SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Khánh Phương ủng hộ việc mua bản quyền Độ ta không độ nàng

10:33, 06/07/2019
(SHTT) - Trong khi nhiều ca sĩ khác lên tiếng bức xúc vì phải trả tiền bản quyền Độ ta không độ nàng thì Khánh Phương lại cho rằng khoản phí đó là hoàn toàn xứng đáng.

Thời gian qua, khi ca khúc "Độ ta không độ nàng"- một bản nhạc phim của Trung Quốc- bỗng dưng rộ lên với rất nhiều bản cover của ca sĩ Việt (nhạc Hoa lời Việt). Có những bản cover chuyển ngữ, có những bản cover được thay lời mới, nhưng tựu trung, chính ca sĩ Việt đã tạo nên cơn sốt cho ca khúc này khi liên tục xuất hiện những bản cover. Trong đó, từ những ca sĩ ngôi sao như Phương Thanh, Kasim Hoàng Vũ, nghệ sĩ hài Trấn Thành… đến những người có tên tuổi như Khánh Phương, Quách Tuấn Du, Hamlet Trương… hay những giọng ca mới như Ôn Vĩnh Quang, Đường Hưng, Anh Duy, Thiên An, Hương Ly... với những bản cover "Độ ta không độ nàng" thu hút người nghe với lượt view cao ngất.

Chính vì thế, mới đây một công ty truyền thông tại Việt Nam đã mua lại bản quyền của ca khúc  từ phía bên Trung Quốc để khai thác ca khúc này khiến hàng loạt các ca sĩ đã cover bài nhạc cảm thấy bất ngờ. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến nhiều video cover “Độ ta không độ nàng” biến mất trên Youtube và chính đơn vị này cũng đề nghị thu tiền tác quyền từ các ca sĩ đã hát cover trước đó là 5 triệu đồng và 33% doanh thu mà nghệ sĩ cover có được từ bài hát.

do ta khong do nang

 

Hành động của đơn vị mua bản quyền ca khúc "Độ ta không độ nàng" vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ của Phương Thanh. Nữ ca sĩ cho rằng đơn vị này làm ăn kiểu "cướp giật", hớt tay trên. “Nếu một bài hát chưa và không ai biết, công ty các bạn mua độc quyền và làm cho nó hot lên được, tôi mới nể trí tuệ, tư duy của các bạn. Còn chờ khi nó đang quá hot nhờ vào rất nhiều nghệ sĩ và ca sĩ trẻ cùng hát thì việc các bạn mua độc quyền rồi kinh doanh chỉ là những kẻ nhanh tay biết trục lợi mà thôi”, nữ ca sĩ chia sẻ.

Tuy nhiên Khánh Phương lại là một trong số ít ca sĩ còn giữ được bản thu trên mạng vì đã trả phí cho đơn vị nắm giữ bản quyền. Hiện bản cover của nam ca sĩ đang đạt gần 16 triệu lượt xem trên Youtube.

Liên hệ với nam ca sĩ về việc "đi ngược" với các đồng nghiệp, Khánh Phương bày tỏ: "Quan điểm của nghệ sĩ khác như thế nào tôi không biết nhưng cá nhân tôi không thích 'xài chùa' bất kỳ ca khúc nào.

Ngay từ đầu, khi bản thu âm của tôi được tung lên mạng và trở nên hot thì tôi đã tìm cách liên hệ với bên Trung Quốc để mua bản quyền. Nếu sản phẩm đưa lên mà không được ai chú ý thì không sao nhưng đã hot thì tốt nhất nên mua bản quyền để đảm bảo quyền lợi về sau. Tôi đã chủ động từ đầu chứ không phải đợi ai đến đòi hay nhắc".

khanh phuong

 Khánh Phương ủng hộ việc mua bản quyền Độ ta không độ nàng

Nam ca sĩ cũng cho biết, mặc dù thế việc liên hệ không đơn giản nên anh đã nhờ Cục tác quyền Việt Nam - đại diện đàm phán tác quyền nhưng cũng không liên hệ được. Đến khi có đơn vị việt Nam nắm bản quyền thì họ chủ động liên hệ và anh đồng ý trả phí.

"Việc một số nghệ sĩ phản đối khi bị đơn vị đòi bản quyền có thể do họ cảm thấy lợi ích không xứng đáng với số tiền bỏ ra thì không mua thôi. Đối với tôi thì cảm thấy hợp lý nên đồng ý trả", Khánh Phương nhấn mạnh.

Chia sẻ về mức phí 5 triệu đồng khi sử dụng và 33% doanh thu từ ca khúc, có ý kiến cho rằng chi phí khá cao. Đánh giá về điều này, Khánh Phương cho rằng: "Nếu so với bài hát bình thường, chưa tung ra thì nói thẳng chi phí đó cao và không ai mua. Vì tung một ca khúc không ai biết nó sẽ ra sao, hot đến mức nào và đem lại doanh thu bao nhiêu?

Ví dụ tôi chưa thu bài 'Độ ta không độ nàng' mà nói tôi đóng mức phí đó thì có thể tôi sẽ suy nghĩ lại. Mức giá cao so với bài hát bình thường. Nhưng đối với ca khúc đang hot thế này thì mức phí đó không đắt.

Có thể có những nghệ sĩ khác đưa sản phẩm lên nhưng view không quá cao, hiệu ứng không quá tốt thì họ cảm thấy mức phí không đáng. Đó là điều dễ hiểu".

Vân Hà

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Cuộc tranh luận pháp lý mới đây xoay quanh việc liệu các tác phẩm do trí tuệ nhân tạo tạo ra có được bảo hộ bản quyền hay không đang tiếp tục thu hút sự tham gia sôi nổi của các chuyên gia tại Mỹ.