất mong muốn được đồng hành cùng những người yêu thích món ngon truyền thống xứ Huế, cùng đầu tư sản xuất đưa các loại mắm Huế vào dây chuyền sản xuất khép kín để sản phẩm được vươn xa hơn.

Phan Hòa

Tin khác

Kinh tế 16 giờ trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 20 giờ trước
(SHTT) - Được chú trọng quy hoạch về không gian sống, từ hệ sinh thái xanh an lành đến các tiện ích thể dục thể thao, vui chơi thư giãn…, Eurowindow Twin Parks không chỉ đón đầu xu hướng sống xanh năng động mà còn góp phần thay đổi diện mạo đô thị phía Đông Hà Nội.
Kinh tế 23 giờ trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 12 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo The New York Times, Trung Quốc đã lắp đặt nhiều robot nhà máy, có thể sản xuất được mọi thứ trên đời với giá siêu rẻ.