SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Kết luận chính thức vụ kiện ''kẻ sọc' giữa Adidas và Thom Browne

09:14, 05/03/2023
(SHTT) - Hoạ tiết sọc khá phổ biến trong ngành thời trang, mỗi hãng sẽ có phương thức độc đáo để phát triển hoạ tiết đặc trưng của mình. Năm ngoái, Adidas đã đệ đơn kiện Thom Browne do tranh chấp về sử dụng hoạ tiết sọc.

Trước đó, Adidas được biết đến với họa tiết ba sọc đặc trưng ở mỗi sản phẩm của công ty. Thom Browne, với tư cách là công ty thời trang cao cấp, cũng thường sử dụng các chi tiết sọc trong thiết kế của hãng.

Vào tháng 6/2021, Adidas đã đệ đơn kiện Thom Browne với các cáo buộc bao gồm: vi phạm nhãn hiệu, cạnh tranh không lành mạnh, gây nhầm lẫn trong nhận diện nhãn hiệu, ảnh hưởng đến uy tín kinh doanh theo luật bang New York. Nguyên nhân dẫn đến kiện cáo được đưa ra tại thời điểm đó là do Thom Browne đã “bán quần áo và giày dép thể thao có hoạ tiết hai, ba hoặc bốn sọc song song theo cách tương tự đến khó hiểu với họa tiết ba sọc của Adidas”.

adidas

 

Phía Thom Browne phản hồi: “Những khách hàng của Thom Browne khá tinh tế. Họ sẽ không nhầm lẫn giữa sản phẩm của Thom Browne và Adidas”.

Công ty thời trang cao cấp này cũng đưa ra thêm lý lẽ, đặc trưng Four-Bar Signature (dạng bốn vạch song song bằng nhau) của hãng không gây ảnh hưởng đến chi tiết ba sọc của Adidas. Bởi vì các công ty khác cũng sử dụng các sọc trên giày dép và Thom Browne đã sử dụng bốn vạch khác với ba sọc của Adidas.

Thom Browne khẳng định công ty và Adidas không phải là đối thủ cạnh tranh do khác biệt về mức giá. Thom Browne định hướng hàng may mặc và giày dép của hãng thuộc phân khúc các mặt hàng cao cấp, sang trọng, trong khi đó sản phẩm của Adidas được bán với mức giá bình dân.

Vào ngày 3/1, phiên toà xét xử giữa hai bên diễn ra để giải quyết tranh chấp liên quan tới vấn đề vi phạm nhãn hiệu và gây nhầm lẫn trong nhận diện nhãn hiệu.

Luật sư của Adidas lập luận, số lượng sọc không quan trọng vì người tiêu dùng sẽ nhầm lẫn quần áo của Thom Browne với Adidas. Bên cạnh đó, Thom Browne “nỗ lực có chủ đích” sử dụng họa tiết bốn vạch để phát triển hoạt động kinh doanh đồ thể thao của hãng.

Phía Thom Browne trả lời, lượng khách hàng của hai bên không giống nhau, “sẽ không ai mua chiếc quần thể thao trị giá 800 đô la của Thom Browne và nghĩ rằng đó là của Adidas”. Họ lập luận thêm, Adidas không phản đối việc Thom Browne sử dụng hoạ tiết 4 vạch trong 10 năm, và chỉ xảy ra tranh chấp khi doanh số bán đồ thể thao của Thom Browne tăng.

Giám đốc của hãng thời trang Thom Browne cũng chia sẻ, ông luôn tham gia vào các môn thể thao và ý tưởng về đặc trưng chi tiết ba vạch đã xuất hiện từ những chiếc áo len của trường đại học Ivy League, Hoa Kỳ và công ty ông chuyển sang sử dụng bốn vạch vì hoạ tiết đó “trông đẹp nhất và đúng với tiêu chuẩn nguồn cảm hứng ban đầu”.

Và mới đây nhất, bồi thẩm đoàn ở Manhattan, New York đã kết luận Adidas thua kiện Thom Browne trong đơn kiện về sử dụng hoạ tiết đường kẻ sọc.

Hải Hà

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, thông qua công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh trên địa bàn, lực lượng chức năng tỉnh Nam Định đã phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.