SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Khám phá thế kỷ: Đại Kim tự tháp Giza có khoảng trống khổng lồ

16:28, 07/11/2017
(SHTT) - Mới đây, Đại Kim Tự Tháp Giza đã khiến các nhà khoa học kinh ngạc khi phát hiện ra lỗ hổng chứa được "một máy bay" bên trong nó.

Ngày 2/11, một khoảng trống rộng lớn (Big Void) được một nhóm các nhà khoa học tuyên bố đã khám phá ra. Khoảng trống có kích cỡ bằng một chiếc máy bay 200 chỗ nằm ẩn bên trong Đại kim tự tháp Giza.

kim-tu-thap

Kim tự tháp Giza

Bằng các kỹ thuật tương tự như các bác sĩ chụp X-quang cho bệnh nhân, họ đã khám phá ra cấu trúc bên trong của kim tự tháp Giza có khoảng trống khổng lồ. Khoảng trống này dài khoảng 30m, có hình dáng giống Đại Hành Lang (Grand Gallery) và là một trong 3 cấu trúc lớn bên trong kim tự tháp (bên cạnh 2 lăng mộ của Pharaoh và Nữ hoàng).

Đây được xem là một khám phá thế kỷ bởi đây là lần đầu tiên kể từ thế kỷ XIX, các nhà khoa học mới tìm ra thêm một cấu trúc mới bên trong Đại kim tự tháp. Điều thú vị đặc biệt là khoảng trống rộng lớn này đã tồn tại khoảng 4.500 năm mà không một ai phát hiện ra nó.

98584493c384de6c-5589-46c8-b94d-f763c5d3bc85-1509626620104

 Đại Hành lang bên trong Đại Kim Tự Tháp - Ảnh: BBC

Sử dụng kỹ thuật tiên tiến trong lĩnh vực vật lý hạt, giống như các bác sĩ chụp X-quang cho bệnh nhân, các nhà khoa học nơi đây đã khám phá ra cấu trúc bên trong của kim tự tháp mà không cần can thiệp vào bề mặt của nó. Đây là một kỹ thuật tiên tiến được áp dụng ở Nhật Bản để nghiên cứu hoạt động bên trong của núi lửa và theo dõi hoạt động của lò phản ứng hạt nhân Fukushima.

Sở dĩ mất nhiều thời gian như vậy mới phát hiện ra khoảng trống khổng lồ là do các nhà nghiên cứu muốn khám phá kim tự tháp mà không gây hư hại cho công trình vĩ đại này.

Đại kim tự tháp Giza (còn gọi là kim tự tháp Khufu) là Kim tự tháp lớn nhất Ai Cập. Ban đầu, tháp có chiều cao lên tới 147m. Tuy nhiên, do xói mòn qua thời gian, chiều cao hiện tại chỉ còn 139m. Mặc dù vậy, đây vẫn là một trong những công trình lớn nhất từng tồn tại trên Trái Đất và là kỳ quan duy nhất còn sót lại từ thời cổ đại.

Khi “khoảng trống” bí ẩn này được tìm ra, đã có nhiều tranh cãi trong giới khoa học về vai trò của nó. Có người cho rằng nó được thiết kế để giảm áp lực cho phần nóc vốn rất mỏng của Đại Hành Lang. Tuy nhiên, có người lại cho rằng khoảng trống này quá lớn để giữ vai trò đó.

Dù là ý kiến gì chăng nữa, đa số đều đồng tình rằng khám phá mới này sẽ mở ra hy vọng giải đáp bí ẩn về cách người Ai Cập cổ xây dựng kim tự tháp vốn đã làm đau đầu các nhà khoa học hàng ngàn năm qua.

Nguyễn Nga (t/h)

 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
Đồng hồ thông minh đã dần trở thành phụ kiện trang sức không thể thiếu đối với nhiều người dùng. Mới đây, Xiaomi Watch 2 đã chính thức ra mắt tại Trung Quốc với rất nhiều điểm đáng chú ý. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng mẫu đồng hồ đeo tay còn là một sản phẩm đáng mong chờ hơn cả phiên bản Pro.
Đời sống sáng tạo 1 giờ trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Đại học Amsterdam (Hà Lan) mới đây đã công bố về việc thành công loại bỏ virus HIV khỏi các tế bào nhiễm bệnh thông qua công nghệ chỉnh sửa gen CRISPR-Cas.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - iPhone 16 Pro được nâng cao hiệu suất với việc trang bị chip xử lý A18 Pro. Chip này không chỉ đem lại hiệu suất mạnh mẽ hơn mà còn hỗ trợ hệ thống tản nhiệt tiên tiến.
Liên kết hữu ích