SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Khi con vào lớp 1, cha mẹ cho bé học Tiếng Anh thế nào là đúng cách?

07:45, 14/08/2018
(SHTT) - Hầu hết cha mẹ muốn con học Tiếng Anh ngay từ khi vào lớp 1 nhưng không phải phụ huynh nào cũng hiểu rõ con cần học Tiếng Anh như thế nào là đủ và lộ trình học sẽ như thế nào là phù hợp…

Dưới đây là những “chuẩn” lời khuyên từ chuyên gia khi bé học Tiếng Anh từ lớp 1

Trẻ cần phải cảm thấy an toàn

Theo cô Võ Thục Anh - Tiến sĩ ngôn ngữ Anh, trưởng khoa Tiếng Anh trường Phổ thông liên cấp Olympia chia sẻ trên báo Lao động: “Tiếng Anh cần được hiểu là ngôn ngữ thứ 2 và tùy thuộc vào năng lực tiếp nhận của từng người và từng lứa tuổi để có lộ trình học tập phù hợp. Trẻ sẽ gặp khó khăn nếu không được hỗ trợ đúng cách. Điều quan trọng nhất là trẻ cần cảm thấy an toàn khi học và sử dụng tiếng Anh”.

 

Điều này có nghĩa là các bậc phụ huynh cần tôn trọng tiến độ học tập của con mình, không ép con nói nếu con chưa sẵn sàng. Bên cạnh đó, để trẻ có niềm vui và động lực với ngoại ngữ này, giáo viên và cha mẹ nên khuyến khích, động viên con liên tục để giúp con hình thành thái độ học tập tích cực. Nếu bố mẹ đưa ra yêu cầu quá cao đối với các con sẽ gây ra áp lực khiến con sợ môn học và việc học Tiếng Anh sẽ gặp khó khăn về sau.

Nhiều nghiên cứu của các nhà giáo dục trong và ngoài nước cũng chỉ ra rằng, lớp 1 được coi là thời điểm bước ngoặt đối với các con bởi sự khác biệt về môi trường học tập giáo dục và “nếp” sinh hoạt. Vì vậy, cần phải có các hoạt động học Tiếng Anh phù hợp để không làm mất đi hứng thú của trẻ với môn học này.

Với mục tiêu tạo môi trường dạy ngoại ngữ thân thiện, gần gũi, lời khuyên của cô Thục Anh là tích hợp việc học tiếng Anh vào các hoạt động trải nghiệm và vui chơi như: Xem một bộ phim hoạt hình, một trò chơi đố vui, hay cho con tự hóa thân thành nhân vật trong các vở kịch.... Các hoạt động này giúp các con thấy được mục đích thực tiễn của việc học tiếng Anh, tạo sự hứng khởi, yêu thích đối với tiếng Anh, đồng thời giúp con tiếp nhận từ vựng, các cấu trúc ngữ pháp cùng các kiến thức khác một cách tự nhiên nhất. Khi cảm thấy tiếng Anh thân thuộc, học sinh sẽ trở nên tự tin trong giao tiếp và chủ động tham gia vào giờ học.

Thời gian học Tiếng Anh nên chiếm khoảng 10% thời gian học tập

Các nhà ngôn ngữ học tại American Speech, Language, Hearing Association khẳng định, thời lượng học ngôn ngữ thứ hai ở trẻ lớp 1 chỉ nên vào khoảng 10% thời gian học tập tại trường để tránh gây nhầm lẫn cho trẻ, bởi đây là giai đoạn trẻ còn đang học tiếng mẹ đẻ.

 

Điều này đồng nghĩa với việc nhồi nhét quá nhiều giờ tiếng Anh cho trẻ lớp 1 có thể sẽ phản tác dụng, gây ra việc học kém ở cả tiếng Anh và tiếng Việt.

Tin khác

Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Đời sống sáng tạo 2 ngày trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.