SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Kênh truyền hình Saudi Arabia bị FIFA tố phát lậu World Cup 2018

18:00, 16/06/2018
(SHTT) - Liên đoàn Bóng đá châu Phi (CAF) "lên án gay gắt" hành vi phát sóng lậu các sự kiện thể thao và khẳng định BeoutQ đã "vi phạm bản quyền đối với FIFA".
960x0

Kênh truyền hình Saudi Arabia bị FIFA tố phát lậu World Cup 2018. Ảnh minh họa: Internet 

Theo Independent, Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) khẳng định không cấp phép cho kênh BeoutQ của Saudi Arabia phát sóng bất kỳ sự kiện nào của World Cup 2018. Tuy nhiên, kênh truyền hình này vẫn chiếu lậu cho người dùng Internet có trả phí. Zing.vn đưa tin.

"FIFA xem việc xâm phạm tài sản trí tuệ là rất nghiệm trọng và đang nghiên cứu mọi giải pháp nhằm chấm dứt vấn nạn này, bao gồm đưa ra những hành động cụ thể với các tổ chức hợp pháp ủng hộ các hành vi trái phép", FIFA thông báo.

Liên đoàn Bóng đá châu Phi (CAF) "lên án gay gắt" hành vi phát sóng lậu các sự kiện thể thao và khẳng định BeoutQ đã "vi phạm bản quyền đối với FIFA".

"CAF quyết tâm xử lý BeoutQ bằng mọi phương thức nếu kênh truyền hình này tiếp tục thực hiện các hành vi như trên", Independent dẫn thông báo.

Đơn vị sở hữu bản quyền phát sóng chính thức tại Saudi Arabia là beIN Sports, có trụ sở tại Qatar. Tuy nhiên, sau khi Saudi Arabia ban hành nhiều lệnh cấm vận thương mại đối với Qatar, người hâm mộ bóng đá tại quốc gia này không được phép xem kênh beIN Sports, bỏ lỡ cơ hội theo dõi ngày hội bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh dù đội tuyển của họ đang thi đấu tại vòng bảng.

Đại diện FIFA cho biết họ đã cố gắng xúc tiến hợp đồng để Saudi Arabia được cấp phép sở hữu bản quyền phát sóng World Cup, nhưng hai bên không đạt được thỏa thuận.

Trước đó, ngay từ trận đấu đầu tiên của World Cup 2018 tình trạng livestream "lậu" đã diễn ra tràn lan ở Việt Nam, khiến nhiều người hâm mộ  không khỏi lo ngại VTV có thể bị cắt sóng.

Trên Fanpage chính thức của VTV ngay sau đó cũng đăng tải bài viết nói về chuyện chống các kênh chiếu World Cup "lậu":

"Với sự hỗ trợ của mọi người, tối qua nhiều kênh youtube, tài khoản facebook đã phải/bị gỡ bỏ nội dung livestream trái phép. Tuy nhiên vì số lượng quá lớn nên vẫn còn một số trường hợp chưa bị xử lý. Để giữ World Cup ở lại Việt Nam, nhờ các bạn tiếp tục NHẮN TIN, GỬI LINK VI PHẠM cho admin nhé. Xin cảm ơn!".

Những lo ngại về về việc cắt sóng World Cup 2018 là hoàn toàn có cơ sở, trước đó, vào năm 2017, VTVCab đã mua được bản quyền Champions League 2017 nhưng sau đó bị xâm phạm bản quyền. Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp tới việc VTVCab bị tước quyền phát sóng.

Theo như những thoả thuận mang tính pháp lý mà phía FIFA - đơn vị chính phân phối bản quyền World Cup 2018 đã đề ra, họ có quyền đơn phương huỷ hợp tác lẫn ngừng cung cấp sóng truyền hình cho bất kì quốc gia nào vi phạm luật về bản quyền.

Vì vậy, dù VTV đã phát sóng miễn phí World Cup, nhưng video livestream lậu vẫn tràn lan trên Facebook, YouTube tại Việt Nam. Nếu tình trạng này tiếp diễn, nguy cơ VTV bị FIFA cắt sóng World Cup 2018 là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Loan Hoàng (t/h)

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.