SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Khám phá những sự thật ít biết về Bitcoin

14:00, 15/12/2017
(SHTT) - Cơn sốt tiền ảo Bitcoin đang trở nên “điên cuồng”, trở thành chủ đề bàn tán không chỉ của giới sành công nghệ mà còn cả những người bình thường.
bit-con

Bitcoin và những điều chưa biết

Bitcoin (BTC) là một loại tiền tệ mã hóa và hệ thống thanh toán kỹ thuật số toàn cầu. Nó được gọi là đơn vị tiền tệ kỹ thuật số phi tập trung đầu tiên vì hệ thống hoạt động mà không cần thông qua bất kỳ cơ chế lưu trữ hay hệ thống quản lý trung tâm nào. Bitcoin được sáng tạo bởi một người hay một nhóm người dưới tên gọi Satoshi Nakamoto và được phát hành dưới dạng phần mềm nguồn mở trong năm 2009.

Sự ra đời của Bitcoin

Bitcoin được tạo ra bởi Satoshi Nakamoto vào năm 2008 nhưng tới năm 2010, người này rời khỏi dự án và biến mất, để lại mọi thứ cho những kỹ sư khác làm. “Ngày ra đời” của Bitcoin là 3/1 khi Nakamoto “đào” 50 đơn vị đầu tiên.

Chính phủ Mỹ từng nắm giữ rất nhiều bitcoin

Đã có thời điểm Chính phủ Mỹ là một trong những nơi nắm giữ nhiều bitcoin nhất. Vào năm 2013, sau khi FBI đóng cửa Silk Road (Con đường tơ lụa) – một web đen mà mọi người có thể mua ma túy và các hàng hóa, dịch vụ bất hợp pháp, Chính phủ Mỹ tiếp quản các ví bitcoin mà website này quản lý, một trong số đó nắm giữ khoảng 144.000 đơn vị bitcoin. Sau đó số bitcoin này đã được đem đi bán đấu giá và hiện vẫn có các đợt đấu giá số bitcoin bị tịch thu từ các hoạt động trái pháp luật.

“Cha đẻ” bí ẩn

Danh tính thật sự của “cha đẻ” Bitcoin chưa bao giờ được xác thực. Năm 2014, tờ Newsweek tuyên bố tìm được người tạo ra Bitcoin có tên Dorian Satoshi Nakamoto sống tại Temple City, California (Mỹ). Tuy nhiên, người này hoàn toàn phủ nhận. Năm sau đó, một doanh nhân người Australia tên Craig Wright nói rằng ông là người tạo ra Bitcoin nhưng không đưa ra được bằng chứng. Mặc dù Nakamoto là ai thì người này cũng rất giàu bởi đang nắm trong tay khoảng 1 triệu Bitcoin. Đồng tiền này đã tăng giá 16 lần chỉ trong năm 2017 và hiện giao dịch ở mức giá khoảng hơn 16.000 USD/đơn vị.

Chiếc pizza siêu đắt

Giao dịch liên quan tới Bitcoin đầu tiên được cho là thực hiện vào ngày 22/5/2010. Một lập trình viên tên Laszlo Hanyecz cho biết đã thanh toán thành công 10.000 Bitcoin để mua pizza. Tính tới 28/11, 10.000 Bitcoin trị giá khoảng 99 triệu USD.

Bạn có thể chi tiêu bằng Bitcoin

Hiện có nhiều công ty chấp nhận Bitcoin làm phương tiện thanh toán như Overstock.com, Expedia, Newegg và Dish. Thậm chí một hãng bất động sản Dubai còn cho phép khách hàng dùng Bitcoin để mua nhà. 

Nhiều người nổi tiếng cũng quan tâm đến bitcoin

Nhiều người nổi tiếng trong giới giải trí cũng bày tỏ sự quan tâm đến đồng tiền ảo này. Nam diễn viên kiêm nhà sáng lập Goop Gwyneth Paltrow gợi ý nên sử dụng Abra – một loại ví bitcoin. Trong khi đó, Ashton Kutcher, Nas và Floyd Mayweather đều đầu tư vào các startup về bitcoin.

bicon

Nhiều tỷ phú cũng chia sẻ quan điểm về  Bitcoin

Tội phạm liên quan tới Bitcoin

Năm 2013, Cơ quan điều tra liên bang Mỹ đã đóng cửa Silk Road. Đây là một trang web bất hợp pháp cho phép người dùng mua thuốc phiện và các hàng hóa, dịch vụ bất hợp pháp khác bằng ví Bitcoin. Một ví Bitcoin trên trang này có tới 144.000 đơn vị.

Vốn hóa khủng

Với giá trị hiện tại là khoảng 16.700 USD, giá trị vốn hóa của Bitcoin lên tới hơn 270 tỷ USD, cao hơn nhiều công ty khổng lồ như Disney, McDonald's hay IBM, và thậm chí cao hơn GDP của nhiều quốc gia như New Zealand, Peru, Cộng hòa Czech . 

Tấn công quy mô lớn

Đầu năm 2014, sàn giao dịch Mt. Gox của Nhật chịu tổn thất lớn khi bị hacker tấn công và lấy đi lượng Bitcoin trị giá khoảng 460 triệu USD (thời điểm năm 2014). Đây là vụ mất cắp Bitcoin lớn nhất khi đó, làm dấy lên quan ngại về sự an toàn của đồng tiền này.

Quan điểm của các tỷ phú về bitcoin

Warren Buffett, nhà đầu tư nổi tiếng nhất thế giới, không hề hứng thú với bitcoin. Một trong những lần hiếm hoi nhất ông nói về đồng tiền ảo này trên CNBC như sau: “Hãy tránh xa nó ra, nó là một loại ảo ảnh. Ý tưởng về việc nắm giữ một khoản tiền ảo rất lớn đối với tôi chỉ là trò đùa”.

Một nhà đầu tư tỷ phú khác, Jamie Dimon – CEO của JPMorgan Chase thậm chí còn đưa ra những lời chỉ trích mạnh mẽ hơn về bitcoin. “Bạn không thể có một doanh nghiệp nơi người ta phát minh ra một loại tiền tệ chỉ tồn tại trong không khí. Nó sẽ không bao giờ có kết thúc tốt đẹp… Rất nhiều người sẽ thiệt hại và sau đó là sự can thiệp của Chính phủ”.

Tuy nhiên, không phải tất cả các tỷ phú đều “quay lưng” với bitcoin. Mark Cuban từng nói rằng giá trị của bitcoin đang bị thổi phồng, nhưng gần đây ông lại đầu tư vào một quỹ đầu tư mạo hiểm bitcoin. Còn đối với tỷ phú Richard Branson, ông khá lạc quan về tương lai của đồng tiền này.

PV (t/h)

Tin khác

Kinh tế 2 giờ trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.
Thương hiệu 2 ngày trước
(SHTT) - Nhằm tri ân khách hàng cũng như chào đón Đại lễ lớn 30/4-1/5, Hyundai Lê Văn Lương gửi tới khách hàng chương trình khuyến mãi với những ưu đãi cực hấp dẫn cho quý khách hàng.
Kinh tế 5 ngày trước
(SHTT) - Mua bán online lên ngôi, nhiều chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội không còn cảnh khách mua hàng nhộn nhịp, sầm uất như trước. Thay vào đó, nhiều gian hàng đã đóng cửa, những tiểu thương còn lại cố gắng “gồng lỗ” để duy trì buôn bán dù ế ẩm.
Kinh tế 6 ngày trước
(SHTT) - Tại buổi tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024" do Vụ Thị trường châu Âu - Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 12/4, ở TP HCM, Tổng giám đốc Công ty TNHH AEON Topvalu Việt Nam chia sẻ Chuối tươi hàng Việt phủ 100% tại chuỗi siêu thị AEON Hong Kong.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Quý I/2024 hoạt động thương mại, dịch vụ (TMDV) trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi động, hàng hóa dồi dào, đa dạng... Các doanh nghiệp, nhà phân phối đã tổ chức đa dạng các giải pháp kích cầu thông qua các hội chợ, triển lãm, khuyến mại để tăng sức mua bán.
Liên kết hữu ích