SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Khaisilk bán khăn 'made in China': Bản chất là lừa đảo khách hàng

13:26, 26/10/2017
(SHTT) - Theo ThS.LS Trương Anh Tuấn hành vi bán khăn lụa nhập nhèm giữa sản phẩm sản xuất tại Trung Quốc và Việt Nam bản chất là lừa đảo khách hàng. Khách hàng có quyền khởi kiện Khaisilk.
suthatkhanluakhaisilkodau
Trên cùng 1 chiếc khăn mua tại cửa hàng thuộc hệ thống Khaisilk lại có 2 mác, 1 "made in China" và 1 là Khaisilk made in Vietnam. Ảnh: Facebook Dangnhuquynh

Cứ xin lỗi là xong?

Những ngày nay, cộng đồng mạng và rất nhiều khách hàng của thương hiệu Khaisilk vừa băn khoăn lẫn bất bình khi một sản phẩm của công ty này bán ra bị phát hiện có tới 2 nhãn mác là 'KHAISILK - Made in Việt Nam' và 'Made in China'.

Sự việc bắt đầu từ ngày 23/10, trên trang Facebook cá nhân Đặng Như Quỳnh đã phản ánh sự việc mua phải khăn lụa Khaisilk có gắn mác “Made in China”.

Chia sẻ với báo giới anh Quỳnh cho biết trước đó, ngày 17/10, Công ty V. (công ty gia đình nhà anh Quỳnh) đã đặt mua 60 chiếc khăn lụa với giá 644.000 đồng/chiếc tại cửa hàng Khaisilk 113 Hàng Gai (Hà Nội) với tổng giá trị đơn hàng là 38.640.000 đồng. Tuy nhiên, sau khi nhận hàng, công ty phát hiện trong lô hàng có một chiếc khăn vừa có mác “KHAISILK - Made in Việt Nam”, vừa có mác “Made in China”.

suthatkhanluakhaisilk
Bán khăn lụa nhập nhèm xuất xứ Việt Nam - Trung Quốc Khaisilk có lừa khách hàng?

Công ty cho kiểm tra toàn bộ lô hàng và phát hiện trong số còn lại có nhiều khăn có dấu hiệu cắt mác tại viền khăn.

Công ty V. đã lập biên bản ghi nhận sự việc và yêu cầu phía Khaisilk 113 Hàng Gai làm rõ những vấn đề như: "Khăn lụa này có thuộc thương hiệu Khaisilk hay xuất xứ từ Trung Quốc? Khăn thực chất làm từ chất liệu thế nào? Tại sao trên một chiếc khăn lại có hai mác, một Made in China và một mác mang thương hiệu Khaisilk?".

Anh Quỳnh thông tin thêm, sau khi bài viết của anh nhận được sự quan tâm của đông đảo dư luận, phía Khaisilk đã chủ động liên lạc và “nhờ” anh Quỳnh gỡ bài đăng trên trang Facebook cá nhân nhưng anh từ chối.

Ngay sau đó, một khách hàng khác đến từ Hà Nội, anh L. cũng khẳng định mình gặp phải tình trạng tương tự và chia sẻ trên Facebook cá nhân.

Trước thông tin phản ánh của khách hàng, trả lời báo chí ông Hoàng Khải, Chủ tịch Tập đoàn Khaisilk thừa nhận thương hiệu Khaisilk có bán lụa tơ tằm xuất xứ từ Trung Quốc, và cúi đầu xin lỗi người tiêu dùng.

Ông Khải cho biết hiện sản phẩm khăn lụa nhập khẩu từ Trung Quốc vẫn chiếm 50% sản phẩm khăn lụa đang kinh doanh tại các cửa hàng hệ thống Khaisilk.

Thương hiệu Khaisilk được người tiêu dùng biết đến là địa chỉ uy tín bán sản phẩm khăn lụa Việt Nam. Tơ lụa là sản phẩm cốt lõi làm nên thương hiệu của riêng của Khaisilk. Từ đó có thể thấy việc khách hàng lựa chọn Khaisilk là địa chỉ mua sản phẩm tơ lụa vì tin rằng thương hiệu này bán lụa “Madein Việt Nam” thật.

Tuy nhiên với việc thừa nhận bán lụa Trung Quốc rõ ràng Khaisilk lừa dối khách hàng. Dù cúi đầu xin lỗi khách hàng, tuy nhiên dư luận đặt ra câu hỏi Khaisilk bắt đầu nhập khăn lụa từ Trung Quốc từ bao giờ? Giá thành bao nhiêu? Bán ra thị trường bao nhiều? Mỗi năm doanh nghiệp này bán bao nhiều sản phẩm lụa từ Trung Quốc…?

Khaisilk cần phải minh bạch con số và thực sự xin lỗi khách hàng mới mong nhận được sự thông cảm từ phía người tiêu dùng.

Bản chất là lừa đảo

Bên cạnh phải công khai số lượng sản phẩm tơ lụa nguồn gốc từ Trung Quốc tiêu thụ tại thị trường Việt Nam. Dư luận cũng đặt ra câu hỏi: Liệu việc “treo đầu dê – bán thịt chó” của Khaisilk trong việc bán sản phẩm khăn lụa có vi phạm pháp luật?

Trao đổi với PV, ThS.LS Trương Anh Tuấn- Ban Đào tạo Liên đoàn Luật sư Việt Nam cho rằng, việc nhập nhèm trong gán mác quảng cáo sản phẩm hàng Trung Quốc và hàng Việt Nam của Khaisilk bản chất là hành vi lừa đảo.

“Khách hàng mua phải sản phẩm lụa Khaisilk có thể khởi kiện về hành vi này”, Luật sư Tuấn cho biết.

luat-su-truong-anh-tuan
Luật sư Trương Anh Tuấn cho rằng, khách hàng có quyền khởi kiện Khaisilk - Ảnh Reatimes

Chiếu theo quy định tại Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Luật sư Trương Anh Tuấn cho rằng, Khaisilk phải cung cấp thông tin hàng hóa sản phẩm theo Khoản 2, Điều 8 quy định về quyền của người tiêu dùng.

Cụ thể, người tiêu dùng khi mua sản phẩm hàng hóa của Khaisilk có quyền : “Được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; nội dung giao dịch hàng hóa, dịch vụ; nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa; được cung cấp hóa đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch và thông tin cần thiết khác về hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng đã mua, sử dụng”

Mặt khác, Khaisilk có dấu hiệu vi phạm Điều 10 Luật Bảo vệ người tiêu dùng bao gồm lừa dối hoặc gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng thông qua hoạt động quảng cáo hoặc che giấu, cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác về nguồn gốc hàng hóa, dịch vụ.

Với hành vi vi phạm này tổ chức, cá nhân kinh doanh trong việc cung cấp thông tin về hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng sẽ bị xử phạt từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng theo Nghị định 19/2012 - Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Tuấn Lực

 

Ông chủ Khaisilk thừa nhận bán khăn 'made in China'

Chủ thương hiệu Khaisilk - ông Hoàng Khải mới đây đã chính thức thừa nhận thương hiệu Khaisilk có bán lụa tơ tằm xuất xứ từ Trung Quốc.

 

Khăn lụa Khaisilk giá hơn nửa triệu đồng phải chăng có xuất xứ từ Trung Quốc?

Phía Vinacom mới đây đã yêu cầu làm rõ từ phía nhà cung cấp Khaisilk về việc khăn lụa của Khaisilk lại có mác "Made in China" vừa gắn mác Khaisilk "Made in Vietnam".

Tin khác

Tin tức Việt Nam 3 năm trước
Mùa phim hè 2020 đã trở nên ảm đảm vì Covid-19 khi hàng loạt bom tấn phải lùi lịch chiếu đến cuối năm thậm chí tận năm sau. Tuy nhiên, các khán giả vẫn được 'bù đắp' vào tháng 11 - tháng có số lượng bom tấn lớn nhiều nhất năm 2020!
Tin tức Việt Nam 4 năm trước
Hai con giáp may mắn được Thực Thần ghé thăm vào hôm nay sẽ đón tài lộc, tiền bạc đầy nhà.
Tin tức Việt Nam 4 năm trước
Thuyền trưởng của Man City tin rằng đội bóng của ông sẽ thắng tất cả các trận đấu còn lại để bảo vệ thành công ngai vàng Ngoại hạng Anh.
Tin tức Việt Nam 4 năm trước
Nhập dịp cuối tuần này, tuổi Tuất nên ra ngoài đi chơi cùng mọi người, có thể sau những chuyến đi bạn lại tìm thấy người thực sự tâm đầu ý hợp với mình đấy.
Tin tức Việt Nam 4 năm trước
Vinicius ghi bàn quyết định từ chấm 11m ở những phút bù giờ giúp TP.HCM giành chiến thắng nghẹt thở 3-2 trước Bình Dương.