SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 22/03/2024
  • Click để copy

Khởi động Hợp phần 3 Dự án Chính sách thương mại và xúc tiến xuất khẩu

16:07, 26/07/2022
(SHTT) - Từ 25 - 26/7/2022, Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) sẽ chính thức tổ chức “Lễ khởi động Hợp phần 3 Dự án Chính sách thương mại và xúc tiến xuất khẩu Việt Nam do Chính phủ Thụy Sỹ tài trợ và công bố Mẫu đề xuất tài trợ - Chương trình Hỗ trợ đổi và cạnh tranh - Đợt 1”.

“Dự án Chính sách thương mại và xúc tiến xuất khẩu Việt Nam do Chính phủ Thụy Sỹ tài trợ” (sau đây gọi tắt là Dự án SwissTrade) là chương trình hỗ trợ kỹ thuật về thương mại trong 4 năm (từ 2021-2024) do Tổng cục Kinh tế Liên bang Thuỵ Sỹ (SECO) tài trợ với mục tiêu hỗ trợ Việt Nam đạt tăng trưởng kinh tế bền vững và giảm tỷ lệ đói nghèo thông qua tăng cường hoạt động thương mại và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế của các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) thông qua cải thiện các điều kiện khung thuận lợi cho phát triển xuất nhập khẩu, tăng cường cơ chế đối thoại công tư và phát triển hệ sinh thái năng động hỗ trợ xúc tiến xuất khẩu.

Mục tiêu tổng thể của Dự án: Nâng cao thành tích xuất khẩu và năng lực cạnh tranh quốc tế của các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam một cách bền vững và toàn diện thông qua cải thiện các điều kiện khung thuận lợi cho phát triển xuất nhập khẩu, tăng cường cơ chế đối thoại công - tư và phát triển hệ sinh thái năng động hỗ trợ xúc tiến xuất khẩu.

1

Ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục XTTM phát biểu tại Hội nghị 

Phát biểu tại Hội nghị, Ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục XTTM: “Trân trọng cảm ơn Chính phủ Thuỵ Sỹ, thông qua Tổng cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ (SECO) đã tài trợ cho Dự án. Cục XTTM cam kết sẽ nỗ lực, phối hợp với các đối tác liên quan, triển khai hiệu quả Hợp phần 3 của Dự án. Đặc biệt, Cục XTTM sẽ phối hợp với các nhà tư vấn trong và ngoài nước hỗ trợ các đối tác thụ hưởng xây dựng và triển khai các sáng kiến trong khuôn khổ hợp phần theo đúng mục tiêu của Dự án”.

Dự án có 3 Hợp phần chính như sau:

Hợp phần 1: Hỗ trợ Bộ Công Thương xây dựng Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa thời kỳ 2021-2030 và Kế hoạch hành động kèm Lộ trình thực hiện Chiến lược giai đoạn 2021-2025; Tổ chức các khóa tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ làm chính sách thương mại về các vấn đề liên quan đến phân tích chính sách, xây dựng chính sách, các công cụ quản lý, theo dõi và giám sát thực thi chính sách thương mại... 

 Hợp phần 2: Hỗ trợ Bộ Công Thương đánh giá hiện trạng triển khai các Diễn đàn đối thoại công từ trong quá trình xây dựng và thực thi chính sách nói chung và đối với các chính sách thương mại và xúc tiến xuất khẩu; Thiết kế và tổ chức triển khai thí điểm các mô hình về Diễn đàn đối thoại công từ trong lĩnh vực thương mại theo các vấn đề ưu tiên; tổ chức các khóa tập huấn, đào tạo nâng cao năng lực cho các bên tham gia về các Diễn đàn đối thoại công

Hợp phần 3: Hỗ trợ Bộ Công Thương xây dựng và triển khai Chương trình hỗ trợ đổi mới và cạnh tranh để tài trợ kinh phí thực hiện hỗ trợ nâng cao năng lực cho các tổ chức hỗ trợ kinh doanh năng động và triển khai các sáng kiến về hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu và tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

2

Bà Nguyễn Thúy Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Bộ Công Thương, Giám đốc Ban Quản lý Dự án 

Bà Nguyễn Thúy Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Bộ Công Thương, Giám đốc Ban Quản lý Dự án: “Đây là Dự án quan trọng đối với Chính phủ Việt Nam nói chung và Bộ Công Thương nói riêng, góp phần hỗ trợ nâng cao thành tích xuất khẩu và năng lực cạnh tranh quốc tế của các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam một cách bền vững và toàn diện thông qua cải thiện các điều kiện khung thuận lợi cho phát triển xuất nhập khẩu, tăng cường cơ chế đối thoại công - tư và phát triển hệ sinh thái năng động hỗ trợ xúc tiến xuất khẩu”.

 Trong khuôn khổ dự án này, Cục XTTM là cơ quan đầu mối được Bộ Công thương giao nhiệm vụ trực tiếp triển khai các hoạt động thuộc Hợp phần 3 của Dự án. Hợp phần 3 Dự án SwissTrade tập trung xây dựng và triển khai “Chương trình Hỗ trợ đổi mới và cạnh tranh-gọi tắt là chương trình ICG với mục đích tăng cường năng lực dịch vụ xuất khẩu, xây dựng HỆ SINH THÁI XÚC TIẾN XUẤT KHẨU thông qua tài trợ cho các Tiểu dự án của Tổ chức hỗ trợ thương mại (BSO) ở cả khu vực công và tư.

Chương trình ICG dự kiến sẽ tài trợ từ 10-15 Tiểu dự án, được lựa chọn thông qua một quy trình cạnh tranh và triển khai qua ba (03) đợt mời nộp đề xuất dự án. Quy mô tài trợ tối đa là 150.000 USD/Tiểu dự án trong thời gian từ 12 - 24 tháng.

Ngoài việc tiếp nhận nguồn lực để thực hiện các Tiểu Dự án, các BSO sẽ được nâng cao năng lực để cải thiện hơn nữa dịch vụ cung cấp cho các DNNVV nhằm gia tăng xuất khẩu cả về quy mô và chất lượng, góp phần quan trọng trong việc tạo ra các giá trị bền vững trong công tác xúc tiến xuất khẩu tại Việt Nam.

3

Ông Werner Gruber, Trưởng Cơ quan Hợp tác phát triển Thụy Sỹ tại Việt Nam, đại diện nhà tài trợ SECO 

Phát biểu của Ông Werner Gruber, Trưởng Cơ quan Hợp tác phát triển Thụy Sỹ tại Việt Nam, đại diện nhà tài trợ SECO: “Tôi hy vọng rằng Thông báo mời nộp đề xuất này sẽ mở đầu cho nhiều sáng kiến mới mang tính đột phá và sáng tạo, giúp hỗ trợ nhu cầu xuất khẩu của DNNVV. Thông qua đó, Chương trình hỗ trợ đổi mới và canh tranh của Dự án SwissTrade sẽ tạo một động lực mới, quan trọng nhắm tới thic đẩy xúc tiến xuất khẩu, tạo đà tăng trưởng và phát triển cho các DNNVV tại địa phương, đồng thời góp phần tạo ra nhiều cơ hội việc làm mới và một khu vực tư nhân năng động.

Tại sự kiện Lễ khởi động này, Cục XTTM sẽ chính thức công bố “Mẫu đề xuất tài trợ Chương trình hỗ trợ đổi mới và cạnh tranh và các tài liệu hướng dẫn quy trình, thủ tục, tiêu chí của Chương trình. Trong đợt 1, Chương trình ICG sẽ nhận hồ Sơ quan tâm và đề xuất sơ bộ của các BSO tiềm năng từ ngày 25/7/2022 đến 25/8/2022. Các sáng kiến đủ điều kiện qua vòng Đề xuất sơ bộ sẽ được hướng dẫn, tiếp tục phát triển thành các đề xuất chi tiết. Kết quả lựa chọn các Tiểu dự án đủ điều kiện nhận tài trợ theo tiêu chí của Chương trình ICG dự kiến được công bố vào tháng 11/2022. Cục XTTM là đơn vị quản lý trực tiếp và hỗ trợ kỹ thuật cho các BSO triển khai các hoạt động của Tiểu dự án.

Tin khác

Tin tức 14 giờ trước
Với mong muốn giúp khách hàng nâng cao kiến thức về kỹ năng sử dụng xe an toàn, bảo dưỡng và chăm sóc xe đúng cách, trong quá trình sử dụng xe cũng như góp phần xây dựng một xã hội giao thông văn minh và an toàn tại Việt Nam.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, dự kiến vào ngày 25/3 tới, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - "Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2030, tầm nhìn đến 2045" là dự thảo đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo hoàn thiện nhằm hướng tới mục tiêu phát triển con người Việt Nam toàn diện.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Nhân tháng thanh niên, Thành Đoàn Hà Nội đã triển khai cuộc thi "Báo chí viết về công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi Thủ đô" năm 2024. Thời gian nhận tác phẩm dự thi từ nay tới hết ngày 30/10/2024.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội mới đây đã ban hành kế hoạch số 127-KH/BTGTU về việc triển khai thực hiện Giải báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VII - năm 2024.