SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 09/04/2024
  • Click để copy

Khi nào vaccine Nanocovax được đưa vào sử dụng?

07:24, 07/09/2021
(SHTT) - Chiều ngày 6/9, tại Họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn trả lời một số câu hỏi liên quan đến vấn đề vaccine và lý do tại sao chưa đưa vaccine Nanocovax vào sử dụng.

Tại họp báo Chính phủ, PV nêu câu hỏi về việc thời gian qua, Học viện Quân y đã qua giai đoạn thứ 3 thử nghiệm vaccine Nanocovax. Trong thực tế thử nghiệm vừa qua đã có nhiều tình nguyện viên tiêm thử vaccine này. Xin hỏi bao giờ sẽ đưa vaccine thử nghiệm đó vào tiêm trên thực tế?

Trước câu hỏi này, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết vừa qua, khi công ty Nanogen kết hợp với các đơn vị nghiên cứu là Học viện quân y, Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh đã kết thúc thử nghiệm lâm sàng pha 3a nộp hồ sơ lên Hội đồng đạo đức quốc gia, Hội đồng đạo đức quốc gia đã chấp thuận kết quả thử nghiệm lâm sàng giữa kỳ giai đoạn 3a đối với vaccine Nanocovax của Công ty Nanogen. Tuy nhiên, ông Thuấn cho biết “vẫn còn 1 số tồn tại mà Hội đồng cấp phép kiến nghị cần phải giải quyết”.

vaccine nanocovax

 Khi nào vaccine Nanocovax được đưa vào sử dụng?

Thứ trưởng Bộ Y tế khẳng định, vaccine là một sản phẩm đặc biệt, không những ảnh hưởng tới một người mà còn liên quan tới cả cộng đồng và có thể nhiều thế hệ. Do đó, chủ trương của Thủ tướng Chính phủ cũng như Bộ Y tế chỉ đạo là nhanh chóng nhưng phải chặt chẽ, an toàn và hiệu quả.

Vì thế, theo ông Thuấn, trên cơ sở kết luận của Hội đồng cấp phép, còn 3 nội dung mà Công ty Nanogen cũng như các đơn vị nghiên cứu phải hoàn thành.

Về tính an toàn, cần bổ sung, cập nhật thêm dữ liệu an toàn cho toàn bộ đối tượng đã được tiêm ít nhất 1 liều vaccine tới thời điểm hiện tại và giải thích rõ về các trường hợp sự cố bất lợi nghiêm trọng tới thời điểm hiện tại.

Về tính sinh miễn dịch, cần bổ sung, cập nhật dữ liệu theo Đề cương sửa đổi mới nhất được Hội đồng Đạo đức thông qua, bao gồm: Bổ sung, cập nhật đánh giá tính sinh miễn dịch trên các biến chủng mới (ví dụ biến chủng Delta, biến chủng Anh…) và cỡ mẫu đánh giá tính sinh miễn dịch cần thực hiện theo đúng đề cương nghiên cứu đã được thông qua.

Về hiệu quả bảo vệ, đề nghị doanh nghiệp phối hợp với nhóm nghiên cứu để phân tích, bàn luận về mối liên quan giữa tính sinh miễn dịch của vaccine và hiệu quả bảo vệ tối thiểu 50% (theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới).

“Còn về thời điểm, khi nào chúng ta lưu hành sẽ do Hội đồng Đạo đức, Hội đồng Khoa học thống nhất với đơn vị tài trợ”, Thứ trưởng cho hay.

Cũng theo đại diện Bộ Y tế, hiện Việt Nam đang thử nghiệm 3 loại vaccine (NanoCovax, Covivac và ARCT-154) và dự kiến đầu năm 2022, Việt Nam sẽ tự chủ vaccine trong nước.

Tại buổi họp báo, ông Trần Văn Sơn, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cũng cho biết: Tại phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu các cấp, các ngành cần phải cố gắng hơn, quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ, linh hoạt, hiệu quả hơn nữa các nhiệm vụ, giải pháp phòng chống dịch; trong đó, giãn cách xã hội là quyết định, thần tốc xét nghiệm trên diện rộng là then chốt; điều trị giảm tử vong là ưu tiên hàng đầu; bảo đảm an sinh xã hội là trọng yếu. Vaccine, thuốc điều trị là chiến lược; bảo đảm an dân, an ninh, trật tự an toàn xã hội là nhiệm vụ quan trọng.

Hà Anh

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
Giải bóng đá tranh cúp Đồng hương Phú Ninh khu vực phía Nam đã để lại nhiều ấn tượng trong cộng đồng người xứ Quảng tại các tỉnh thành phía Nam.
Tin tức 1 giờ trước
Sau khi Sở Y tế tỉnh Bình Dương công bố danh sách xử phạt trong hoạt động khám chữa bệnh năm 2023, đại diện Thẩm mỹ viện Mailisa cho biết quyết định xử phạt này đã hết hiệu lực và đơn vị đang liên hệ đề nghị gỡ bỏ thông tin.
Tin tức 1 giờ trước
Tại hội nghị Công bố quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển Thừa Thiên Huế toàn diện theo định hướng “bản sắc, thông minh, thích ứng xanh, sạch, đẹp an toàn và bền vững”.
Tin tức 2 giờ trước
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ, ngành, trung ương và tham dự 2 lễ khởi công, 1 lễ khánh thành các dự án trọng điểm của tỉnh Thừa Thiên Huế.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Cục Thủy sản và Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 1 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã về Hải Dương kiểm tra nhanh hiện tượng cá chết. Kiểm tra nhanh tại vị trí có nhiều cá chết cho thấy nồng độ oxy hòa tan trong nước rất thấp, nồng độ khí độc cao dẫn tới cá thiếu oxy.