SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Khởi động cuộc thi Tri thức trẻ vì giáo dục 2019: Kêu gọi những sáng kiến mới cho giáo dục nước nhà

15:21, 21/09/2019
(SHTT) - Bước sang năm thứ 4, Ban giám khảo chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” vẫn đang tiếp tục chào đón, kêu gọi những công trình, sáng kiến mới, thiết thực, đóng góp cho nền giáo dục nước nhà.

“Tri thức trẻ vì giáo dục” là cuộc thi do Trung ương Đoàn, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Báo Tuổi Trẻ và Tập đoàn Thiên Long phối hợp tổ chức, dành cho đối tượng dự thi là công dân Việt Nam dưới 35 tuổi đang học tập, sinh sống tại Việt Nam và nước ngoài. Các công trình, sáng kiến sẽ được lựa chọn dựa trên tính mới và tính khả thi bởi Hội đồng Giám khảo có uy tín trong các lĩnh vực giảng dạy, quản lý giáo dục, phản biện xã hội.

Ban tổ chức Chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” cho biết, năm nay sẽ trao giải thưởng cho 15 công trình, sáng kiến, trong đó, 5 công trình, sáng kiến xuất sắc, tiêu biểu sẽ được nhận tiền thưởng 100 triệu đồng.

tri thuc tre vi giao duc

 Khởi động cuộc thi Tri thức trẻ vì giáo dục 2019: Kêu gọi những sáng kiến mới cho giáo dục nước nhà

Chương trình được kỳ vọng sẽ là mũi nhọn, tiên phong trong việc tham gia đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo của Đoàn, với nhiều công trình, sáng kiến có tính chất đột phá, áp dụng rộng rãi hơn, mang lại hiệu quả học tập, nghiên cứu cao hơn cho người học, giáo viên.

Trước đó, vào năm 2018, số lượng hồ sơ tham dự đông đảo nhất và các công trình đạt giải thưởng đã được áp dụng hiệu quả trong thực tiễn, bước đầu thu hút sự quan tâm của người học, các thầy, cô giáo và nhà đầu tư.

Một số công trình như: “Đèn học thông minh The Smart Light công nghệ 4.0 (IoT)” nhận được đầu tư của một số nhà đầu tư trong và ngoài nước, hiện đang xây dựng nhà máy sản xuất sản phẩm tại thành phố Hồ Chí Minh; “Thiết kế thiết bị PSE giúp cho trẻ mắc hội chứng down học đọc thông qua các các chủ đề của kĩ năng sống” nhận được gói đầu tư trị giá 300.000.000đ của ông Nguyễn Ngọc Thủy, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Giáo dục Egroup;  “Toán tương tác - Flash for Math” được dạy thử nghiệm ở nhiều trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội và có chuyên mục riêng trên báo điện tử Dân Trí.

Đặc biệt, các phần mềm “Học tiếng anh trực tuyến IOSTUDY” và “Học song ngữ FullLook đã được thương mại hóa và có doanh thu. 

“Sự cần thiết của việc xây dựng chương trình và đưa giáo dục giới tính vào trường học” được Ban Tổ chức chương trình tài trợ, xuất bản 1.500 cuốn và phát hành toàn quốc. Sau khi được thị trường đón nhận, Nhà xuất bản Trẻ đã tái bản 2 lần với số lượng 7.500 cuốn. Điều đó cho thầy tầm quan trọng của bộ sách giáo dục giới tính dành cho học sinh và sự quan tâm của xã hội, trường học, phụ huynh, học sinh đối với việc giáo dục giới tính;

Các ứng dụng “Trợ thủ học tập trên điện thoại di động”, “Nền tảng phát triển giáo dục Open Classroom” (địa chỉ truy cập: http://openclassroom.edu.vn) đi vào hoạt động miễn phí đã có lượng người dùng tăng lên đáng kể và tiếp tục tăng lên hàng ngày;

“Bộ tiêu bản phục vụ giảng dạy môn sinh học ở trường Trung Học Phổ Thông (THPT)” được nhiều trường đặt hàng sản xuất đưa vào phục vụ giảng dạy.

Chia sẻ về một số điểm mới trong chương trình năm nay, đồng chí Bùi Quang Huy - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam cho biết, ngoài các nội dung xuyên suốt, Ban tổ chức sẽ phối hợp các trường Đại học Sư phạm triển khai chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” thông qua các hội nghị nghiên cứu khoa học khối ngành sư phạm. Ban tổ chức sẽ tiến hành sơ kết 3 năm diễn ra chương trình để gặp gỡ, lắng nghe những chia sẻ từ các tác giả đạt giải thưởng qua các năm 2016, 2017, 2018. Ngoài ra, để khích lệ sự tham gia của các đơn vị, Ban tổ chức cũng bổ sung giải thưởng dành cho tỉnh, thành đoàn có số lượng hồ sơ gửi tham gia chương trình nhiều nhất.

Minh Vân

Tin khác

Tin tức 10 phút trước
(SHTT) - Theo công bố của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, trong năm 2023, thành phố Hà Nội tiếp tục đạt được xếp hạng thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Nhằm đảm bảo trật tự kinh doanh, góp phần bình ổn thị trường, nâng cao chất lượng công tác tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - “Tuổi trẻ sáng tạo” là một trong những phong trào truyền thống của đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn Quảng Ninh. Phong trào này đi sâu, đi sát vào những nhiệm vụ mà tỉnh và các địa phương đang triển khai.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa vừa có Thư kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.