SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

Khoa học công nghệ là quốc sách hàng đầu, là động lực then chốt để phát triển đất nước

07:36, 17/09/2022
(SHTT) - Chiều 16/9/2022, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp một số nhà khoa học đoạt giải Nobel dự Hội nghị khoa học quốc tế tại tỉnh Bình Định.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc tiếp thân mật với 51 nhà khoa học tham dự Hội thảo "Khoa học, Đạo đức và Phát triển con người" thuộc chương trình "Gặp gỡ Việt Nam". Cùng dự có lãnh đạo một số bộ, ban, ngành Trung ương và tỉnh Bình Định.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch nước hoan nghênh 51 nhà khoa học quốc tế tham dự hội thảo và đánh giá cao chủ đề của hội thảo với những nội dung gần với tầm nhìn và chiến lược phát triển của Việt Nam. Đó là sự gắn kết hài hòa giữa khoa học, nền tảng đạo đức và phát triển, với người dân là trung tâm.

Chủ tịch nước nhấn mạnh những ý kiến của các nhà khoa học tại hội thảo sẽ được Bộ Khoa học và Công nghệ tiếp thu, tổng hợp để tham khảo cho việc xây dựng chính sách, công tác điều hành.

chu tich nuoc

 

Đề cập đến những định hướng phát triển lớn của Việt Nam gần với chủ đề hội thảo, Chủ tịch nước nêu rõ nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045 đề cao khát vọng Việt Nam hùng cường.

Đồng thời xác định phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam, vai trò của khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo chính là nguồn động lực mới, to lớn để đất nước phát triển nhanh, bền vững.

Trong đó khoa học công nghệ là quốc sách hàng đầu, là động lực then chốt cho phát triển công nghiệp hiện đại, tăng trưởng cao, bền vững.

Người đứng đầu Nhà nước cũng cho biết Việt Nam chú trọng phát triển con người toàn diện, phát huy sức sáng tạo to lớn của người dân, bảo đảm an ninh xã hội, chăm lo sức khỏe, sự an toàn và môi trường sống, nâng cao mức sống người dân, không để ai bị bỏ lại phía sau. Việt Nam đã đang nỗ lực thực hiện Mục tiêu phát triển bền vững SDG-2030 của Liên Hiệp Quốc. Việt Nam phấn đấu đến năm 2045 là nước phát triển, vì vậy đất nước rất cần nguồn lực con người.

Năm 2021, Việt Nam đã vươn lên trở thành nền kinh tế đang phát triển đứng trong Top 40 nền kinh tế có quy mô GDP lớn nhất thế giới, Top 16 nền kinh tế mới nổi thành công nhất. Theo các xếp hạng năm 2021 của Liên hợp quốc, Việt Nam đứng thứ 49/166 về Chỉ số phát triển bền vững-SDG, đứng thứ 115/191 về chỉ số phát triển con người - HDI…

"Với ý chí và quyết tâm cao, chúng tôi luôn nỗ lực, vững tin vào con đường đi lên của mình, phấn đấu xây dựng một nước Việt Nam "Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh" và rất mong nhận được sự hỗ trợ, hợp tác của cộng đồng quốc tế và của tất cả các bạn thân mến, đặc biệt là các nhà khoa học"- Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Chủ tịch nước cũng đánh giá cao sự phối hợp tổ chức Hội thảo lần này của Chương trình "Gặp gỡ Việt Nam" với Liên minh Nghị viện thế giới (IPU), Bộ Khoa học và Công nghệ, tỉnh Bình Định, Viện nghiên cứu phát triển Pháp (IRD) tại Việt Nam. Hội thảo là một sự kiện đặc biệt nằm trong chuỗi hoạt động của Bộ Khoa học và Công nghệ, hưởng ứng Năm Quốc tế Khoa học Cơ bản vì Phát triển bền vững do Liên Hiệp Quốc thông qua 12/2021 và UNESCO công bố chính thức 7/2022.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, GS Michel Spiro, Chủ tịch Hội đồng Năm quốc tế khoa học cơ bản cho phát triển bền vững, Chủ tịch Liên Hiệp các Hội Vật lý quốc tế cũng nhấn mạnh khoa học cơ bản là "những hạt giống, mầm mống phát triển cho tương lai không chỉ 10-20 mà 50 năm nữa".

Việc giáo dục không chỉ gói gọn trong khoa học công nghệ mà còn trong các lĩnh vực, ngành nghề khác hướng tới phát triển bền vững nói chung. Phát triển bền vững là quá trình nhiều thách thức, mục tiêu để xây dựng thế giới tốt đẹp hơn, cải thiện chất lượng cuộc sống, đạo đức cho người dân... GS Michel Spiro cho rằng Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt quan trọng, có thể trở thành hình mẫu trong phát triển bền vững.

GS Munasinghe Mohan, nguyên Phó chủ tịch Ủy ban Liên chính phủ (Tổ chức được trao giải Nobel Hòa bình 1997) đến từ Srilanka cho biết ông là người bạn lâu năm và rất ngưỡng mộ Việt Nam. "Việt Nam là điểm đến ưa thích của tôi và vợ. Chúng tôi đến cách đây 20 năm, cảm phục sự đón tiếp ấm áp, hiếu khách cũng như nể phục bản lĩnh kiên cường của người Việt Nam", ông chia sẻ.

Ông đánh giá Việt Nam có đầy đủ điều kiện tài nguyên, môi trường, con người để trở thành hình mẫu, tiên phong trong phát triển bền vững. "Tôi tin thế kỷ 21 thuộc về châu Á, khi trọng tâm kinh tế thế giới cũng đang chuyển dịch dần về khu vực châu Á", ông nói và khẳng định các nhà khoa học sẵn sàng đồng hành với lãnh đạo Việt Nam hướng tới tăng trưởng xanh, bền vững.

Minh Hà

Tin khác

Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Ngày 21/3/2024, Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa, các doanh nghiệp viễn thông – công nghệ thông tin tổ chức hội nghị “Nền tảng hợp đồng điện tử và các giải pháp nâng cao chỉ số doanh nghiệp sử dụng hợp đồng điện tử”.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Chính phủ Ả Rập Xê Út đang lên kế hoạch tạo vốn khoảng 40 tỷ đô la để đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI), tiềm năng trở thành nhà đầu tư lớn nhất trên thị trường sôi động này.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các trường trên địa bàn thành phố không được thu tiền giữ chỗ của phụ huynh.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Ngày 22/3 vừa qua, Thành đoàn Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 93 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024) và Tuyên dương 70 cán bộ Đoàn Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu số 12 Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Trung tâm Văn hoá thể thao huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa.
Liên kết hữu ích