SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Kết quả bầu cử Tổng thống Pháp: Lãnh đạo châu Âu nồng nhiệt chúc mừng chiến thắng của ông Macron

06:30, 08/05/2017
(SHTT) - Ứng cử viên cánh trung Emmanuel Macron đã giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu vòng 2 Tổng thống Pháp. Pháp có tân tổng thống trẻ nhất trong lịch sử
macron_thanh_tong_thong_phap_chau_au_tho_phao_62238_0dec4b368cffa55a27f767742ad36a21_macron_resize

Bầu cử Tổng thống Pháp: Lãnh đạo châu Âu nồng nhiệt chúc mừng chiến thắng của ông Macron 

Theo kết quả sơ bộ được Bộ Nội vụ Pháp công bố, tại cuộc bầu cử tổng thống Pháp vòng 2, tính đến 20 giờ cùng ngày (19 giờ GMT), tức là 1 giờ sau khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa, ông Macron đã giành chiến thắng  với tỷ lệ 65,9% trước bà Le Pen (34,1%) và trở thành tổng thống thứ 8 của nền Cộng hòa thứ Năm của Pháp.

AFP dẫn thông tin từ đội ngũ tranh cử của ông Macron cho biết sau khi kết quả sơ bộ được công bố, ông Macron và bà Le Pen đã có một cuộc điện thoại "ngắn gọn và thân mật". Bà Le Pen chúc ông Macron "thành công" khi xử lý "những thách thức khổng lồ" trong tương lai.

Trả lời AFP, ông Macron khẳng định chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử tổng thống mở ra "hy vọng" và "một chương mới" cho nước Pháp. "Một chương mới trong lịch sử dài lâu của chúng ta bắt đầu từ tối nay. Tôi mong nó sẽ mang tới hy vọng và niềm tin mới", ông Macron chia sẻ.

Nhiều nhà lãnh đạo châu Âu cũng đã gửi lời chúc mừng tới ông Macron. Thủ tướng Anh Theresa May chúc mừng ông Macron đắc cử tổng thống, đồng thời khẳng định Paris là một trong những đồng minh thân cận nhất của London. Thủ tướng May bày tỏ mong muốn hợp tác với tân Tổng thống Pháp trong hàng loạt vấn đề mà hai bên cùng quan tâm.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel đã hoan nghênh chiến thắng của ông Macron và khẳng định điều này đã giữ cho Pháp nằm ở “trái tim của châu Âu.”

Hai nhà lãnh đạo hàng đầu của Liên minh châu Âu (EU) là Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cũng đã gửi lời chúc mừng đến ông Macron.

Trên Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết: "Chúc mừng Emmanuel Macron với chiến thắng lớn của ông hôm nay trở thành tổng thống tiếp theo của Pháp. Tôi mong chờ làm việc với ông".

PV (t/h)

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 6 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 6 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.