SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 17/03/2024
  • Click để copy

Khách hàng mua nhầm Condotel: Tại sao Vietpearl đổi tên dự án?

17:31, 21/10/2020
(SHTT) - Công ty Vietpearl cho rằng việc đổi tên dự án Condotel từ “Cao ốc Vietpearl Unit Hotel” thành Oyster Ganhhao để phục vụ làm truyền thông. Tuy nhiên, chính việc tự đổi tên dự án khiến nhiều khách hàng nhầm tưởng đây là dự án căn hộ.

Đổi tên để làm truyền thông

Liên quan đến khách hàng mua nhầm Condotel của Công ty Cổ phần Tập đoàn Vietpearl mà Sohuutritue.vn phản ánh, đại diện công ty này cho biết, dự án Oyster Ganhhao là tên thương mại của Cao ốc Vietpearl Unit Hotel (phường 5, TP Vũng Tàu). “Việc sử dụng tên thương mại là để chúng tôi làm truyền thông trong quá trình tiếp cận khách hàng”, đại diện Vietpearl cho biết.

Đồng thời, chủ đầu tư của Oyster Ganhhao cũng khẳng định, dự án đã được cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cấp phép, đầy đủ pháp lý. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV Sohuutritue.net, ngày 27/11/2019, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mới có Quyết định số 3225/QĐ-UBND về việc chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án Cao ốc Vietpearl Unit Hotel của Công ty Vietpearl. Chủ trương đầu tư của dự án này là xây dựng khách sạn, căn hộ du lịch để “sử dụng vào mục tiêu thương mại, dịch vụ, không sử dụng vào mục đích đất ở…”. Trong khi đó, khách hàng - cụ thể là bà Lý Ái Phương (ngụ Quận 11, TP.HCM) đã được tư vấn và ký hợp đồng hợp tác các căn hộ tại dự án với Công ty này vào ngày 1/6/2019.

condotel1

Quảng cáo của Công ty Vietpearl đều để tên thương mại gây nhầm lẫn 

Đối với các hợp đồng liên quan đến dự án này, Vietpearl cho biết, tất cả đều là hợp đồng hợp tác kinh doanh với khách hàng chứ không phải mua bán, trao đổi căn hộ. “Đúng là Vietpearl có hợp tác kinh doanh với đối tác trong dự án này. Đối với dự án nhà ở có quy định cụ thể về việc được phép mua bán căn hộ. Nhưng hiện tại, pháp luật không quy định thủ tục đăng ký cấp phép mua bán với dạng căn hộ nghỉ dưỡng này, nên Vietpearl và đối tác ký kết hợp đồng hợp tác dựa trên cơ sở thỏa thuận hợp đồng dân sự thông thường”, đại diện Vietpearl.

Đồng thời, Vietpearl cho biết, những đối tác khi hợp tác với công ty sẽ không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng cho từng căn hộ. Khách hàng chỉ có thể được sử dụng căn hộ theo những thỏa thuận đã được ghi lại trong hợp đồng mẫu. “Nếu khách hàng lo sợ việc mất quyền lợi hay chủ đầu tư đem căn hộ đi cầm cố thì khách hàng có thể yêu cầu bổ sung điều khoản lúc ký hợp đồng. Còn hiện tại, pháp luật vẫn chưa có quy định cụ thể về chủ quyền sở hữu loại hình căn hộ này”, đại diện Vietpearl nói.

Đối với việc thu các khoản phí bảo trì và vận hành tòa nhà, Vietpearl cho biết thu loại phí này để sử dụng vào một số mục đích vận hành, bảo trì tòa nhà. Vietpearl cũng nhấn mạnh, việc thu này dựa trên thỏa thuận của 2 bên được Vietpearl ghi rõ trên hợp đồng hợp tác.

Đổi tên trái quy định

Để làm rõ hơn việc sử dụng tên Oyster Gành Hào thay vì tên “Cao ốc Vietpearl Unit Hote”, PV Sohuutritue.net có trao đổi với luật sư Huỳnh Trung Hiếu - Trưởng Văn phòng Luật sư Nhật Bình. Theo đó, việc Công ty Vietpearl tự ý đổi tên dự án khi chưa có sự phê duyệt, điều chỉnh của UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trước hết sẽ gây nhầm lẫn cho khách hàng. “Có thể thấy đây là một hình thức quảng cáo để “qua mặt” khách hàng nhằm bán các căn hộ Condotel dễ dàng hơn của Công ty cổ phần tập đoàn Vietpearl”, luật sư Hiếu nhận định.

Hơn nữa, Công ty cổ phần Vietpearl tự ý đổi tên dự án khi chưa có sự phê duyệt, điều chỉnh của cơ quan có thẩm quyền là trái với quy định của pháp luật. Cụ thể, việc đổi tên dự án đầu tư theo giấy Chứng nhận đăng ký đầu tư phải được thực hiện theo Luật Đầu tư 2014 và phải được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận. Ngoài ra, Vietpearl tự ý thay đổi tên dự án để quảng cáo khi chưa có sự phê duyệt, điều chỉnh của UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là vi phạm nghiêm trọng các điều kiện được thể hiện tại Quyết định chủ trương đầu tư số: 3225/QĐ-UBND ngày 27/11/2019 của UBND Bà Rịa – Vũng Tàu.

condotel2

Dự án hiện vẫn đang được tiếp tục xây dựng 

Đối với những rủi ro khi mua bán căn hộ Condotel, luật sư Hiếu cho rằng thực trạng hiện nay có doanh nghiệp bán các sản phẩm bất động sản cho khách hàng bằng Hợp đồng hợp tác thay cho hợp đồng mua bán. Đây có thể xem là một cách “lách luật” của một số chủ đầu tư huy động vốn cho dự án. Đối với các dự án Condotel, hiện chưa có bất kỳ quy định nào cho phép người mua được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng. Do đó, người mua, người hợp tác muốn bán, chuyển nhượng, chuyển giao cho người khác cực kỳ khó khăn và hầu như cũng không thể thế chấp cho ngân hàng vì không có giấy chứng nhận quyền sở hữu. Khách hàng hoàn toàn gặp rủi ro khi ký với chủ đầu tư Condotel hợp đồng dưới bất kỳ dạng nào.

“Vì sao nhiều chủ đầu tư lựa chọn cách ký Hợp đồng hợp tác với khách hàng mà không là hợp đồng mua bán. Bởi lẽ tất cả các dạng hợp đồng đều với mục đích huy động vốn của khách hàng, nhưng nếu chủ đầu tư ký hợp đồng mua bán căn hộ thì đồng nghĩa với việc quyền sở hữu căn hộ thuộc về người mua và người bán phải có nghĩa vụ liên hệ cơ quan chức năng có thẩm quyền xin cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu cho người mua căn hộ. Điều này, hiện nay là không thể vì không có bất kỳ cơ sở pháp lý nào để cấp giấy chứng nhận cho căn hộ du lịch hay Condotel”, luật sư Hiếu nói.

Cũng theo luật sư Hiếu, khách hàng ký hợp đồng với các dự án Condotel bản chất chỉ là người đi thuê căn hộ dài hạn của chủ đầu tư, hoàn toàn không có quyền sử dụng, định đoạt như đối với việc ký hợp đồng mua bán căn hộ khác. Thế nhưng phương thức thanh toán hoàn toàn không khác gì một hợp đồng mua bán căn hộ hình thành trong tương lai. Mặc dù không ký hợp đồng mua bán, không được sở hữu căn hộ kể cả sở hữu chung nhưng người hợp tác vẫn phải đóng phí bảo trì 2%, phí quản lý vận hành hàng tháng mà chủ đầu tư đưa ra, không có bất kỳ cơ chế, cơ quan hay Ban đại diện nào giám sát quản lý, sử dụng nguồn tiền nêu trên, là trái quy định pháp luật.

“Từ các phân tích nêu trên, Tôi có cơ sở cho rằng việc một số Chủ đầu tư “lách luật” ký hợp đồng hợp tác để huy động vốn của khách hàng có dấu hiệu lừa dối khách hàng”, luật sư Hiếu nhấn mạnh.

Nhật Linh

Tin khác

Tin tức 6 giờ trước
Một nữ bệnh nhân 70 tuổi đã tử vong sau khi phẫu thuật căng da vùng mặt, cổ và thừa da mi dưới tại Bệnh viện thẩm mỹ JK Nhật Hàn.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức Hội nghị giám đốc sở KH&CN toàn quốc triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024. Tại Hội nghị, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt đã nêu 3 trọng tâm của ngành trong năm nay.
Tin tức 14 giờ trước
Ngày 15/3, tại Long An, Dh Foods tổ chức lễ khánh thành nhà máy sản xuất chi nhánh Long An, đánh dấu bước tiến mới trong hoạt động kinh doanh và phát triển của công ty.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Google hiện đang tích cực thực hiện các biện pháp hạn chế chatbot AI Gemini trả lời các câu hỏi liên quan tới bầu cử toàn cầu. Động thái này nhằm tránh các rủi ro tiềm ẩn tương lai có thể gây ra từ trí tuệ nhân tạo.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), đại diện lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các tỉnh ĐBSCL tổ chức lễ khởi động Dự án Bảo vệ Hệ sinh thái ven biển Đồng bằng sông Cửu Long.