SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Khát vọng nâng tầm du lịch Việt của doanh nhân sinh năm 1975

16:35, 07/05/2022
Sinh năm 1975, có gần 30 năm gắn bó với du lịch, doanh nhân Phạm Hà - Chủ tịch Lux Group luôn cháy bỏng với khát vọng nâng tầm ngành "công nghiệp không khói" của đất nước.

Vượt khó thời đại dịch

Lux Group của doanh nhân Phạm Hà là tập đoàn kinh doanh chuyên lĩnh vực du lịch với hệ sinh thái: Xe vận tải hành khách Luxtrans Limousine, lữ hành Lux Travel DMC, Luxury Travel, khu nghỉ núi Secret Hideaways Pù Luông, đội du thuyền Emperor Cruises Nha Trang và Hạ Long, Heritage Bình Chuẩn trên quần đảo Cát Bà (Hải Phòng)…

Trước đây, Lux Group phục vụ 100% khách nước ngoài, nhưng đã nhanh chóng chuyển sang phục vụ khách Việt khi Covid-19 bùng phát tại Việt Nam vào năm 2020. Cũng giống như rất nhiều doanh nghiệp du lịch khác, Lux Group bị ảnh hưởng nghiêm trọng sau quãng thời gian dài vật lộn, chống chọi với đại dịch.

Năm 2020, tính riêng Luxury Travel và Lux Travel DMC, doanh thu đã sụt giảm chỉ bằng 10% so với mức trung bình 220 tỷ đồng của những năm trước. Dẫu vậy, nhờ có hệ sinh thái, Lux Group đã linh hoạt thích ứng, tập trung cho thị trường khách nội địa, tối ưu hoá dòng tiền, tạo công ăn việc làm để giữ nhân sự.

1

Doanh nhân Phạm Hà bên bức tranh chân dung cụ Bạch Thái Bưởi. Ảnh: NVCC

Ông Phạm Hà chia sẻ: “Khi không thay đổi được hướng gió thì chúng tôi điều chỉnh cánh buồm, phát huy văn hoá doanh nghiệp, kiên trì chèo lái Lux Group. Chúng tôi động viên nhau, giữ liên lạc với khách hàng, thuyết phục họ không huỷ tour mà gia hạn để đi du lịch Việt Nam ngay khi mở cửa”.

Thời gian này, Lux Group tập trung nghiên cứu hành vi tiêu dùng của du khách theo từng thị trường để làm mới sản phẩm, định vị lại thương hiệu, làm mới website luxtraveldmc.com, số hoá toàn bộ và toàn diện doanh nghiệp, thiết lập cơ chế làm việc linh hoạt để phù hợp với tình hình mới.

Giấc mơ xây dựng đội tàu chạy dọc bờ biển Việt Nam

Doanh nhân Phạm Hà thừa nhận bản thân rất ngưỡng mộ và luôn học hỏi tấm gương của bậc tiền bối Bạch Thái Bưởi. Theo ông Hà, cụ Bạch Thái Bưởi là hiện thân của tinh thần dám khởi nghiệp, biết tận dụng thời cơ, dám trao quyền, chịu khó học hỏi cái mới, vận dụng tinh thần yêu nước vào kinh doanh, sáng tạo, dám mở rộng thị trường và sẵn sáng chấp nhận thất bại, làm lại từ đầu.

Năm 1919, công ty của cụ Bạch Thái Bưởi đã hạ thủy tại Cửa Cấm (Hải Phòng) chiếc tàu Bình Chuẩn hoàn toàn do người Việt thiết kế, thi công. Đúng 100 năm sau, vào cuối năm 2019, ông Phạm Hà cũng đã cho ra mắt du thuyền Heritage Cruises Bình Chuẩn tại Cát Bà (Hải Phòng).

Screenshot_13

Doanh nhân Phạm Hà luôn cháy bỏng với khát vọng nâng tầm du lịch Việt. Ảnh: NVCC

Kể về cơ duyên xây dựng và cho ra mắt du thuyền, ông Hà nhớ lại những kỉ niệm ngày thơ ấu. Gia đình ông di cư vào Nam năm 1954. Chính những kỉ niệm đi tàu biển từ Hải Phòng vào TP.HCM giữa những năm 80 của thế kỷ trước đã góp phần tạo nên giấc mơ lớn nhất của doanh nhân Phạm Hà trong việc xây dựng đội tàu chạy dọc bờ biển Việt Nam.

Hiện tại, ngoài du thuyền Heritage Cruises Bình Chuẩn, tập đoàn của ông Phạm Hà còn có bản vẽ 3D được đăng kiểm cho du thuyền Phú Quốc, đang đầu tư 10 du thuyền cho đảo ngọc, nơi có nhu cầu rất lớn của cả khách quốc tế và khách Việt Nam.

Ở Nha Trang, du thuyền 200 chỗ của thương hiệu Emperor Cruises cũng đã hoàn thành nghiên cứu tiền khả thi.

3

Du khách trên du thuyền Heritage Cruises Bình Chuẩn tại Cát Bà (Hải Phòng). Ảnh: Lux Group

Lux Group dự kiến đưa du thuyền đầu tiên với 200 chỗ cho hai hải trình du ngoạn trong ngày và ngắm hoàng hôn trên đảo ngọc Phú Quốc vào quý 3 năm 2022, khi bắt đầu mùa nắng đẹp. Luxury Travel tiếp tục tập trung vào mảng nội địa cao cấp và khách outbound tới những điểm đến mới lạ, hấp dẫn, sang trọng. Ông Hà cho rằng Việt Nam có thị trường 100 triệu dân, giới giàu và cận giàu ngày một tăng, có nhu cầu trải nghiệm có gu, có phong cách, nên đây là mảng tập đoàn sẽ tập trung đầu tư mạnh để phát triển.

Doanh nhân yêu nghệ thuật

Là một doanh nhân dày dạn kinh nghiệm thương trường, nhưng người đàn ông tuổi Ất Mão này cũng không thiếu sự lãng mạn và “máu” nghệ sỹ. Doanh nhân Phạm Hà từng hợp tác với đạo diễn Trần Anh Hùng làm bộ phim “Mùa hè chiều thẳng đứng” với vai trò cố vấn nghệ thuật. Quá trình làm phim, ngắm những bối cảnh đẹp như Vịnh Hạ Long, làng chài, cuộc sống biển cả làm ông thêm yêu thích di sản thiên nhiên Việt Nam.

“Tôi thích nghệ thuật, tham gia tư vấn bối cảnh phim, tôi muốn mọi người biết và yêu thêm cảnh đẹp của đất nước mình”, ông Hà nói.

Ông còn tự hào chia sẻ về “gia tài” là bộ sưu tập tranh đậm đà bản sắc văn hóa, tinh thần Việt Nam. Có những bức tranh hơn cả tuổi đời của ông, còn lỗ chỗ bom đạn.

4

Lux Group của doanh nhân Phạm Hà là tập đoàn kinh doanh chuyên lĩnh vực du lịch. Ảnh: Lux Group

“Tôi ghét chiến tranh vì những nỗi buồn của nó. Khi bắt gặp các tác phẩm của họa sĩ Phạm Lực, tôi càng thổn thức vì hình dung về những ký ức từng được nghe kể”, ông nói về những bức tranh thích nhất trong bộ sưu tập của mình.

Cũng dễ hiểu về sự đồng cảm của doanh nhân Phạm Hà và hoạ sĩ Phạm Lực. Bởi doanh nhân Phạm Hà sinh ra chỉ 2 tháng sau khi đất nước hoà bình, thống nhất. Tuổi thơ thường nghe những câu chuyện xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước của bố, những kỉ niệm không quên của mẹ là du kích quân, ông Hà thấu hiểu được những mất mát và sự chia ly của chiến tranh.

“Tôi thiết nghĩ chúng ta không quên quá khứ, trân trọng và bước tiếp một cách tự tin về phía trước. Chúng ta đều là người Việt Nam, hoà hợp dân tộc sẽ tập hợp sức mạnh, ý chí, con người Việt Nam, cả trong và ngoài nước. Ngày 30/4 nên là ngày hoà giải, hoà hợp người Việt Nam chúng ta, cả nước đều vui, chúng ta máu đỏ da vàng, dân tộc chỉ có một và trường tồn”, doanh nhân Phạm Hà chia sẻ.

Đinh Nam

Tin khác

Thương hiệu 26 phút trước
(SHTT) - Tập đoàn Nureva vừa nhận ba bằng sáng chế mới cho công nghệ Microphone Mist từ Cục sở hữu trí tuệ Mỹ và Châu Âu. Các công nghệ này hứa hẹn sẽ cải thiện hiệu suất âm thanh trong các không gian lớn, mang lại trải nghiệm nghe tốt hơn hơn trong các không gian hội trường.
Thương hiệu 7 giờ trước
(SHTT) - Nhân kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam và 138 năm ngày Quốc tế Lao động, Công ty CP CONFITECH Cửu Long (Địa chỉ: số 82B Đinh Tiên Hoàng, phường 8, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long) đã gửi thư chúc mừng.
Thương hiệu 7 giờ trước
Khi quyết định lựa chọn đối tác cung cấp suất ăn công nghiệp, việc tìm kiếm địa chỉ uy tín là điều được ưu tiên. Với sự chuyên nghiệp và cam kết kinh doanh, Khang Võ là địa chỉ mang đến cho bạn sự hài lòng và trải nghiệm dịch vụ tốt nhất.
Thương hiệu 9 giờ trước
(SHTT) - Tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei mới đây đã ra mắt thương hiệu phần mềm mới dành cho xe tự lái. Sự kiện đánh dấu bước tiến mới trong tham vọng trở thành nhà cung cấp hàng đầu trong ngành công nghiệp xe điện.
Thương hiệu 1 ngày trước
Sinh Viên Kinh Tế TPHCM (https://sinhvienkinhtetphcm.com/) là website chuyên về kiến thức kinh tế, hướng đến việc cung cấp thông tin hữu ích và đa dạng cho sinh viên ngành kinh tế.
Liên kết hữu ích