SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Khoa học chứng minh: Bố siêng làm việc nhà, con thông minh gấp 3 lần

13:34, 27/07/2019
Một nghiên cứu đã cho thấy người bố siêng làm việc nhà, sống có trách nhiệm với gia đình thì con cái của họ thông minh gấp 3 lần so với bạn bè cùng trang lứa.

Xưa nay, nhiều người vẫn quan niệm “con hư tại mẹ”, điều này cũng có nghĩa nhiều người mặc định trách nhiệm nuôi dạy con cái chỉ thuộc riêng về người mẹ. Thực tế, nhiều chuyên gia đã khẳng định, sự phát triển toàn diện của một đứa trẻ phụ thuộc vào cả người bố, thậm chí trong nhiều khía cạnh, bố tác động đến con cái nhiều hơn cả mẹ. Người mẹ có thể gần gũi nhiều hơn với con, song con cái lại học nhiều điểm từ người bố. Theo thời gian, những điều tốt mà con học được từ bố có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển trí não của con.

Một nghiên cứu ở Nga đã khẳng định đa phần những đứa trẻ thông minh, có biểu hiện học tập tốt hơn nếu có được một người bố biết làm việc nhà phụ mẹ, sống có trách nhiệm với gia đình, với vợ, với con.

Nghiên cứu này có thể khiến nhiều ông bố ngạc nhiên vì nghe có vẻ “khiên cưỡng” nhưng bằng chứng khoa học thì không thể nào sai được. Vậy nên, các bố sau khi đọc xong bài viết này cho dù có bận “trăm công ngàn việc” hay bấy lâu nay có tật “lười” thì phải dành ít thời gian để cùng vợ làm việc nhà nhé!

Các nhà khoa học ở Nga đã tiến hành một cuộc kiểm tra ở 100 trẻ em 3-5 tuổi. Nhóm nghiên cứu này đã chia 100 em này thành 2 nhóm riêng biệt. Nhóm 1 là những em học sinh có bố chăm làm việc nhà, nhóm 2 có bố lười làm việc nhà. Sau đó, họ cho những em học sinh này tham gia vào một trò chơi có liên quan đến IQ. Các nhà khoa học nhận định và đưa ra kết quả cuối cùng sau 1 năm thực hiện cuộc kiểm tra. Kết quả không mấy ngạc nhiên, các nhà khoa học cho biết có đến 80% học sinh trong nhóm 1 hoàn thành xuất sắc trò chơi IQ, trong khi đó nhóm 2 chỉ đạt 40%.

Các nhà khoa học cũng nhấn mạnh thêm rằng trẻ gần gũi với mẹ nhưng lại học nhiều điều từ bố. Gần gũi bố, học những điều tốt từ bố sẽ giúp con tăng khả năng tìm tòi, sáng tạo của mình, từ đó hỗ trợ tối ưu cho sự phát triển trí tuệ.

Vì sao, bố chăm làm việc nhà, con cái có thể phát triển thông minh hơn?

Thứ nhất: Trẻ gần gũi mẹ nhưng học nhiều từ bố

Nếu bố là người có trách nhiệm với gia đình, biết chia sẻ việc nhà cùng mẹ thì con cũng lấy bố làm tấm gương của mình. Trẻ thường xuyên được quan sát những hoạt động của bố, con cũng sẽ học theo. Theo thời gian, khả năng quan sát, học hỏi của con cũng ngày càng phát triển tốt hơn. Nhìn bố sẵn sàng giúp mẹ, con cũng biết học theo bố trở thành đứa trẻ ngoan, chủ động phụ giúp việc nhà cho mẹ. Thêm nữa, càng học điều tốt của bố, con cái lớn lên cũng biết chia sẻ và cảm thông nhiều hơn với phái nữ.

Thứ hai: Bố chăm làm việc nhà, con cái học tập tốt hơn

Môi trường gia đình là một trong các yếu tố có tác động mạnh mẽ đến tâm sinh lý của một đứa trẻ. Hình ảnh bố mẹ yêu thương, chia sẻ việc nhà với nhau, đứa trẻ sẽ cảm nhận được sự hạnh phúc từ bố mẹ mà phát triển tốt hơn, có hướng sống, cách suy nghĩ tích cực, đầu óc cảm thấy thoải mái để phát triển hết khả năng tiềm ẩn của con trong học tập, các hoạt động sống. Trái lại, nhìn hình ảnh người mẹ một mình tần tảo chuyện nhà trong khi người bố thì ỷ lại việc nhà, việc dạy con thì đã có mẹ lo, thử hỏi một đứa trẻ có cảm thấy tổn thương khi mẹ bị đối xử như thế? Thậm chí, cũng vì cái quan niệm “đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm” đã bám rễ ăn quá sâu cũng dẫn dến tranh cãi giữa các cặp vợ chồng. Sống và lớn lên trong gia đình có cha mẹ thường xuyên cãi nhau, con cái có thể bị “khuyết tật” về tâm hồn cũng như não bộ. Điều này hoàn toàn không tốt đối với sự phát triển của một đứa trẻ, nhất là trong những năm tháng đầu đời.

Thứ ba: Bố chăm việc nhà sẽ có trách nhiệm nuôi dạy con

Người ta tin tưởng rằng, người đàn ông trong gia đình siêng làm việc nhà sẽ là người bố có trách nhiệm trong việc nuôi dạy con. Bố gần gũi và thường xuyên tiếp xúc với con, việc dạy dỗ và nuôi nấng con cái sẽ hiệu quả hơn so với chỉ có một mình mẹ. Kể cả con trai hay con gái cũng sẽ học được ở bố nhiều hơn ở tính cách mãnh mẽ, tự tin và bản lĩnh. Chỉ có sự đồng thuận trong việc dạy con của cả bố và mẹ, con cái mới phát triển tốt cả về thể chất và trí tuệ.

Tin khác

Tin Tổng hợp 5 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.