SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Khẩu trang y tế kém chất lượng: Ổ vi khuẩn giá rẻ

14:00, 01/10/2017
(SHTT) - Với nhiều người, khẩu trang y tế đã trở thành vật bất ly thân bởi tính tiện lợi của nó, có thể che mưa che nắng và chỉ dùng 1 lần. Chính vì nhu cầu đó mà khẩu trang y tế được bày bán tràn lan với chất liệu trôi nổi và có thể chứa cả ổ vi khuẩn.

Khẩu trang y tế kém chất lượng được bày bán từ hàng rong tới hiệu thuốc

Những chiếc khẩu trang y tế không còn xa lạ với người dân ở các đô thị. Khi vấn đề ô nhiễm không khí, khói bụi hay dịch bệnh đang ngày càng gia tăng thì những chiếc khẩu trang y tế đang dần trở thành vật dụng không thể thiếu của mỗi người. Khẩu trang y tế cũng được biết đến với tác dụng lọc vi khuẩn tới 80 - 90%, ngăn bụi bẩn và không khí độc hại.

Nếu như trước đây khẩu trang y tế chỉ được bán trong các hiệu thuốc uy tín thì ngày nay những biển quảng cáo khẩu trang giá rẻ giật mình "mọc" la liệt trên các vỉa hè, ven đường quốc lộ đã không còn xa lạ.

khau trang y te kem chat luong a

 Khẩu trang y tế kém chất lượng được bày bán từ hàng rong tới hiệu thuốc

Những loại khẩu trang y tế này chỉ có mức giá dao động từ 15 - 25 ngàn đồng/hộp 50 cái. Loại tốt hơn thì được chào mời với mức giá 30 - 40 ngàn đồng/hộp.Tất cả đều được in nhãn mác xuất xứ từ Hàn Quốc hoặc Malaysia, có loại in hẳn "made in Viet Nam". Không chỉ bán trôi nổi trên thị trường mà các loại khẩu trang y tế còn lấn lướt lên thị trường online với các lời chào mời hấp dẫn.

Vì vậy điều mà mọi người lo lắng rằng liệu những chiếc khẩu trang y tế mà chúng ta đang sử dụng mỗi ngày có thực sự có những công dụng như kỳ vọng hay không? Hay có thể nguy hiểm hơn là chúng không những không bảo vệ sức khỏe mà còn tiềm ẩn nhiều yếu tố gây hại.

Khẩu trang y tế kém chất lượng là ổ vi khuẩn gây mụn

Một chiếc khẩu trang y tế đảm bảo chất lượng được làm từ than hoạt tính, có cấu tạo gồm 4 lớp, tác dụng ngăn bụi, vi khuẩn và các bệnh nguy hiểm lây qua đường hô hấp. Tuy nhiên người dùng có thể dễ dàng nhận thấy những chiếc khẩu trang y tế đang được bán tràn lan hiện nay có lớp vải rất mỏng, sơ sài. Nếu như gặp mưa sẽ dính nước như bã giấy vệ sinh và thậm chí có mùi khó chịu.

khau trang y te kem chat luong b

 Khẩu trang y tế kém chất lượng là ổ vi khuẩn gây mụn

Trước vấn đề này, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp Bệnh viện Tai Mũi Họng TP HCM, bác sỹ Lê Huỳnh Mai từng cảnh báo rằng hầu hết các loại khẩu trang bán ở vỉa hè được may từ chất liệu trôi nổi, chưa qua  khâu xử lý vô trùng, có thể chứa cả ổ vi khuẩn trên đó. Nặng hơn có thể đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Bác sĩ Mai cũng lưu ý rằng hiện nay nhiều chủ cơ sở thường sử dụng keo để phun cố định các hạt than hoạt tính vì vậy khẩu trang y tế thường có mùi hôi. Những hạt keo này khi bao quanh các hạt than cũng sẽ làm lớp than mất tác dụng, không thể lọc được bụi bẩn.

khau trang y te kem chat luong c

 

Cũng chính vì việc sử dụng khẩu trang y tế kém chất lượng mà nhiều người đã phải chịu cảnh da mặt bị dị ứng, nổi mụn bởi nhiều shop bán hàng muốn tăng doanh thu nên đã chọn hình thức tự gia công, sử dụng các loại màu nhuộm rẻ tiền, vải mỏng... chưa qua kiểm định y tế rõ ràng.

Vì vậy các bác sĩ khuyến cáo người dùng nên thận trọng để mua hàng chất lượng, tránh "rước họa vào thân" và đặc biệt là nên mua khẩu trang y tế tại các hiệu thuốc uy tín.

Dưới đây là những cách phân biệt khẩu trang y tế thật và giả 

Cách phân biệt khẩu trang y tế thật, giả đơn giản đầu tiên đó là ngâm khẩu trang vào nước. Khẩu trang y tế thật sẽ không hề bị thấm nước. Còn khẩu trang y tế giả sẽ bị ướt và thấm nước ngay. Sau đó, người tiêu dùng có thể kiểm tra tiếp bằng cách xé chiếc khẩu trang y tế đã ngâm nước ra. Khẩu trang thật sẽ có lớp giấy bên trong nguyên vẹn, còn khẩu trang giả sẽ có lớp giấy bên trong bị rã.

khau trang y te kem chat luong

 Cách phân biệt khẩu trang y tế thật và giả 

Người dùng cũng có thể rạch lớp ngoài cùng của khẩu trang để kiểm tra. Sau đó, lấy tay cầm lớp ở giữa của khẩu trang kéo thật mạnh, nếu là khẩu trang tốt lớp ở giữa sẽ không bị rách và dai vì được làm bằng vải kháng khuẩn hoặc giấy kháng khuẩn, còn khẩu trang nhái, kém chất lượng lớp ở giữa bị rách ngay khi kéo thì lớp đó là giấy vệ sinh hay lớp giấy rẻ tiền không có tác dụng diệt khuẩn.

Những lưu ý khi dùng khẩu trang y tế

Khi lựa chọn khẩu trang y tế, người dùng cần chọn khẩu trang vừa khít với khuôn mặt. Mặt có màu của khẩu trang ở phía ngoài và thanh kim loại ở phía trên; dây đeo khẩu trang phải đảm bảo giữ khẩu trang trên mặt một cách chắc chắn; khẩu trang phải che được mũi, miệng và cằm; thanh kim loại uốn ngang khít với sống mũi.

Điều hết sức lưu ý khi dùng khẩu trang là mặt ngoài khẩu trang là nơi bị vấy bẩn bởi các giọt bắn, giọt nhỏ nên không chạm tay vào mặt ngoài khẩu trang. Người dùng không lột khẩu trang bỏ túi rồi đeo lại vì có thể làm vấy bẩn túi áo, túi quần hoặc đeo lộn mặt bẩn về phía mũi miệng người đeo.

Hương Mi

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Chiều 28/3 vừa qua, tại Siêu thị Trung Vân, địa chỉ Khối 2A, thị trấn Thanh Chương, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An do ông Nguyễn Đình Thành làm chủ, lực lượng QLTT đã phát hiện lô dao cạo râu có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Gillete. Đây là nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.
Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Đội QLTT số 6, Cục QLTT thành phố Đà Nẵng vừa tiến hành kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trên địa bàn quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.