SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Khám phá Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng

11:39, 01/08/2022
Vườn quốc gia (VQG) Phong Nha - Kẻ Bàng là một trong những điểm đến hấp dẫn của tỉnh Quảng Bình cũng như khu vực Bắc Trung Bộ.

Trung tâm dịch vụ phục vụ khách du lịch của VQG Phong Nha - Kẻ Bàng toạ lạc tại thị trấn Phong Nha thuộc huyện Bố Trạch. Cổng vào Trung tâm dịch vụ này nằm bên đường Hồ Chí Minh. Khách du lịch tham quan hang động mua vé tham quan bao gồm cả chi phí ca nô, vé vào cửa. Khách được ca nô chở ngược theo sông Son đến thăm động Tiên Sơn và động Phong Nha, ngoài ra còn có tour du lịch sinh thái riêng.

Những trải nghiệm thú vị

Sau khi VQG Phong Nha-Kẻ Bàng được công nhận là di sản thế giới, chính quyền địa phương đã bổ sung ngành du lịch là một trong 4 ngành kinh tế mũi nhọn của Quảng Bình.

Vườn có tổng diện tích 85.754ha, bao gồm: phân khu bảo vệ nghiêm ngặt: 64.894ha; phân khu phục hồi sinh thái: 17.449ha; phân khu dịch vụ hành chính: 3.411ha.

3

Đường vào hang Tối. Ảnh: Minh Khuê 

Với những ưu thế về hệ thống hang động và đa dạng sinh học, VQG Phong Nha - Kẻ Bàng đã được khai thác để phát triển du lịch với các loại hình du lịch: du lịch khám phá hang động bằng xuồng; du lịch sinh thái, khám phá hệ động thực vật; leo núi mạo hiểm: ở đây có hàng chục đỉnh núi có độ cao tương đối trên 1.000m, dốc đá vôi dựng đứng phù hợp cho các hoạt động leo núi thể thao mạo hiểm.

Đặc biệt, một trong những tuyến du lịch mới ở VQG Phong Nha-Kẻ Bàng là trải nghiệm du thuyền theo dòng sông Chày, ngược vào rừng sâu. Càng đi ngược dòng sông Chày, dòng chảy sông này càng khúc khuỷu, đi qua nhiều thác ghềnh và đến khu vực rừng Trộ Mợng.

Sông Chày là một trong những phụ lưu của sông Son, bắt nguồn từ những khối núi đá vôi trùng điệp của cao nguyên đá Kẻ Bàng.

Có chiều dài chỉ khoảng 10km, nhưng sông Chày có nhiều ghềnh đá đẹp, nước xanh màu ngọc bích, có hệ sinh thái đa dạng với nhiều loài động vật thủy sinh đặc trưng cho VQG Phong Nha - Kẻ Bàng. Trong đó có hai loài cá chình hoa và cá mòi cờ hoa nằm trong sách đỏ thế giới.

2

 Du khách trải nghiệm du thuyền theo dòng sông Chày. Ảnh: Minh Khuê

Đi thuyền trên sông Chày, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những dãy núi Karst kỳ vĩ, tiêu biểu cho dạng địa hình ở VQG Phong Nha - Kẻ Bàng. Thêm vào đó là những cánh đồng ngô hay những vạt rừng hoa vàng anh trải dài ở hai bên bờ sông tạo nên một bức tranh sơn thủy hữu tình hiếm có.

Dịch vụ zipline (đu dây mạo hiểm) cũng đã được vận hành và rất được du khách ưa thích. Từ trạm quan sát, du khách sẽ đu dây vượt sông Chày với chiều dài 400m để vào hang Tối, cảm giác treo lơ lửng trên dây và trượt đi với vận tốc cao, được ngắm nhìn dòng sông Chày xanh ngắt sẽ là trải nghiệm đáng nhớ. Điểm cuối là cửa hang Tối, nằm ngay bên bờ sông Chày, khuất sau một cây sung cổ thụ, là một nhánh của hệ thống hang động Phong Nha.

Hang Tối tiêu biểu cho sự kiến tạo địa chất cách đây khoảng 400-500 triệu năm và được người dân địa phương phát hiện từ rất sớm. Chỉ cần bước qua cửa hang hình chóp cao 30m, rộng hơn 10m, du khách sẽ gặp một khối thạch nhũ hình quả chuông. Đi thêm một đoạn nữa sẽ thấy một khối thạch nhũ khác có hình con rùa mà người dân địa phương gọi là thần kim quy.

Vào sâu bên trong hang, du khách sẽ thấy nhiều khối thạch nhũ hình thù đa dạng. Đặc biệt, ở đây còn có những khối thạch nhũ có dương xỉ sống ký sinh, hình ảnh hiếm thấy tại các hang động khác và nhiều khối thạch nhũ đã ngả màu, chỗ thì có màu vàng chanh, chỗ thì màu vôi trắng, chỗ thì màu xanh rêu.

Tuyến điểm quan trọng trong chương trình quốc gia về du lịch

Hiện nay, khi tình hình dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát, VQG Phong Nha - Kẻ Bàng thu hút rất đông du khách. Chính nhờ lượng du khách tham quan khu vực Phong Nha - Kẻ Bàng, khoảng 1.000 dân khu vực Xuân Sơn đã sống bằng nghề du lịch (dịch vụ thuyền tham quan, hướng dẫn viên, nhiếp ảnh…).  

4

VQG Phong Nha-Kẻ Bàng hiện thu hút rất đông du khách. Ảnh: Thành Long 

Trung tâm Văn hóa Du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng hiện có 248 thuyền, tạo việc làm cho 500 cư dân địa phương, với mỗi thuyền bao gồm 2 người được huấn luyện các kỹ năng an toàn và hướng dẫn du khách và có thu nhập tốt, đảm bảo cuộc sống. Trung tâm đã đào tạo cho những người sơn tràng địa phương để họ chuyển đổi nghề nghiệp từ phá rừng sang bảo vệ rừng và cung cấp dịch vụ du lịch.

Sân bay Đồng Hới đã được nâng cấp, thuận tiện cho việc di chuyển, đáp ứng tốt nhu cầu của khách du lịch. Mới đây, UBND tỉnh Quảng Bình và Vietnam Airlines thống nhất ký kết chương trình hợp tác toàn diện giai đoạn 2022 - 2026 gồm 4 nội dung: Hợp tác quảng bá xúc tiến đầu tư - thương mại - du lịch - hàng không; phối hợp nghiên cứu và hình thành các sản phẩm du lịch; phối hợp tổ chức các sự kiện giáo dục, văn hóa, thể thao, du lịch mang tầm Quốc gia và khu vực; hợp tác tổ chức, tham gia, hỗ trợ chương trình công tác các đoàn của tỉnh Quảng Bình về quảng bá xúc tiến du lịch trong và ngoài nước.

5

UBND tỉnh Quảng Bình và Vietnam Airlines đã thống nhất ký kết chương trình hợp tác toàn diện giai đoạn 2022 - 2026. Ảnh: Thành Long  

Hai bên cũng sẽ phối hợp quảng bá các tiềm năng, cơ hội đầu tư, tăng cường truyền thông, tuyên truyền quảng bá các sản phẩm, điểm đến du lịch Quảng Bình, Di sản thiên nhiên thế giới VQG Phong Nha-Kẻ Bàng, sản phẩm dịch vụ du lịch của hai bên; tổ chức các đoàn Famtrip đến khảo sát, giao lưu, hợp tác, tham gia những sự kiện tổ chức tại tỉnh Quảng Bình; hợp tác hỗ trợ tổ chức một số hoạt động sự kiện giao lưu văn hóa, thể thao, du lịch, ẩm thực, lễ hội tại Quảng Bình.

Phong Nha Kẻ Bàng, cùng với các di sản thế giới khác tại miền Trung: Cố đô Huế, Phố cổ Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn, Không gian văn hóa Cồng Chiêng Tây Nguyên, cũng là một tuyến điểm quan trọng trong chương trình quốc gia về du lịch mang tên Con đường di sản miền Trung do Tổng cục Du lịch khởi xướng và phát động.

Thời gian đi du lịch VQG Phong Nha - Kẻ Bàng

Quảng Bình nằm ở vùng nhiệt đới gió mùa và luôn bị tác động bởi khí hậu của phía Bắc và phía Nam và được chia làm hai mùa rõ rệt:

Mùa khô (từ tháng 4 – 8) là thời gian khá thuận lợi để tham gia vào những chuyến khám phá hang động trong lòng di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha – Kẻ Bàng. Trong khi nhiệt độ  ở bên ngoài là 36-37°C thì nhiệt độ trong hang động luôn ở 20-21°C rất mát mẻ dễ chịu.

Mùa mưa (từ tháng 9 đến tháng 3 năm sau) đặc trưng có gió mùa Đông Bắc, lượng mưa trung bình hàng năm từ 2.000mm – 2.300mm/năm. Vào những ngày nước lớn các cơn bảo lũ, nước sông Son dâng cao che khuất cửa hang, thuyền du lịch không vào đây được nên không thể tham quan Động Phong Nha (Động Nước ). Các động khô : Động Tiên Sơn , Động Thiên Đường du khách vẫn tham quan bình thường. Bạn cần chú ý thời gian để lên lịch trình cũng như trang bị dụng cụ, quần áo cho phù hợp.

Đinh Nam

Tin khác

Giải trí 20 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tại Khu du lịch Thiên Cầm, tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức Lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề: Hà Tĩnh - thanh âm ngày nắng mới. Chương trình với nhiều tiết mục văn hóa văn nghệ đặc sắc đã thu hút đông đảo người dân và du khách trên địa bàn cả nước tham gia.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Có thể nói, Carnaval Hạ Long là một trong những sản phẩm du lịch đặc sắc nhất, lễ hội đường phố ấn tượng nhất mỗi dịp hè về đã được Quảng Ninh duy trì, phát triển suốt nhiều năm qua, để lại những dấu ấn, kỷ niệm sâu sắc trong lòng mỗi du khách khi được hoà mình vào không khí lễ hội.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Adidas hiện đang phải đối mặt với sự thẩm vấn gay gắt của tòa phúc thẩm Hoa Kỳ trong nỗ lực khôi phục vụ kiện tuyên bố hãng thời trang Thom Browne đã xâm phạm nhãn hiệu ba sọc mang tính biểu tượng của công ty.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Ngày 21/4, Hooked Entertainment tổ chức buổi họp báo ra mắt thông báo chính thức trở lại thị trường âm nhạc điện tử Việt Nam và mong muốn đưa dòng nhạc EDM này trở lại thời kì “hoàng kim”.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Hi_King Lake, khu resort đẳng cấp, một danh xưng mang dấu ấn đặc biệt của vùng đất “địa linh nhân kiệt”, gắn liền với nhiều điển tích lịch sử từ thời vua Lê, mang vẻ đẹp hài hòa của thiên và nhân tạo đem đến cho du khách những trải nghiệm nghỉ dưỡng sang trọng độc đáo mà hiếm nơi nào có được.
Liên kết hữu ích