SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Khoa học công nghệ giúp tăng trưởng kinh tế đất nước

07:18, 07/01/2021
(SHTT) - Ngày 6/1, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và triển khai công tác ngành khoa học và công nghệ năm 2021.

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt nêu bối cảnh năm 2020, toàn thế giới gặp nhiều khó khăn do dịch COVID-19, suy thoái kinh tế chung. Trong bối cảnh đó Việt Nam đã vượt qua nhiều khó khăn, thực hiện "mục tiêu kép" mà Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo: Vừa quyết liệt phòng, chống dịch với tinh thần "chống dịch như chống giặc", vừa tập trung phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm đời sống nhân dân.

Trong thành công này, khoa học công nghệ có những đóng góp quan trọng khi kinh tế Việt Nam tăng trưởng dương 2,91%, là một trong những quốc gia tăng trưởng cao nhất trong khu vực và trên thế giới. Năng suất lao động được cải thiện, bình quân giai đoạn 2016-2020 là 5,8%/năm, cao hơn giai đoạn 2011-2015 (4,3%/năm) và vượt mục tiêu đề ra (5%/năm).

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cũng đánh giá cao những đóng góp to lớn của ngành Khoa học và Công nghệ vào thành tựu chung của phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

khoa hoc cong nghe

 Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại Hội nghị.

Theo Phó Thủ tướng, chỉ số đổi mới sáng tạo của Việt Nam những năm gần đây tăng vượt bậc, năm 2020, Việt Nam xếp thứ 42/131 quốc gia và nền kinh tế, tăng 17 bậc so với năm 2016, giữ vị trí số một trong nhóm 29 quốc gia cùng mức thu nhập. Kết quả này có đóng góp quan trọng của ngành Khoa học và Công nghệ.

Chỉ rõ những nhiệm vụ đặt ra cho ngành Khoa học và Công nghệ trong năm 2021, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ tăng cường hơn nữa tính công khai, minh bạch trong hoạt động khoa học và công nghệ; tính kết nối giữa khoa học quản lý với khoa học xã hội và nhân văn, khoa học công nghệ…

Trong năm 2020, mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tập trung thực hiện "mục tiêu kép" vừa quyết liệt phòng, chống dịch Covid-19 với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, vừa tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp với mục tiêu đưa khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo phục vụ phát triển các ngành, lĩnh vực, đóng góp thiết thực cho sự phát triển kinh tế - xã hội.

Hệ thống pháp luật tiếp tục được hoàn thiện, tư duy quản lý khoa học - công nghệ được đổi mới mạnh mẽ theo hướng phục vụ trực tiếp tăng trưởng kinh tế, phù hợp tình hình phát triển của đất nước và các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới. Những đổi mới tích cực nhất tập trung vào đầu tư và hoàn thiện cơ chế tài chính, huy động nguồn kinh phí ngoài ngân sách nhà nước cho khoa học và công nghệ; tăng cường sự tham gia của doanh nghiệp; hoàn thiện chính sách thu hút, sử dụng, trọng dụng cán bộ, đặc biệt là nhà khoa học người Việt Nam ở nước ngoài và người nước ngoài ở Việt Nam; cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường pháp lý thuận lợi cho doanh nghiệp trong quá trình sản xuất, kinh doanh, chuyển giao, ứng dụng, đổi mới công nghệ; phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo...

Hương Mi

Tin khác

Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Hãng xe Mercedes-Benz vừa phát đi thông tin triệu hồi dòng xe E-Class vì lỗi bơm nhiên liệu tại Việt Nam.
Liên kết hữu ích