SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Khán giả Việt bức xúc khi áo dài bị gọi là 'phong cách Trung Quốc'

07:00, 22/11/2019
Trong bộ sưu tập xuân hè 2019 của một nhà thiết kế (NTK) Trung Quốc, một số thiết kế được cho là giống hệt áo dài Việt Nam xuất hiện, khiến dư luận xôn xao.

Áo dài vốn đã trở thành trang phục truyền thống lâu đời của Việt Nam. Trải qua nhiều thăng trầm thời gian, đến nay, hình ảnh áo dài người Việt đã trở nên nổi tiếng trên khắp thế giới, được bạn bè quốc tế biết đến là Quốc phục của Việt Nam.

Trong Tuần lễ thời trang xuân hè 2019 tại Bắc Kinh khai mạc ngày 25-10-2018, thương hiệu Ne·Tiger đã công bố nhiều bộ sưu tập thời trang của họ, trong đó có những mẫu thiết kế gây bức xúc với người Việt vì nó cho thấy sự sao chép áo dài truyền thống Việt Nam, nhưng lại được giới thiệu là "sự sáng tạo" của nhà thiết kế. 

"Khi các giá trị văn hoá bị đánh cắp một cách tinh vi",  "Không thể tin nổi những gì đang diễn ra trước mắt mình", "Ăn cắp trắng trợn là đây", "Đây rõ ràng là áo dài Việt Nam"… là những gì mà công chúng Việt đang để lại bình luận ngay phần đăng tải bức ảnh người mẫu mặc mẫu thiết kế y chang áo dài Việt nhưng lại được chú thích là "sáng tạo mới tại buổi trình diễn thời trang của Ne Tiger trong Tuần lễ thời trang Trung Quốc Xuân / Hè 2019 tại Bắc Kinh, Trung Quốc" - được đăng tải trên ChinaDaily.com.cn. 

Những mẫu thiết kế của Trung Quốc bị cho là ăn cắp ý tưởng của áo dài Việt Nam. Ảnh: ChinaDaily.

Thậm chí, tờ China Daily của Trung Quốc đăng tải loạt ảnh với tiêu đề "Phong cách Trung Quốc làm toả sáng thời trang Trung Quốc". Tiêu đề cùng với những lời giới thiệu đã khiến đông đảo người Việt Nam phẫn nộ. Bởi cho rằng những thiết kế này sao chép toàn bộ, thậm chí là y nguyên tà áo dài Việt Nam từ phom dáng cho tới sử dụng phụ kiện là chiếc nón lá. Nhiều ý kiến cho rằng việc tờ báo ChinaDaily.com.cn đã đăng tải bộ sưu tập như một cách công bố những ''giá trị văn hoá'' vay mượn và ăn cắp trắng trợn này. 

Loạt thiết kế của Ne Tiger khiến người Việt bức xúc.

Đài CGTN (Trung Quốc) dẫn lời ông Zhang Zhifeng, nhà sáng lập thương hiệu Ne Tiger, tuyên bố: "Khi sáng tạo ra bộ sưu tập này, tôi đã nhấn mạnh vẻ kiêu sa cũng như phẩm giá của trang phục truyền thống Trung Quốc. Trong khi vẫn bảo lưu truyền thống, tôi cũng đã luôn chú ý tới việc hòa quyện vào đó tính hiện đại và các yếu tố toàn cầu gần đây để được người tiêu dùng chấp nhận trên toàn thế giới".

Áo dài từ xưa đã là bộ trang phục truyền thống Việt Nam. Xuất hiện từ năm 1744, năm 2002, áo dài đã được UNESCO công nhận là di sản văn hoá phi vật thể của Việt Nam, riêng biệt hẳn với các nước khác trên toàn thế giới. 

TH (SHTT) 

Tin khác

Tin Tổng hợp 5 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.