SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 04/04/2024
  • Click để copy

Khám phá tường thành cổ bí ẩn giữa biển Nhơn Hải

17:37, 17/05/2022
Bức tường thành cổ giữa biển nằm tại địa phận xã Nhơn Hải (TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) chỉ được nhìn thấy rõ nhất khi thủy triều xuống, vào mùng 1 và Rằm.

Vào buổi sáng, nhìn từ Nhơn Hải sang Hòn Khô là một biển nước mênh mông, xanh biếc. Nhưng từ buổi chiều, nước biển dần rút, bức tường thành cổ dần lộ diện. Đây cũng là thời điểm thích hợp để nhiều đoàn khách du lịch đi cano ra khám phá, check in.

06

Vào buổi sáng, bức tường thành cổ ẩn mình dưới biển sâu.

Theo người dân địa phương, tường thành cổ thứ nhất nối liền vách đá thôn Hải Nam ra đến đảo Hòn Khô của thôn Hải Đông với bề mặt phẳng, rộng hơn 10m, độ cao chưa xác định được.

Tại thôn Hải Giang cũng có một đoạn tường thành cổ thứ hai chìm dưới lòng biển, nằm ở khu vực gần bờ. Khi thủy triều xuống, tường thành này hiện ra với đoạn dài hơn 3 km, rộng khoảng 3 - 4m, người dân địa phương gọi là Rạng Cầu. Nhiều ngư dân làm nghề thợ lặn ở địa phương khẳng định hai tường thành cổ này có kết cấu giống nhau, không xây bằng đá hoặc gạch, mà bằng hồ vữa đặc nguyên khối.

02

Khi thủy triều rút, bức tường dần lộ diện.

“Người dân ở đây thường gọi là bờ đập, và cũng không ai biết chính xác tường thành này dài đến đâu và được xây dựng từ thời nào. Nhìn kết cấu của bức tường thì chắc đây là công trình do người xưa để lại chứ không phải của tự nhiên nhưng cũng không biết nó được xây dựng cho mục đích gì. Tường thành cổ từ khi được phát hiện đến giờ vẫn y vậy, không thay đổi gì”, một người dân địa phương nói.

09

 Dựa vào kết cấu của bức tường thành, người dân địa phương tin rằng đây là công trình do người xưa để lại.

Trong một tháng, tường thành này chỉ xuất hiện khi thủy triều xuống, rõ nhất là vào ngày mùng một và ngày rằm. Trước đây, khách tham quan ít khi tham quan bức tường thành cổ, nhưng giờ đã có rất nhiều người đến. Bởi ngoài sự tò mò, đây còn là địa điểm “sống ảo” cực chill giữa biển.

04

Nhiều khách du lịch cũng tò mò về sự bí ẩn của tường thành cổ giữa biển ở làng Nhơn Hải.

Được biết, không có tài liệu nào ghi chép về một bức tường nhân tạo ở khu vực Nhơn Hải. Thư tịch cổ chỉ ghi nhận bốn tường thành lớn người Chămpa xây dựng ở Bình Định gồm thành Thị Nại thuộc huyện Tuy Phước, thành Đồ Bàn, thành Chas ở thị xã An Nhơn, thành Uất Trì ở huyện Tây Sơn.

03

Ngư dân địa phương cũng tranh thủ khi thủy triều rút để ra bắt ốc.

Làng chài Nhơn Hải nằm trên dãy Phương Mai, cách trung tâm TP Quy Nhơn hơn 20km. Nơi đây đã và đang trở thành một điểm đến du lịch biển hấp dẫn nhiều du khách. Thời điểm thích hợp để đến Nhơn Hải là khoảng tháng 3 – 9. Khi đó bạn có thể khám phá những vẻ đẹp thiên nhiên kỳ diệu của núi, của biển.

Huy Minh

Tin khác

Giải trí 20 giờ trước
(SHTT) - Trong thời gian qua, huyện Ba Chẽ đã nỗ lực giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc, tạo động lực thúc đẩy mạnh mẽ sự tăng trưởng kinh tế và tiến bộ xã hội, nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân trên địa bàn.
Giải trí 22 giờ trước
(SHTT) - Giữa những tiếng sầm sập và ken két của máy cắt, máy cưa thì tiếng búa keng keng đánh sắt vẫn gõ đều đều mỗi ngày. Ở số nhà 26 phố Lò Rèn có ông Nguyễn Phương Hùng vẫn luôn để bếp đỏ lửa, ngày đêm giữ gìn nét đẹp văn hóa của một làng nghề thủ công trứ danh một thời.
Giải trí 22 giờ trước
(SHTT) - Thác Hiêu là một trong những dòng thác đẹp nhất xứ Thanh, là điểm đến lý tưởng để du khách chiêm ngưỡng và cảm nhận trọn vẹn vẻ đẹp Pù Luông Bá Thước
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Nhắc đến Hà Nam là nhắc đến “cái nôi” nuôi dưỡng mạch nguồn văn chương của Nam Cao - một nhà văn hiện thực phê phán thế kỷ XX của Việt Nam. Còn nhớ về Hà Nam là người ta thường nhớ về hương vị cá kho làng Vũ Đại.
VP Đà Nẵng 3 ngày trước
Với 78 gậy, golfer, người mẫu, diễn viên Bình Minh chính thức trở thành tân vô địch của giải GolfViet Spring Cup 2024 và sở hữu cúp Rồng vàng của mùa giải năm nay.
Liên kết hữu ích