SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Khởi động cuộc thi tìm kiếm giải pháp dự đoán chất lượng không khí bằng AI tại Việt Nam

07:27, 23/06/2022
(SHTT) - Nhằm tìm ra những giải pháp dự đoán chất lượng không khí sáng tạo, hiệu quả, các tổ chức tại Việt Nam, trong đó có Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN) đã tổ chức cuộc thi "Air quality forecasting challenge" để tìm ra sản phẩm AI dự đoán chất lượng không khí xuất sắc nhất.

 Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế về Trí tuệ nhân tạo BKAI, Đại học Bách khoa Hà Nội, phối hợp cùng Bộ Khoa học và Công nghệ, báo VnExpress tổ chức cuộc thi "Air quality forecasting challenge" nhằm tìm ra những giải pháp dự đoán chất lượng không khí dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) với độ chính xác cao, đồng thời góp phần nâng cao ý thức của người dân đối với môi trường sống xung quanh. 

1b4dc92aab495b97ce0d0f61844d830e

 

Các thí sinh đăng ký tham gia theo hình thức nhóm với tối đa 5 thành viên để mang đến những giải pháp AI dự đoán chất lượng không khí tốt nhất. 

Xuyên suốt cuộc thi, các đội tham gia cuộc thi sẽ được sử dụng dữ liệu mô lớn nằm trong khuôn khổ của dự án Fi-Mi do tập đoàn VinIF tài trợ. Thí sinh sẽ được cung cấp 1 tập dữ liệu huấn luyện và 2 tập dữ liệu đánh giá (Public Test và Private Test). Bộ dữ liệu huấn luyện sẽ được cung cấp miễn phí trực tuyến.

Trên cơ sở dữ liệu và đầu bài đưa ra, các nhóm sẽ xây dựng thuật toán và đề xuất giải pháp. Tiêu chí đánh giá sẽ dựa trên hiệu năng của thuật toán và tính sáng tạo trong giải pháp đề xuất. Căn cứ trên kết quả và chi tiết giải pháp của các đội, Ban giám khảo sẽ đánh giá kết quả cuối cùng để quyết định giải thưởng.

Cuộc thi sẽ diễn ra từ ngày 15/7 đến hết ngày 31/8 với giai đoạn gồm vòng sơ khảo và chung kết. Tại vòng sơ khảo, các đội sẽ phát triển các giải pháp hướng tới mục tiêu của cuộc thi. Kết quả của các đội được đánh giá tự động trên tập Public Test. Các đội có kết quả tốt nhất vòng sơ khảo sẽ được lựa chọn vào vòng chung kết.

Ở vòng chung kết, ban tổ chức sẽ công bố tập Private Test để các các nhóm tiếp tục đánh giá hiệu năng của thuật toán. Cuối cùng, 3 đội có kết quả xuất sắc sẽ chuẩn bị slides để trình bài giải pháp trong sự kiện chính của AI4VN, diễn ra vào tháng 9.

plume1569827945-1655696494-165-3985-4290-1655708464

 

Chủ nhân giải thưởng sẽ nhận được giải tiền mặt với giải nhất trị giá 50 triệu đồng, giải nhì 30 triệu đồng, giải ba 20 triệu đồng, cùng giấy chứng nhận của Ban tổ chức.

Các nhóm có thể đăng ký tham gia tại đây từ ngày 20/6 đến hết 10/7.

Cuộc thi nằm trong chuỗi các sự kiện của Ngày hội Trí tuệ nhân tạo quốc gia AI4VN 2022. Chương trình do Bộ Khoa học và Công nghệ chỉ đạo, Báo VnExpress tổ chức, với sự phối hợp của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Aus4innovation và Câu lạc bộ Các Khoa-Viện-Trường Công nghệ thông tin - Truyền thông (FISU). Aus4Innovation triển khai trong giai đoạn 2018-2022 với tổng ngân sách 13,5 triệu AUD nhằm giúp tăng cường năng lực hệ thống đổi mới sáng tạo của Việt Nam, chuẩn bị cho tương lai công nghệ và nền kinh tế số.

Chương trình được tài trợ bởi Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia (DFAT), quản lý bởi Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Australia (CSIRO) với đối tác chiến lược là Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam (MOST).

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.