SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 15/04/2024
  • Click để copy

Khẩu trang vải không đủ năng lực ngăn chặn biến thể Omicron

07:33, 27/12/2021
(SHTT) - Thông tin từ Tiến sĩ Leana Wen tại Mỹ mới đây khẳng định khẩu trang vải không thể ngăn ngừa được biến thể Omicron. Muốn đảm bảo an toàn, mọi người nên sử dụng khẩu trang y tế 3 lớp, đặc biệt, khi ở nơi đông người thì nên đeo khẩu trang KN95 hoặc N95.

 Trong bài phỏng vấn với kênh CNN mới đây, Tiến sĩ Leana Wen - bác sỹ cấp cứu và là giáo sư thỉnh giảng về chính sách và quản lý y tế tại trường Đại học George Washington - cho biết: "Khẩu trang vải chỉ đơn thuần là đồ trang trí trên khuôn mặt. Chúng không thể ngăn ngừa được biến thể Omicron. Đây là điều mà các nhà khoa học và các quan chức y tế cộng đồng đã nói tới trong nhiều tháng qua. Chúng ta cần phải đeo ít nhất một chiếc khẩu trang phẫu thuật ba lớp, còn được gọi là khẩu trang dùng một lần, có thể tìm mua ở hầu hết các hiệu thuốc và một số cửa hàng tạp hóa và bán lẻ. Bạn có thể đeo khẩu trang vải bên ngoài, nhưng đừng chỉ đeo duy nhất loại khẩu trang vải đó".

Bà Leana Wen cũng khuyến cáo người dân nên sử dụng các loại khẩu trang chuyên dụng như KN95 hoặc N95 để đề phòng lây nhiễm Omicron tại các địa điểm tập trung đông người.

Theo bà Leana, những chiếc khẩu trang KN95 hoặc N95 có thể ôm khít mặt hơn và được làm từ một số chất liệu nhất định - chẳng hạn như sợi polypropylene - hoạt động như các hàng rào cơ học và tĩnh điện, giúp ngăn chặn tốt hơn các hạt nhỏ lọt vào mũi hoặc miệng của người dùng, trong khi người đó vẫn có thể hô hấp hay nói chuyện bình thường.

Trong những tháng đầu tiên bùng phát đại dịch COVID-19, các chuyên gia y tế không khuyến khích người dân mua khẩu trang N95, do các cơ sở y tế phải đối mặt với tình trạng thiếu thiết bị bảo hộ cá nhân.

Tuy nhiên theo đánh giá của Tiến sỹ Wen, ở thời điểm này, nguồn cung khẩu trang N95 đã không còn là vấn đề lớn.

khau-trang-diet-virus-sar

 

Hướng dẫn gần đây nhất của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ về việc lựa chọn, đeo - vệ sinh và bảo quản khẩu trang đúng cách lại khuyến cáo mọi người nên tránh dùng khẩu trang N95, mà thay vào đó là khẩu trang có hai hoặc nhiều lớp vải có thể giặt được và thoáng khí.

Tuy nhiên, bà Wen cho rằng đây là "một sai lầm." Bà đồng thời cũng chỉ ra rằng nhiều quốc gia khác, như Đức và Áo, đã "thay đổi các tiêu chuẩn của họ," theo đó yêu cầu sử dụng “khẩu trang phẫu thuật ở một số môi trường nhất định."

Theo các chuyên gia y tế Mỹ, khẩu trang phòng độc N95 có thể lọc tới 95% các hạt trong không khí. Khẩu trang phẫu thuật hoặc khẩu trang dùng một lần kém hiệu quả hơn khẩu trang N95 khoảng 5% đến 10%.

Được biết, trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên khắp thế giới trong 2 năm qua, khẩu trang luôn là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu được các  tổ chức y tế khuyến cáo sử dụng để ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm giữa người với người ngoài cộng đồng.

Thái An

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - WIPO mới đây đã công bố chủ đề Ngày Sở hữu trí tuệ (SHTT) thế giới 2024 là: “SHTT và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo”.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Triển khai thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai về việc tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật (thuốc BVTV) trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Kiểm tra trên khâu lưu thông, Đội QLTT số 2 thuộc Cục QLTT tỉnh Quảng Bình vừa phát hiện, thu giữ 680 bao thuốc lá điều nhập lậu và hàng hóa gồm màn hình ti vi, máy hàn đã qua sử dụng không có hóa đơn chứng từ theo quy định.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Xã Đồng Lương đã tổ chức rà soát, nắm bắt tình hình tại các thôn bản, tổ chức họp và ban hành kế hoạch hành động về nhiệm vụ kinh tế xã hội, quốc phòng - an ninh quý I năm 2024, đến nay đã đạt được những thành tựu đáng tự hào trên các lĩnh vực.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Chiều 14/4, tại Cung quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh, đã diễn ra Hội thảo "Thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số và tăng cường ứng dụng CNTT để xúc tiến thương mại và thu hút đầu tư".