SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Khánh Hòa: Sai phạm nghiêm trọng trong công tác quản lý đất đai

16:52, 02/01/2019
(SHTT) - Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sai quy định; có dấu hiệu buông lỏng quản lý và năng lực cán bộ yếu kém dẫn đến hàng loạt sai phạm trong quản lý đất đai và thực hiện thủ tục hành chính về đất đai… cán bộ Thị xã Ninh Hoà, tỉnh Khánh Hòa bị người dân tố cáo.

Bà Nguyễn Thị Hiệp, thường trú tổ dân phố 17, phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa đang rất bức xúc việc phòng Nông nghiệp, Tài nguyên môi trường và văn phòng đăng ký đất đai thị xã Ninh Hòa đã tự ý cắt thửa đất 551 tờ bản đồ số 13 của mình ra làm 4 thửa gồm: thửa 791, 792, 793, 511. Điều đáng nói là cán bộ địa chính xã Ninh Hải phối hợp với văn phòng đăng ký đất đai thị xã Ninh Hòa đã phù phép khó hiểu để cấp đất cho các hộ dân cụ thể là thửa đất 791 cấp cho bà Ngô Thị Đậy, thửa 792 cấp cho ông Ngô Cường (vợ là Trần Thị Bảy). Để cuối cùng người dân có đất (Nguyễn Thị Hiệp), trong báo cáo thanh tra số 44/BC-TTr của thanh tra thị xã Ninh Hòa ngày 12/1/2018 phải chọn giải pháp cuối cùng là tố cáo những cán bộ cấp sổ đỏ sai cho các đối tượng. Lãnh đạo UBND thị xã Ninh Hòa phải đưa ra quyết định cuối cùng là thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp không đúng cho bà Trần Thị Bảy.

khanh hoa 1

 

khanh hoa 4

 

khanh hoa 2

 

khanh hoa 5

 Đơn tố cáo và cầu cứu của bà Nguyễn Thị Hiệp

Nhóm phóng viên Sở hữu trí tuệ và sáng tạo online vào cuộc để xác minh và thu thập thông tin chứng cứ đa chiều từ các cơ quan chức năng tại thị xã Ninh Hòa. Điều khiến chúng tôi nghi ngờ là có nhiều uẩn khúc khi tiếp xúc với ông Trần Anh Thư, giám đốc văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh thị xã Ninh Hòa. Khi nhóm phóng viên vào và trình giấy giới thiệu cụ thể vụ việc cũng như trình bày muốn tìm hiểu về việc cấp quyền sử dụng đất không đúng cho bà Trần Thị Bảy và các hồ sơ liên quan đến thửa đất 551 tờ bản đồ số 13 thì ông Trần Anh Thư không chịu cung cấp thông tin cho phóng viên theo quy định của luật báo chí mà cầm điện thoại gọi cho anh Nguyễn Văn Phúc (Giám đốc đăng ký đất đai tỉnh Khánh Hòa theo như ông Thư nói) nhằm kéo dài thời gian gây khó khăn cho tổ phóng viên tiếp cận hồ sơ.

khanh hoa 6

 Ông Trần Anh Thư Giám đốc chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai thị xã Ninh Hòa

Trước những việc làm khó hiểu của ông Trần Anh Thư, nhóm phóng viên liên hệ trực tiếp với chủ tịch thị xã Ninh Hòa ,Trần Văn Minh, thì được ông Minh giới thiệu Phó chủ tịch thị xã Ninh Hòa là ông Lê Bá Thuận. Ông Thuận yêu cầu cung cấp thông tin cho báo chí thì một lần nữa ông Trần Anh Thư yêu cầu UBND thị xã Ninh Hòa phải có văn bản gửi cho ông thì ông mới cung cấp thông tin cho báo chí. Điều đặt biệt ở đây là khi trò chuyện giữa ông Trần Anh Thư và phó chủ tịch thị xã Ninh Hòa trên điện thoại, ông Lê Bá Thuận nói: “Chúng ta phải công khai, báo chí điều tra độc lập đó quyền của cơ quan báo chí, nếu làm sai thì cũng không thể giấu giếm được. Anh (Trần Anh Thư) cung cấp thông tin cho thanh tra như thế nào thì cung cấp cho báo chí như thế đó”.

Đây là câu đối thoại đầy trách nhiệm của ông Phó chủ tịch thị xã Lê Bá Thuận. Nhưng trái ngược với ý kiến của UBND thị xã Ninh Hòa chỉ đạo, ông Trần Anh Thư bắt chúng tôi ngồi chờ văn bản của UBND thị xã mới đồng ý cung cấp thông tin về nội dung người dân tố cáo các cán bộ văn phòng đăng ký đất đai thị xã Ninh Hòa cũng như cán bộ địa chính xã Ninh Hải liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận đăng ký quyền sử dụng đất không đúng cho bà Trần Thị Bảy. Điều này làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của bà Nguyễn Thị Hiệp khi làm thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất trên thửa đất 551.

Thu hồi giấy đăng ký quyền sử dụng đất cấp không đúng cho bà Trần Thị Bảy

Trong báo cáo thanh tra số 44/BC-TTr ngày 12/01/2018, thị xã Ninh Hòa kết luận việc cấp giấy chứng nhận đăng ký quyền sử dụng thửa đất thực tế số 792 được chỉnh lý thành thửa 1059 (diện tích 140m2) thực chất là thửa 551 theo sơ đồ nghị định 64 mà văn phòng đăng ký đất đại thị xã Ninh Hòa cung cấp cho phóng viên. Được UBND thị xã Ninh Hòa cấp giấy CNQSDĐ số CH 01596 ngày 06/12/2015 cho bà Trần Thị Bảy (vợ ông Ngô Cường). Qua điều tra riêng của phóng viên việc kê khai và xác nhận nguồn gốc, thời điểm sử dụng đất đối với thửa đất 1059 (diện tích 140m2) thực chất là thửa 551, tờ bản đồ số 13, phường Ninh Hải là không đúng với thực tế sử dụng đất và việc không tổ chức họp lấy ý kiến khu dân cư để xác định nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất không đúng theo quy định của pháp luật. Điều này, làm bộc lộ tình trạng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại văn phòng đăng ký đất đai thị xã Ninh Hòa rất bất cập, không tuân thủ theo quy định về cấp giấy CNQSDĐ. Điều này làm cho người dân khiếu kiện, tố cáo, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại điạ phương cũng như uy tín của chính quyền bị ảnh hưởng. 

khanh hoa 7

Đoàn thanh tra Sở tài nguyên môi trường đang làm việc với tổ phóng viên 

Trước những chứng cứ thuyết phục ngày 3/10/2018 UBND chủ tịch thị xã Ninh Hòa Trần Văn Minh ban hành quyết định 1828/QĐ-UBND về việc thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà Trần Thị Bảy cấp không đúng quy định.

Dư luận đang rất bức xúc đặt câu hỏi tại sao văn phòng đăng ký đất đai thị xã Ninh Hòa đã tiếp tay cho bà Trần Thị Bảy có được giấy chứng nhận QSDĐ để dẫn đến việc khiếu nại tố cáo của địa phương này ngày thêm phức tạp trong thời gian dài. Câu hỏi đặt ra liệu có bao nhiêu trường hợp cấp sai như trường hợp bà Nguyễn Thị Bảy.

khanh hoa 8

 

khanh hoa 9

 Quyết định thu hồi đất đã cấp sai

Mục đích của những cán bộ cố ý làm trái quy định nhà nước về việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ tại địa phương này là gì? Có hay không việc tư lợi cá nhân để cấp sổ trái quy định này?

Qua phóng sự này chúng tôi đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa, Cơ quan công an điều tra tỉnh Khánh Hòa vào cuộc điều tra làm rỏ những việc làm sai phạm từ việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ tại thị xã Ninh Hòa gây ra.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin cho bạn đọc vào các kỳ tiếp theo.

Lê Tâm – Thanh Hải

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Nhiều bạn trẻ ngày nay đang dần chọn cách tìm hiểu và hẹn hò qua các ứng dụng hẹn hò. Nhiều người trẻ luẩn quẩn trong vòng lặp chưa biết khi nào kết thúc, một số khác coi hẹn hò trực tuyến là thú vui… Thế nhưng những mối quan hệ hình thành trên mạng ấy có đáng tin cậy?
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) sẽ quyết liệt sửa đổi toàn diện Luật KH&CN 2013 với nhiều điểm mới, đột phá, thể hiện được kỳ vọng “lột xác” để trở thành công cụ hữu hiệu, hành lang pháp lý quan trọng thúc đẩy mạnh mẽ khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trong thời gian tới.
Pháp luật 3 ngày trước
Không ít doanh nghiệp dù thành công trong việc thương mại hóa sản phẩm ra thị trường trong nước nhưng khi tiến ra thị trường nước ngoài thì bất ngờ đã có doanh nghiệp đăng ký bảo hộ trước đó.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Cơ quan chức năng mới đây đã phát hiện một trang web giả mạo với tên miền https://policeonline.club/ hiện đang mạo danh Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia và đưa ra các quảng cáo hỗ trợ nạn nhân lấy lại tiền bị lừa đảo với tỷ lệ thành công 99,9%.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Một ngày, bạn bỗng nhận được lời mời nhận quà, phần thưởng đáng giá hoặc khuyến cáo của cơ quan chức năng hay thông tin kết bạn lại trên facebook, zalo từ người mà trước đó đã kết bạn, nếu không cảnh giác rất có thể bạn đang đối mặt với nguy cơ lừa đảo qua mạng xã hội…