SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Khoảng trống của Trần Lưu Mỹ

16:28, 17/11/2020
(SHTT) - Sau nhiều trải nghiệm của Trần Lưu Mỹ cả trong hội hoạ lẫn cuộc đời, vẽ đấy rồi lại ngẫm nghĩ đấy, đối diện với chính mình, những cái khoảng trống luôn ẩn chứa trong tâm thức, để rồi hai năm qua, cái khoảng trống đó đã khiến anh dấn thân vào hội hoạ trừu tượng với sức làm việc đáng nể trọng.
tran luu my

Chân dung họa sĩ Trần Lưu Mỹ 

Có rất nhiều lý do, nhiều con đường để hoạ sỹ tìm về mảnh vườn của nghệ thuật trừu tượng, một mảnh vườn tưởng chừng như rộng mở, ai cũng thoả sức được với vóc dáng của chính mình. Sự rộng mở, bao dung của trừu tượng đôi khi làm cho người vẽ lầm tưởng rằng hình thức trừu tượng là đủ làm nên một bức tranh mà quên mất rằng mảnh vườn đó là nơi nghiệt ngã nhất phát hiện ra vóc dáng của người làm hội hoạ.

hoa sy

 Buổi chiều

 Trần Lưu Mỹ có được một cơ may trời cho là trừu tượng không còn là đích đến của hội hoạ mà đó chính là nhu cầu tự thân khiến anh tìm lời giải đáp cho khoảng trống luôn hiện hữu trong tâm khảm. Vì thế hành trình về trừu tượng của anh là hành trình về nội giới, một hành trình băng qua những khoảng trống tìm về miền bình yên đầy an ủi.

hoa sy1

 Ký ức miền quê II

Với cái xuất phát điểm như thế, tác phẩm của anh chứa đựng một bút pháp, một bảng màu thật tự do, không ngần ngại, toan tính và chính màu, bút pháp đã hình thành một bố cục trên từng bức, giông bão đó và bình yên đó. Cái khoảng trống mà tác giả luôn nhấn mạnh và lấy làm tiền đề cho triển lãm này nó không còn là một tính từ nữa, nó là một tâm trạng. Tâm trạng đó, hình như ai cũng có và giữ riêng cho mình, một khoảng trống mang nhiều ý nghĩa, đôi khi như một nơi trú ngụ, một lời vỗ về.

hoa sy2

 

Trần Lưu Mỹ có cái may mắn là con của danh hoạ Trần Lưu Hậu, anh sinh ra đã được tắm mình vào thế giới màu sắc của cha anh, nó như nguồn lương thực dồi dào nuôi dưỡng anh qua từng năm tháng. Điều may mắn đó cũng chính là một trở ngại khó vượt qua trong nghề nghiệp. Bước qua được bóng râm của người cha là một thử thách không hề nhỏ. Phải chăng điều may mắn thứ hai của Trần Lưu Mỹ là trời đã cho anh thêm một thân phận nữa, thân phận của một nghệ sỹ bắt đầu từ khoảng trống để đi đến một khoảng trống riêng tư với vô vàn sắc thái.

Hoạ sỹ Trịnh Tú

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Theo đó, Thành phố sẽ tổ chức 7 trận địa bắn pháo hoa phục vụ công chúng.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, thời điểm ASEAN bước sang thập kỷ thứ sáu tồn tại và phát triển cũng là lúc chúng ta đang chuẩn bị bước vào một giai đoạn tăng trưởng mới sau khi hoàn thành việc thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Hiện nay, người dân Hà Nội và Thừa Thiên Huế có thể đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp ngay trên ứng dụng VNeID bằng cách thực hiện theo 7 bước dưới đây.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, Học viện Ngoại giao (Bộ Ngoại giao) tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF 2024) với Chủ đề “Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm”.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) vừa phát đi văn bản cảnh báo gửi các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.