SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Khoa học chứng minh: Đây là điểm mà Messi không bao giờ bằng được Ronaldo

14:05, 13/03/2019
(SHTT) - Ronaldo và Messi đều là những cầu thủ xuất chúng, nhưng CR7 có những điểm hoàn toàn vượt trội so với đại kình địch của mình, và đó là điều không thể chối cãi.

Khi tỷ số đang là 2-2 sau 2 lượt trận, Juventus bất ngờ được hưởng quả phạt đền sau khi Federico Bernardeschi bị Angel Correa đẩy ngã trong vòng cấm. Cristiano Ronaldo đương nhiên là người thực hiện và anh lạnh lùng đánh bại Jan Oblak trên chấm 11m, hoàn tất cú hattrick cho riêng mình. 

Khoa học chứng minh: Đây là điểm mà Messi không bao giờ bằng được Ronaldo
Quả đá penalty quyết định đầy bản lĩnh của Ronaldo

Quan trọng hơn, bàn thắng này đã giúp Juventus thắng 3-0 và hiên ngang vào tứ kết bằng cuộc lội ngược dòng giành chiến thắng chung cuộc 3-2. Bản lĩnh của Ronaldo ở những trận cầu lớn là điều không cần phải nói quá nhiều và thậm chí, một nghên cứu mới đây đã chỉ ra sức mạnh tinh thần đáng kinh ngạc của tiền đạo 34 tuổi này.

Cụ thể, công ty phân tích thể thao SciSports đã hợp tác với trường đại học KU Leuven để nghiên cứu xem sự căng thẳng đóng vai trò quan trọng như thế nào trong các trận bóng đá. Họ thu thập dữ liệu từ 7.000 phút để rồi đưa ra những phân tích, đánh giá xem các cầu thủ có màn trình diễn như thế nào trong những trận cầu đỉnh cao.

Theo kết quả thu thập được, Cristiano Ronaldo là người dẫn đầu danh sách này. Theo đó, ngôi sao từng đoạt 5 Quả bóng vàng gần như "miễn nhiễm" với áp lực khi anh luôn đạt phong độ cao ở những trận cầu lớn.

Khoa học chứng minh: Đây là điểm mà Messi không bao giờ bằng được Ronaldo
Một nghiên cứu khoa học cho thấy: Ronaldo gần như "miễn nhiễm" với áp lực

Một cầu thủ cũng luôn có được những màn trình diễn ấn tượng dù phải thi đấu trước áp lực lớn là Sergio Aguero. Theo kết quả nghiên cứu trên, chân sút của Man City luôn đưa ra những quyết định chuẩn xác khi cầm bóng. Và "bàn thắng vàng" vào lưới QPR giúp Man City vô địch Ngoại hạng Anh mùa giải 2011/2012 là minh chứng rõ ràng nhất.

Ở chiều ngược lại, Eden Hazard và Neymar là những cầu thủ luôn đánh mất mình khi phải đối diện với áp lực lớn. Theo nhà phân tích của SciSports - Jan van Haaren, hai ngôi sao đình đám trên thường xuyên "đưa ra những quyết định tồi tệ" khi cầm bóng.

Về nghiên cứu này, giáo sư Jesse Davis của trường đại học KU Leuven cho biết: "Đối mặt với áp lực là đề tài được nghiên cứu rộng rãi trong thể thao như bóng chày hay bóng rổ, nhưng trong bóng đá thì chưa".

Khoa học chứng minh: Đây là điểm mà Messi không bao giờ bằng được Ronaldo
Neymar và Hazard thì ngược lại hoàn toàn

"Đó là lí do vì sao chúng tôi phát triển mô hình sử dụng máy tính để phân tích, đánh giá xem việc đối diện với áp lực lớn ảnh hưởng như thế nào tới các cầu thủ bóng đá khi họ sở hữu bóng".

"Mô hình này phân tích các cầu thủ sẽ có màn trình diễn như thế nào trước áp lực lớn: anh ta đưa ra quyết định gì, quyết định đó có chính xác hay không, và nó có ảnh hưởng như thế nào tới trận đấu".

Vào 3h rạng sáng mai (theo giờ Việt Nam), Barca sẽ tiếp đón Lyon trên sân nhà Nou Camp. Ronaldo đã gọi, liệu Messi có trả lời? Đương nhiên là M10 không phải đối mặt với những áp lực lớn như Ronaldo ở trận gặp Atletico Madrid vừa qua. Ở lượt đi, Barca có trận hòa 0-0 trên đất Pháp và Lyon cũng không được đánh giá cao như Atletico Madrid.

Duy Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.