SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Khám phá cách tạo ra nhiên liệu hydro từ nước biển

09:31, 22/03/2019
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Đại học Stanford (Mỹ) đã tìm ra cách để tạo nhiên liệu hydro từ nước mặn, mở ra khả năng tạo năng lượng sạch không thải CO2.
khampha

Nhiên liệu hydro đang được đầu tư nghiên cứu nhằm phục vụ các dự án trong tương lai. 

Nghiên cứu trên được công bố ngày 18/3 trong tạp chí khoa học Proceedings of the National Academy of Sciences, mô tả phương pháp chống bào mòn khi tách nhiên liệu hydro và khí oxy với điện.

Theo khái niệm, tách nước thành hydro và oxy bằng điện - được gọi là điện phân - là một ý tưởng đơn giản và cũ: một nguồn năng lượng kết nối với hai điện cực được đặt trong nước. Khi bật nguồn, bọt khí hydro thoát ra khỏi đầu âm - được gọi là cực âm - và oxy ở đầu dương - cực dương.

Các biện pháp phân tách nước hiện nay sử dụng nước tinh khiết vì chất clo trong muối nước biển (được tích điện âm) có thể ăn mòn cực dương, dẫn tới làm giảm tuổi thọ của hệ thống phân tách.

Tuy nhiên, nước tinh khiết là một nguồn tài nguyên khan hiếm. Vì vậy, giáo sư hóa học Hongjie Dai và nhóm của cô tại Đại học Stanford đã tìm cách khám phá ra một phương pháp giúp giữ nước muối không phá vỡ các thiết bị được sử dụng để tách nước.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng nếu phủ cực dương bằng những lớp kim loại được tích nhiều điện âm, chính các tấm này sẽ đẩy clo ra và làm chậm quá trình ăn mòn kim loại bên trong đã được che phủ. Nếu không có vỏ bọc đã tích điện âm, cực dương chỉ có thể làm việc trong khoảng 12 giờ trong môi trường nước biển mặn, nhưng với lớp bọc này, cực dương có thể hoạt động tốt trong hàng nghìn giờ.

Phòng thí nghiệm của nhà khoa học Dai Hongjie có thể tạo ra gấp 10 lần lượng điện thông qua thiết bị đa tầng của mình, giúp tạo hydro từ nước biển nhanh hơn.

Theo các nhà nghiên cứu, trong tương lai công nghệ này cũng có thể tạo được khí oxy có thể thở được từ đại dương.

Nhưng hiện tại khám phá mới này vẫn chưa được thử nghiệm bên ngoài phòng thí nghiệm nghiên cứu của Đại học Stanford. Các nhà khoa học hy vọng nó sẽ mở đường cho việc đưa nhiên liệu hydro vào sử dụng hằng ngày nhiều hơn.

Nguyễn Thùy

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) mới đây đã phát đi thông tin triệu hồi đối với mẫu xe điện bán tải ấn tượng của Tesla. Nguyên nhân được thông báo là do bộ phận bàn đạp ga bị lỗi có thể làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngay sau khi phát động, các nhà trường trong tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị tích cực cho Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ IX, năm 2024. Rất nhiều sáng kiến đang được lên ý tưởng, phát triển thành dự án cấp trường, cấp huyện.
Liên kết hữu ích