SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Khi nào cần dạy cho con giá trị và kỹ năng tiêu tiền?

00:00, 30/04/2015
(SHTT) - Nhiều phụ huynh cho rằng để con tiếp xúc với tiền từ quá sớm sẽ làm hư con mà không biết rằng chính việc để con tiếp xúc với tiền, hiểu được giá trị đồng tiền và tiêu tiền hợp lý mới là cách làm đúng đắn.

Lưu ý khi dạy con về tiền

1. Khi nào nên cho con nhận biết về tiền bạc

Việc nhận biết giá trị đồng tiền của con phụ thuộc rất lớn vào cách dạy bảo của cha mẹ. Theo quan niệm của người Do Thái, trẻ từ 3 tuổi đã bắt đầu được dạy cách nhận biết đâu là tiền giấy, đâu là tiền kim loại. Còn theo các chuyên gia, thời điểm thích hợp nhất để dạy con nhận biết tiền bạc là lúc trẻ có nhu cầu. Bởi khi có nhu cầu về nhận biết và sử dụng tiền bạc, trẻ mới có hứng thú để học hỏi.

Dạy trẻ cách nhận biết tiền hình ảnh

Dạy trẻ cách nhận biết tiền. Ảnh: Internet.

Bước đầu tiên trong quá trình dạy con nhận biết tiền bạc là cho con phân biệt các nhãn tiền, các mệnh giá,... mục đích sử dụng tiền, tiền dùng để làm gì,...

2. Học đi đôi với hành

Bên cạnh việc dạy con nhận biết tiền thì bố mẹ cũng nên cho con thực hành những bài học đơn giản như mua những món đồ nho nhỏ, tiết kiệm tiền hay giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn,... Hãy tập cho con thói quen ghi lại những khoản chi tiêu mà mình vừa bỏ ra trước khi cho thêm con một khoản tiền mới. Có như vậy con mới ý thức được việc chi tiêu của mình. Trong quá trình thực hành, chắc chắn con không thể tránh khỏi những lúc mắc sai lầm như tiêu tiền quá tay, quên không ghi sổ,... Những lúc như vậy, phụ huynh không nên trách mắng con gay gắt hay không cho con tiêu tiền nữa. Thay vào đó, hãy ngồi lại nói chuyện với con và để con rút ra kinh nghiệm cho những lần tiếp theo.

Cho con thực hành tiêu tiền hình ảnh

Cho con thực hành tiêu tiền. Ảnh: Internet.

Dạy con tiêu tiền là việc không hề đơn giản. Người lớn không nên quá áp đặt suy nghĩ của mình lên trẻ nhỏ. Hãy để cho trẻ mua những món đồ mình thích, tiêu tiền theo ý muốn của trẻ những vẫn trong tầm kiểm soát của bố mẹ và dưới sự hướng dẫn của người lớn.

3. Dạy con cách kiếm tiền

Song song với việc dạy con cách tiêu tiền, bố mẹ cũng cần hướng dẫn con cách kiếm tiền theo khả năng của mình. Trẻ nhỏ nên được "trả công" khi giúp đỡ bố mẹ làm việc nhà như quét nhà, rửa xe, rửa rau,... để động viên tinh thần cho trẻ. Tuy nhiên, cách này cũng cần được áp dụng cẩn thận, nếu không rất dễ phản tác dụng, con sẽ thường xuyên ra điều kiện mỗi khi bố mẹ muốn con làm bất cứ việc gì.

Hướng dẫn con cách kiếm tiền hình ảnh

Hướng dẫn con cách kiếm tiền. Ảnh: Internet.

Thời điểm thích hợp để dạy con cách kiếm tiền là khi con có những nhu cầu tiêu tiền lớn như mua những món đồ yêu thích ngoài việc ăn vặt và mua đồ dùng học tập hàng ngày.

Để con tiếp xúc với tiền một cách lành mạnh

Các nhà khoa học đã chứng minh, việc bố mẹ cư xử với con trong các vấn đề liên quan đến tiền bạc sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của trẻ sau này. Thái độ đối với tiền bạc của con sẽ quyết định rất lớn đến khả năng kiếm tiền và cách tiêu tiền của con trẻ, gián tiếp ảnh hưởng đến thành công và hạnh phúc sau này của con.

Xây dựng thái độ lành mạnh với tiền bạc cho con ngay từ khi còn nhỏ hình ảnh

Xây dựng thái độ lành mạnh với tiền bạc cho con ngay từ khi còn nhỏ. ẢNh: Internet.

Nếu không hướng dẫn con từ nhỏ, con sẽ rất dễ dùng đồng tiền một cách sai trái, phụ thuộc quá nhiều vào tiền bạc và bất chấp mọi cách để kiếm tiền. Tuy nhiên, nếu có nhận thức tích cực về tiền bạc, con sẽ có thái độ tốt hơn, coi tiền như người bạn và có cách quản lý cũng như sử dụng hợp lý. Việc giúp con nhận thức tốt về giá trị của đồng tiền sẽ tạo cho con cách chi tiêu, tiết kiệm và đầu tư tiền đúng đắn. Bên cạnh đó, con cũng sẽ ý thức được việc kiếm tiền lành mạnh và tạo ra giá trị tích cực cho đồng tiền.

Ngọc Trần

Tin khác

Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.