SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Khai mạc triển lãm 'Sen trong đời sống văn hóa Việt'

07:44, 17/04/2022
(SHTT) - Ngày 16/4, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) đã diễn ra Lễ khai mạc triển lãm “Sen trong đời sống văn hóa Việt”. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện “Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2022.

Tại Triển lãm, có hơn 100 bức ảnh về sen, không gian tiểu cảnh sen, không gian chế tác ẩm thực từ sen, không gian dược liệu quý từ sen và nghệ nhân làm hoa sen giấy được trưng bày tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam thu hút đông đảo khách tham quan.

trien-lam-1

 Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông phát biểu khai mạc triển lãm (ảnh: Baodantoc.vn)

Phát biểu khai mạc triển lãm, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông cho biết, không gian “Sen trong đời sống văn hóa Việt” là một điểm nhấn ấn tượng, ý nghĩa và thiết thực đối với đồng bào về tham dự “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2022, góp phần tôn vinh hình ảnh hoa sen gắn với sự duyên dáng của phụ nữ Việt Nam nói riêng, và hoa sen trong đời sống văn hóa của người Việt nói chung. Đây cũng là dịp để đồng bào và du khách tham quan thưởng lãm và lưu giữ lại những hình ảnh đẹp tại không gian này.

Hình tượng Sen đậm nét trong các tiết mục văn nghệ và không gian Triển lãm

Tại không gian “Sen trong đời sống văn hóa Việt” trưng bày các bức ảnh về sen gắn với đời sống văn hóa của người Việt; trưng bày hàng ngàn bông sen tươi cùng hoa sen được làm bằng các chất liệu thiên nhiên thân thiện với môi trường; giới thiệu và trình diễn các bộ sưu tập áo dài họa tiết sen độc đáo của các nhà thiết kế; giới thiệu xe Peugeot cổ gắn với hình ảnh phụ nữ xưa mặc áo dài họa tiết sen bên chiếc xe đạp...

trien-lam-2

Hình tượng Sen đậm nét trong các tiết mục văn nghệ và không gian Triển lãm (ảnh: Baodantoc.vn)

Thông qua triển lãm Sen tại Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Ban Tổ chức hy vọng sẽ thúc đẩy quảng bá và giao lưu văn hoá giữa các dân tộc, vùng miền, cũng như thể hiện được nét đẹp về phong cảnh Việt Nam qua những bức tranh sen. Mỗi bức tranh có bố cục, góc độ khác nhau thể hiện được những nét văn hóa riêng biệt của Việt Nam. 

Triển lãm “Sen trong đời sống văn hóa Việt Nam” diễn ra từ ngày 16 - 19/4, tại không gian trước nhà triển lãm Làng dân tộc 3, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Một số hình ảnh tại buổi triển lãm:

trien-lam-3

Một số khách thăm quan người Tây Nguyên say mê ngắm nhìn bức tranh Sen trong đời sống con người miền Bắc (ảnh: Baodantoc.vn)

trien-lam-4.1

 Họa tiết Sen độc đáo trên các bộ sưu tập áo dài được trình diễn tại Triển lãm (ảnh: Baodantoc.vn)

trien-lam-4.2

 

trien-lam-4.3

 

Từ ngày 1/4 - 3/5, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) sẽ diễn ra các hoạt động tháng 4 với chủ đề “Rực rỡ sắc màu văn hóa các dân tộc Việt Nam”, với các hoạt động hằng ngày, cuối tuần góp phần hưởng ứng tôn vinh Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4).

Hoạt động tháng 4 với sự tham gia của khoảng 100 người của 13 dân tộc đang hoạt động hằng ngày, là già làng, trưởng bản, nghệ nhân, đồng bào các dân tộc: Mông (Hà Giang), Khơ Mú (Nghệ An), Thái (Sơn La), Tày, Nùng (Thái Nguyên), Mường (Hòa Bình), Dao (TP. Hà Nội), Tà Ôi, Cơ Tu (Thừa Thiên Huế), Xơ Đăng (Kon Tum), Ba Na (Gia Lai); Ê Đê (Đắk Lắk), Khmer (Sóc Trăng). Cùng khoảng 45 người của các dân tộc Mông, Dao, Thái (Sơn La) và khoảng 23 - 30 nghệ sĩ diễn viên Nhà hát Múa rối Việt Nam… 

Điểm nhấn hoạt động văn hóa trong dịp nghỉ lễ từ 30/4 - 3/5 là “Chợ phiên vùng cao - Sơn La điểm hẹn”. Không gian sinh hoạt tại chợ là sắc màu văn hóa của các dân tộc Tây Bắc, Đông Bắc với khoảng 10 gian hàng của tỉnh Sơn La, gồm: Rau củ quả, thịt trâu treo gác bếp...; không gian giới thiệu ẩm thực: Thắng cố, mèn mén, rượu ngô Mộc Châu, xôi màu... Đặc biệt là không gian điểm nhấn múa khèn bên chảo thắng cố do chính những chủ thể văn hóa - đồng bào dân tộc Mông tỉnh Sơn La trình diễn; 2 gian hàng quảng bá du lịch với chủ đề “Sơn La hãy đến và cảm nhận”; và nhiều hoạt động văn hoá đặc sắc khác của nhiều vùng miền, dân tộc.

Vào các dịp cuối tuần, các nhóm nghệ nhân đang hoạt động hằng ngày tại Làng Văn hóa sẽ giới thiệu, giao lưu văn nghệ và các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống như: Múa xòe, nhảy sạp, hát ví, hát dân ca, nghệ thuật hát then, đàn tính, các điệu múa chuông, múa rùa, hát ay ray, loại hình kịch Rô băm, Xa za van; tổ chức các trò chơi dân gian truyền thống; tìm hiểu văn hóa ẩm thực và thưởng thức các món ăn đặc sắc…

Bên cạnh đó, còn có các chương trình dân ca dân vũ “Tự hào con cháu Rồng tiên”, “Rực rỡ sắc màu” và chương trình nghệ thuật múa rối nước của Nhà hát Múa rối Việt Nam.

Các hoạt động hằng ngày, cuối tuần, chương trình du lịch homestay, trải nghiệm ẩm thực, trò chơi dân gian... nhằm giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào, cùng các hoạt động trải nghiệm tại “Ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam vẫn diễn ra, góp phần tăng cường giao lưu giữa các dân tộc, thu hút khách du lịch đến vui chơi.

Phúc Huy

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.
Tin tức 1 giờ trước
Hội Nữ trí thức Việt Nam – Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Khởi nghiệp phối hợp trường Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng - khai mạc lớp tập huấn về “Sở hữu trí tuệ, phương thức thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và đàm phán hợp đồng chuyển giao khoa học công nghệ thành công".
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên Khoáng sản và Xây dựng Việt Nam - Mining Vietnam 2024 đã chính thức được khai mạc tại Hà Nội.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 122/KH-UBND về triển khai thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư trên địa bàn thành phố Hà Nội.