SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Khép lại vụ kiện bản quyền giữa Qualcomm và Apple với số tiền 4,5 tỷ USD

16:15, 02/05/2019
(SHTT) - Qualcomm tiết lộ hãng này dự kiến sẽ nhận được 4,5 tỷ đến 4,7 tỷ USD từ việc thanh toán tiền bản quyền với Apple.

Từ lâu, Qualcomm và Apple vướng vào các vụ kiện tụng lẫn nhau. Vài tháng trước, 2 công ty đều xác nhận rằng họ không có bất kỳ thỏa thuận nào và sẽ tiếp tục theo đuổi vụ kiện. Tuy nhiên hai "ông lớn" công nghệ đã nhất trí kết thúc tất cả các vụ kiện tụng giữa hai bên trên phạm vi toàn cầu. Việc dàn xếp kiện tụng và đạt được thỏa thuận cung cấp chip modem với Qualcomm được xem như lời xin lỗi của Apple sau nhiều năm tìm cách chiến thắng công ty đối tác trên tòa án không thành công.

Lời xin lỗi của Apple với Qualcomm có giá trị ít nhất 4,5 tỷ USD. Đổi lại Apple đạt được thỏa thuận cung cấp chip từ Qualcomm kéo dài đến 6 năm và kịp ra mắt iPhone 5G trong năm tới. Số tiền này hoàn toàn riêng biệt với các khoản phí bản quyền mà Apple phải trả trong tương lai để sử dụng chip của Qualcomm trong những thiết bị sắp ra mắt của họ.

qualcomm apple

 Khép lại vụ kiện bản quyền giữa Qualcomm và Apple với số tiền 4,5 tỷ USD

Từ ngày thanh toán khoản tiền bản quyền trên, cổ phiếu Qualcomm đã tăng hơn 43%. Cổ phiếu Apple đã tăng hơn 5% trong khoảng thời gian đó. Hai công ty này cũng giải quyết vụ kiện liên được tiến hành ở San Diego.

Thỏa thuận "đình chiến" bao gồm khoản thanh toán một lần tiền bản quyền công nghệ từ Apple cho Qualcomm, thỏa thuận cấp phép sáu năm giữa hai công ty và thỏa thuận từ Apple để mua chip Qualcomm.

Điều này rất quan trọng với Apple, đặc biệt là khi Intel thông báo rút khỏi thị trường modem 5G cho smartphone. Giờ đây, lựa chọn của Apple đang ngày càng hẹp khi chỉ còn duy nhất Qualcomm có khả năng cung ứng đủ lượng chip họ yêu cầu (Samsung cũng có thể là nhà cung cấp phụ cho bộ phận này của Apple) – ít nhất cho đến khi Apple tự sản xuất được modem.

Tuyên bố của CEO Qualcomm, ông Steve Mollenkopf cho biết: “Chúng tôi cũng rất vui mừng đã đạt được thỏa thuận kéo dài nhiều năm với Apple và hướng tới việc tiếp tục hỗ trợ họ như một khách hàng.”

Ngay sau khi Apple và Qualcomm công bố thỏa thuận, Intel cũng tuyên bố sẽ rút lui khỏi thị trường modem 5G trên điện thoại. Có thể Intel đã thấy rõ chip 5G của Qualcomm sẽ sớm trở lại trên iPhone, do vậy họ không còn động lực để phát triển sản phẩm này.

Hà Linh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - Ngày 20/4/2024, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên nhân Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4/2024. Hội nghị thu hút sự tham gia của sinh viên từ nhiều trường đại học khác nhau trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.