SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Khẩn cấp: 1,4 tỷ tài khoản mạng xã hội bị lộ, người dùng Việt phải nhanh chóng đổi mật khẩu

11:13, 28/12/2017
(SHTT) - Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) đã phát đi cảnh báo về việc có 1,4 tỉ tài khoản và mật khẩu mạng xã hội, các trang trực tuyến bị lộ. Vì vậy VINCERT khuyến cáo người dùng Việt cần nhanh chóng đổi mật khẩu email, Facebook để đảm bảo an toàn.

Cảnh báo trên đã được Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) phát đi vào tối ngày 26/12 và nhanh chóng nhận được sự quan tâm của đông đảo cư dân mạng. Cụ thể, số lượng lớn tài khoản thư điện tử và mật khẩu trên toàn thế giới đã bị lộ thông tin, trong đó Việt Nam là một trong nước đang chịu ảnh hưởng nặng nề và người dùng Việt đang đối mặt với nguy cơ bị lấy trộm thông tin.

Đặc biệt, qua theo dõi các sự cố trên không gian mạng, VNCERT đã nhận thấy số lượng lớn tài khoản sử dụng thư điện tử bị lộ thông tin trên toàn thế giới từ các mạng xã hội và dịch vụ trực tuyến: Bitcoin, Pastein, LinkedIn, MySpace, Netflix, Last.FM, Zoosk, Badoo, RedBox...

Theo ước tính có khoảng 1,4 tỉ tài khoản sử dụng thư điện tử và mật khẩu trên thế giới đã bị lộ, tương ứng tổng cộng là hơn 41 GB dữ liệu, trong đó có gần 440.000 tài khoản tại Việt Nam. Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam cũng phân tích và nhận thấy tài khoản bị lộ chủ yếu là tài khoản sử dụng thư điện tử tại Việt Nam có đuôi ".vn". Trong số đó bao gồm đa số là các tài khoản sử dụng thư điện tử của các tập đoàn, doanh nghiệp hạ tầng quan trọng của Việt Nam và 930 tài khoản thư điện tử của cơ quan nhà nước có đuôi "gov.vn".

nguoi dung viet phai nhanh chong doi mat khau

 

Các chuyên gia đánh giá, việc lộ các thông tin tài khoản sử dụng thư điện tử và mật khẩu sẽ tạo điều kiện cho tin tặc sử dụng tài khoản, mật khẩu đó để dò thông tin và đăng nhập nhiều hệ thống thông tin. Nếu thành công, tin tặc sẽ chiếm đoạt tài khoản và sử dụng vào việc tấn công, đánh cắp và phá hủy hệ thống thông tin, dữ liệu, hoặc chiếm đoạt tài sản của chủ tài khoản thông qua các dịch vụ trực tuyến.

Chính vì vậy VNCERT đã khuyến cáo tất cả mọi người nên nhanh chóng tiến hành thay đổi mật khẩu các mạng xã hội, dịch vụ trực tuyến. Đồng thời, kích hoạt các tính năng bảo mật xác thực 2 lớp, rà soát lại các hệ thống, cũng như không sử dụng email của cơ quan để đăng ký tài khoản mạng xã hội.

Ở một diễn biến khác, người dùng Facebook Messenger ở Việt Nam cũng đang phải đối mặt với một loại mã độc mới có tốc độ lây lan nhanh chóng.

Cụ thể, người dùng sẽ nhận được một file nén zip (có tên dạng "video_" + 4 số ngẫu nhiên) qua Facebook Messenger và người gửi không ai khác, chính là bạn bè trong list Friend.

Do tò mò và thiếu cảnh giác nên người nhận sẽ dễ dàng mở tập tin này lên và khi đó mã độc sẽ xâm nhập vào máy. Mã độc sau khi lây nhiễm vào máy tính sẽ tự động cài đặt một extension để tiếp tục phát tán file zip cho bạn bè của nạn nhân.

Ghi nhận của công ty an ninh mạng thì cứ 10 phút hacker lại tung thêm một biến thể virus mới nhằm tránh bị phát hiện bởi các phần mềm an ninh. Đến thời điểm hiện tại đã có khoảng hơn 500 biến thể của mã độc đào tiền ảo được tung lên mạng. Vì vậy các chuyên gia của BKAV nhận định, số máy tính bị nhiễm mã độc sẽ còn tiếp tục tăng mạnh.

Được biết, cách duy nhất để ngăn chặn mã độc này là chặn kết nối với internet. Tuy nhiên, tốt nhất người dùng nên chủ động phòng tránh ngay từ đầu, tuyệt đối không tải về và mở những tập tin lạ được gửi đến thông qua Facebook Messenger.

 Nếu có lỡ click và tải về máy tập tin chứa mã độc thì người dùng chỉ cần xóa nó đi. Trong trường hợp người dùng đã tải về tập tin và mở ra xem, hãy nhanh chóng ngắt kết nối với internet và sử dụng một phần mềm diệt virus phiên bản mới nhất. 

Bkav cũng khuyến cáo người dùng nên ngay lập tức đổi mật khẩu cho tài khoản đăng nhập trên trình duyệt của mình nếu đã lỡ mở file nén đính kèm.

Hà Vân

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.