SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Khi nào hồi sinh thi thể đông lạnh đầu tiên trên thế giới?

14:04, 16/01/2018
(SHTT) - Các chuyên gia nhận định trong tương lai gần tới đây, y học sẽ có 1 bước tiến mới khi có thể hồi sinh thi thể đông lạnh. Đó là lý do công nghệ này đang phát triển với tốc độ "chóng mặt" ở Mỹ.

Để chuẩn bị cho cái chết, nhiều người lên kế hoạch xử lý hài cốt của mình dưới nhiều hình thức khác nhau, một số người chọn những chiếc quan tài, số khác có dự định hỏa táng và tro của họ sẽ được rải tại một số địa điểm đặc biệt, thậm chí chuyển thành đĩa than. Tuy nhiên với vài trăm nghìn đô la, nhiều người có thể làm đông lạnh cơ thể với hy vọng hồi sinh nhờ tiến bộ của khoa học, kỹ thuật trong tương lai.

Ba trung tâm thực hiện đông lạnh cơ thể người đầu tiên trên thế giới:

Thứ nhất là KrioRus tại một tu viện được xây ở thế kỷ 15 tại ngoại ô thủ đô Moscow, Nga - bắt đầu đông lạnh người từ năm 2005 và hiện có 45 khách hàng.

Thứ hai là Viện Đông lạnh cơ thể Michigan, Mỹ - đang đông lạnh 135 người cùng 100 vật nuôi.

Thứ ba và cũng là trung tâm lớn nhất, Quỹ kéo dài đời sống Alcor tại Scottsdale, Arizona - đang đông lạnh đầu hoặc cơ thể của 149 người và hơn 1.100 người đóng tiền thành viên để giữ chỗ.

khi nao hoi sinh thi the dong lanh dau tien tren the gioi

 Khi nào hồi sinh thi thể đông lạnh đầu tiên trên thế giới?

Mới đây, ông Dennis Kowalski, Chủ tịch Viện bảo quản lạnh Cryonics đã quyết định đăng ký bảo quản lạnh thi thể cả 5 người trong gia đình với hy vọng khoa học sẽ giúp họ sống lại trong tương lai. Họ đã hoàn thành các thủ tục cần thiết để ông cũng như vợ là bà Maria, cùng ba con trai gồm Jacob 19 tuổi, Danny 17 tuổi và James 16 tuổi, được bảo quản trong buồng khí nitơ lỏng sau khi qua đời. Tổng chi phí đông lạnh cho cả gia đình là 140.000 USD.

Theo Metro, Viện Cryonics bảo quản thi thể người ở nhiệt độ thấp nhất với hy vọng được hồi sinh. Quá trình bảo quản được thực hiện ngay khi một người được tuyên bố tử vong và thi thể được làm lạnh trong một chiếc thùng đá.

Khi "khách hàng" đã chết về mặt pháp y, nhân viên chuyển họ lên giường lạnh và dùng thiết bị hồi sức tim phổi làm cho máu lưu thông khắp cơ thể một lần nữa. Sau đó, họ sử dụng 16 loại thuốc khác nhau để giúp cho tế bào không bị hư tổn sau khi chết trước khi rút hết máu và dịch cơ thể rồi bơm chất lỏng bảo vệ nội tạng vào thay thế.

Cuối cùng, các nhân viên tiến hành làm lạnh thi thể 0,5 độ C mỗi giờ cho đến khi đạt tới nhiệt độ của nitơ lỏng -160 độ C sau 2 tuần. Tiếp đó, họ cho các thi thể vào tủ đông lạnh hình trụ trong tư thế đầu lộn xuống.

Trong những ngày đầu của quá trình làm lạnh, gia đình và bạn bè phải chi trả tiền cho việc duy trì, bảo quản cơ thể người thân của mình. Tuy nhiên, các công ty cung cấp dịch vụ này hiện tại đòi hỏi bệnh nhân phải trả tiền trước, và số tiền thường có nguồn gốc từ tiền bảo hiểm nhân thọ của bệnh nhân.

khi nao hoi sinh thi the dong lanh dau tien tren the gioi a

 Các thùng chứa thi thể đông lạnh

Mới đây, ông Dennis Kowalski cũng đã đưa ra một tuyên bố gây chú ý, đó là người đông lạnh sau khi chết có thể được hồi sinh sớm hơn nhiều so với dự đoán trước đây.

“Công nghệ đông lạnh cryonic (CPR) từng được coi là điều không thể cách đây 100 năm. Nhưng chúng ta đã làm chủ công nghệ này”, Dennis nói.

Một cuốn sách xuất bản năm 1986 của tác giả J Robert Freitas, dự đoán người đông lạnh hồi sinh trong khoảng năm 2040-2050. Nhưng Dennis cho rằng viễn cảnh đó sẽ đến sớm hơn rất nhiều.

Được biết, hiện tại để có hồi sinh người đông lạnh, các chuyên gia phải đối mặt với 3 thách thức lớn. Thứ nhất, tế bào khiến người bệnh chết, ví dụ tế bào ung thư, cần phải được chữa khỏi.

Thứ hai, tế bào bị tổn thương trong quá trình đông lạnh cũng phải được thay thế. Cuối cùng, các tế bào bị lão hóa cần phải được làm mới lại.

Người đông lạnh đầu tiên là Tiến sĩ James Bedford vào năm 1967. Ông Bedford được đông lạnh ngay trước khi chết vì bệnh tật. Cơ thể và não bộ đóng băng hoàn toàn. Bedford nhiều khả năng sẽ là người đầu tiên được rã đông để hồi sinh trong tương lai.

Hải Linh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Trong bước tiến mới đầy hứa hẹn của ngành công nghệ, một nhóm nghiên cứu tại Đại học Công nghệ và Khoa học Điện tử Trung Quốc (UETC) đã thành công trong việc phát triển hai loại chip trí tuệ nhân tạo (AI) siêu tiết kiệm năng lượng.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Các hacker “mũ trắng” đã sử dụng Flipper Zero, một thiết bị có giá 169 USD (gần 4 triệu VNĐ), cùng bộ phát Wifi để đánh cắp thông tin người dùng và đột nhập thành công vào một chiếc Tesla Model 3.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ FDA (Hoa Kỳ), họ đã phê duyệt liệu pháp điều trị cho một loại bệnh phổi hiếm gặp do công ty dược phẩm Merck phát triển. Điều này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc cung cấp các phương pháp điều trị hiệu quả cho những người mắc bệnh này.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã tạo ra một ứng dụng trên điện thoại thông minh giúp phát hiện tài liệu giả mạo. Dự án thử nghiệm của ứng dụng này dự kiến sẽ được thực hiện tại Zurich vào cuối tháng 3.