SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Kết nối internet quốc tế lại chậm do đứt cáp quang AAG

12:19, 14/10/2016
Nguồn tin từ các nhà cung cấp dịch vụ internet tại Việt Nam cho biết, chiều ngày 2-8, do ảnh hưởng của bão số 2, tuyến cáp quang biển AAG (Asian America Gateway) đã bị đứt tại Hồng Kông. Do đó việc truy cập internet của người dùng Việt Nam đến các dịch vụ internet quốc tế (có máy chủ đặt tại nước ngoài) như Facebook, Youtube... sẽ bị chậm.

Hiện chưa có thông tin chính xác về thời gian khắc phục sự số sẽ kéo dài bao lâu từ phía đơn vị quản lý AAG. Nhưng theo dự báo của giới chuyên gia, việc khắc phục sự cố sẽ mất nhiều thời gian hơn những lần trước do ảnh hưởng của bão số 2 tại khu vực đứt cáp, bởi tàu sửa cáp không thể đến sớm vị trí cáp đứt do điều kiện thời tiết. Dự kiến thời gian khắc phục sự cố sẽ phải mất 2-3 tuần.

Mới đây tuyến cáp này cũng đã phải dừng hoạt động trong 5 ngày, từ ngày 22 đến 27-6 do bảo trì. Và đây cũng là tuyến cáp thường xuyên bị đứt từ khi đưa vào vận hành từ năm 2009 đến nay.

AAG là hệ thống cáp quang biển có chiều dài 20.000 km, dung lượng thiết kế đạt đến 2 terabit/giây, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Tuyến cáp quang biển này được đưa vào khai thác từ năm 2009, đi qua Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam (điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei, Hồng Kông, Philippines và Mỹ (Guam, Hawaii và California). Có 4 nhà mạng Việt Nam tham gia đầu tư vào dự án này là Viettel, VNPT, FPT Telecom và SPT.

Việc đứt cáp trên sẽ ảnh hưởng đến việc sử dụng internet của 90% người dùng tại Việt Nam bởi vì các nhà cung cấp dịch vụ internet lớn như VNPT, FPT và Viettel đều sử dụng tuyến cáp quang biển này để kết nối ra quốc tế.

Tuyến cáp quang biển AAG cũng chiếm tới 70% dung lượng kết nối internet của Việt Nam ra quốc tế; hiện Việt Nam có 4 tuyến cáp quang biển, nhưng 3 tuyến còn lại có dung lượng kết nối nhỏ.

Tuy nhiên, theo thông tin từ các nhà đầu tư và sử dụng tuyến cáp quang biển trên thì trong thời gian bảo trì AAG, việc truy cập internet vào các dịch vụ của các nhà cung cấp nội địa không bị ảnh hưởng.

Như thường lệ, khi tuyến cáp quang biển AAG bị đứt hoặc bảo trì, các nhà cung cấp dịch vụ internet sẽ chuyển hướng kết nối quốc tế sang các tuyến cáp quang biển dự phòng hoặc đất liền. Song, thực tế các hướng dự phòng thường không đáp ứng đủ nhu cầu kết nối internet quốc tế mà AAG thường đảm nhận. Do đó việc kết nối internet ra các dịch vụ, website của nước ngoài (Facebook, Youtube…) sẽ bị chậm so với thông thường trong những ngày AAG “nghỉ việc”.

Cuối năm sẽ bớt phụ thuộc vào AAG

Theo giới chuyên gia, đến cuối năm nay kết nối internet quốc tế sẽ đỡ chậm mỗi khi tuyến cáp quang biển Asian America Gateway (AAG) ngừng hoạt động do đứt hoặc bảo trì, nhờ vào việc hai tuyến cáp quang biển AAE-1 (Asia Africa Euro 1) và APG (Asia Pacific Gateway) với dung lượng lớn sẽ đi vào hoạt động.

Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel cho biết, tập đoàn này đã đầu tư 50 triệu đô la Mỹ cho tuyến cáp biển AAE-1. Tháng 5 vừa qua, nhà thầu NEC cùng với sự hỗ trợ rất lớn của Viettel đã kết nối thành công tuyến cáp quang biển AAE-1 tới Vũng Tàu. Theo kế hoạch, toàn bộ dự án cáp quang biển AAE-1 sẽ được hoàn thành và đưa vào sử dụng vào cuối năm 2016.

Tuyến cáp AAE-1 có tổng số vốn đầu tư 820 triệu đô la Mỹ với sự tham gia góp vốn của 20 đối tác tại 18 quốc gia (là các công ty viễn thông tại các quốc gia mà tuyến cáp đi qua). Ngoài Viettel, được biết VNPT cũng đầu tư 10 triệu đô la Mỹ vào tuyến cáp quang biển này.

Ông Lê Đăng Dũng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel, cho biết AAE-1 nối từ Việt Nam và các nước châu Á đến châu Âu, châu Phi với chiều dài khoảng 23.000 km.

Ông Dũng cũng cho biết AAE-1 là tuyến cáp dự phòng cho các tuyến cáp mà các doanh nghiệp Việt Nam đã tham gia đầu tư. Tuyến cáp AAE-1 cũng kết nối từ Việt Nam ra quốc tế, nhưng theo hướng khác so với các tuyến AAG hay IA. Trong khi AAE-1 nối từ Việt Nam qua Malaysia, Singapore qua Ấn Độ, Pakistan, Ai Cập, châu Âu, châu Phi thì AAG và AI lại nối từ Việt Nam qua Hồng Kông, Đài Loan, Philippines đi Mỹ. Do đó ngay cả khi tuyến cáp quang biển AAG hay IA đều tê liệt như xảy ra động đất tại Đài Loan cách đây vài năm thì AAE-1 vẫn có thể hoạt động bình thường.

Ngoài tuyến cáp quang biển AAE 1, hiện VNPT, Viettel, công ty viễn thông FPT và tập đoàn công nghệ CMC còn đang tham gia đầu tư vào tuyến cáp quang biển châu Á Thái Bình Dương APG (Asia Pacific Gateway) từ cuối năm 2012 - có hướng kết nối ra quốc tế tương tự như tuyến AAG và IA. Trong đó, VNPT tham gia đầu tư 40 triệu đô-la Mỹ, Viettel đầu tư 25 triệu đô-la Mỹ, FPT 10 triệu đô-la Mỹ và CMC 5 triệu đô-la Mỹ.

Ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng giám đốc Công ty Viễn thông FPT, cho biết APG là tuyến cáp quang biển dài hơn 11.000 km kết nối các nước trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương gồm Singapore,  Malaysia, Thái Lan, Việt Nam, Hồng Kông, Đài Loan, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản, với băng thông ban đầu là 4 Tbps. Tuyến cáp này có dung lượng thiết kế 15,3 Tbit/s, và sẽ được vận hành vào cuối năm 2016.

“Khi nào tuyến cáp APG và AAE-1 đi vào hoạt động thì việc kết nối internet đi quốc tế của Việt Nam sẽ không bị ảnh hưởng nhiều mỗi khi tuyến AAG tạm ngừng hoạt động. Bởi về công nghệ các tuyến cáp đầu tư sau sẽ có dung lượng lớn hơn các tuyến đầu tư trước, APG có dung lượng lớn hơn AAG hàng chục lần,” ông Dũng nói.

Tin khác

Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Robot Emo được đánh giá là robot thế hệ mới, có thể đoán trước nụ cười của người đối diện chỉ trong vòng 0.9 giây, đồng thời cùng lúc tạo ra biểu cảm tương tự trên khuôn mặt mình.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong bước tiến mới đầy hứa hẹn của ngành công nghệ, một nhóm nghiên cứu tại Đại học Công nghệ và Khoa học Điện tử Trung Quốc (UETC) đã thành công trong việc phát triển hai loại chip trí tuệ nhân tạo (AI) siêu tiết kiệm năng lượng.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ FDA (Hoa Kỳ), họ đã phê duyệt liệu pháp điều trị cho một loại bệnh phổi hiếm gặp do công ty dược phẩm Merck phát triển. Điều này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc cung cấp các phương pháp điều trị hiệu quả cho những người mắc bệnh này.
Liên kết hữu ích