SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Kem trộn làm trắng da siêu tốc và những nguy hại tiềm ẩn

11:00, 24/05/2017
(SHTT) - Mong muốn sở hữu một làn da trắng sáng là câu chuyện không còn mới đối với chị em phụ nữ, nhất là khi mùa hè về. Tuy nhiên, nhiều người để thỏa mãn được ước vọng đó đã dễ dàng bị những quảng cáo làm trắng da đánh lừa, không những tiền mất mà tật còn mang.
kem-tron-lam-trang-da-toan-than

 Kem trộn làm trắng da siêu tốc và những nguy hại tiềm ẩn

Thần dược trắng da cấp tốc

"Bạn e ngại về làn da không trắng sáng, mụn trứng cá hay tàn nhang. Đừng lo, kem dưỡng trắng M.T sẽ giúp bạn giải quyết tất cả những vấn đề trên. Với ưu điểm 100% từ thành phần thiên nhiên, an toàn cho người dùng, MT sẽ đem đến cho bạn làn da trắng sáng, bật tông ngay sau lần đầu sử dụng. Càng dùng càng trắng mịn". Đây là một trong vô số đoạn quảng cáo kem trắng da hấp dẫn trên mạng xã hội.

Liên hệ với chủ nhân Facebook tên Nguyễn Phương H, chuyên bán các mặt hàng mỹ phẩm xuất xứ 100% từ thiên nhiên, PV được người bán hàng nhiệt tình tư vấn, với liệu trình làm trắng trọn bộ lên đến hàng chục triệu đồng.

"Da em bản chất không được trắng lắm, ngày xưa các cụ có câu giàu tại phận, trắng tại da chứ bây giờ câu đấy "lỗi thời" rồi, bây giờ là giàu nhờ đại gia, mà trắng do mỹ phẩm. Em yên tâm, da đen cỡ nào về đội của chị là cũng phải trắng hết, mặt em xinh xắn thế kia, da mà trắng nữa là khối anh xin chết".

Một bộ sản phẩm mà H tư vấn bao gồm: kem dưỡng da mặt ban ngày và ban đêm, sữa rửa mặt, tẩy da chết, kem dưỡng trắng da toàn thân. Ngoài ra, khách hàng khi mua trọn bộ sản phẩm trên sẽ được tặng thêm mặt nạ dưỡng ẩm, hoặc son môi, theo quảng cáo cũng hoàn toàn triết xuất từ "thiên nhiên".

Một người bán hàng khác có tên Hoàng Ngọc A, quảng cáo kem dưỡng da được triết xuất từ các loại thảo mộc và theo công thức "gia truyền":" Kem dưỡng da bà H, được triết xuất hoàn toàn từ các loại thảo mộc thiên nhiên, và các loại dược liệu quý, có công dụng tuyệt vời trong việc dưỡng trắng da. Ai da ngăm đen, hay da đen bẩm sinh chỉ cần dùng 1 tuần sẽ có ngay kết quả".

Một hũ kem thảo dược được Ngọc A bán với giá 150.000 đồng. Khi mở hộp ra, mùi thuốc bắc xộc lên khiến cho người mua tin ngay vào thành phần giống như lời quảng cáo có cánh.

Trên thị trường hiện nay, giá một số loại kem trộn làm trắng, dưỡng ẩm, tẩy tế bào chết đều khá “mềm”. Đa số những người bán hàng đều khẳng định thành phần hoàn toàn tự nhiên, hoặc được nhập từ các nước uy tín như Thái Lan, Hàn Quốc.

Nguy hại tiềm ẩn

Theo báo Pháp Luật Việt Nam, dự trên tài liệu nghiên cứu của các chuyên gia y dược, các sản phẩm được giới thiệu như “siêu phẩm” giúp làn da trắng mịn ngay từ những lần đầu sử dụng hầu hết đều có thành phần của thuốc tẩy trắng da. Và trong số đó, tìm thấy nhiều nhất trong các “siêu phẩm” là chất hydroquinone và benzoyl peroxide - hai loại hóa chất dẫn đến hiện tượng biến dạng của da (khiến da lốm đốm và nhăn nheo) nếu sử dụng lâu dài.

Trước đó, các nhà khoa học cũng lên tiếng cảnh báo về chất hydroquinone có thể điều trị tốt các vấn đề về da như tàn nhang, đồi mồi, vết thâm, nám, đốm nâu, sẹo do mụn trứng cá… Tuy nhiên, nghiên cứu cũng cho thấy, hydroquinone có thể gây ra các rối loạn tuyến giáp, gan và ung thư máu. Hiện tại, chất này đang được xem xét bởi tác dụng phụ của nó dẫn tới ung thư cho người sử dụng. Hơn nữa, mỹ phẩm có chất Hydroquinone không có tác dụng trắng vĩnh viễn, cần sử dụng lâu dài. Chính vì vậy, mức độ nguy hại cho người dùng càng cao.

Ngoài ra, các hoá chất có giá thành rẻ được biết đến với công dụng làm da có màu trắng mịn khác được tìm thấy còn có Monobenzyl Ether - một hóa chất nặng xuất hiện nhiều trong các loại chất khử trùng, sát trùng, tạp dề cao su, bao cao su… Tác dụng tẩy của hợp chất này khiến làn da được tẩy sạch nhanh chóng, tạo cảm giác da trắng nhanh hơn.

Nguy hại ở chỗ, chất Propylene Glycol và DMDM Hydrotonin cũng được tìm thấy trong nhiều sản phẩm chăm sóc da. Công dụng chính của chất là giữ ẩm da nhưng đồng thời chất này lại gây hại cho gan và thận người sử dụng. Chất này được sử dụng rất nhiều trong ngành công nghiệp cơ khí, tạo lớp chống đông trong công nghiệp hàng không và chống đóng băng cho ô tô.

Hay Methyl, Propyl, Butyl và Ethyl Paraben… là tất cả các vật liệu tổng hợp có thể được tìm thấy trong các sản phẩm da, từ kem làm trắng da mặt đến toàn thân và các dòng khác. Các nhà sản xuất thường thêm các hóa chất để kem dưỡng da và kem dưỡng ẩm bởi vì họ kéo dài tuổi thọ của sản phẩm da. Họ thực hiện điều này bằng cách hạn chế sự phát triển của vi sinh vật. Đây là những hóa chất độc tính cao, dễ làm da viêm, dị ứng, kích ứng da.

Bác sĩ Huỳnh Văn Bá, bộ môn da liễu Trường ĐH Y dược Cần Thơ chia sẻ với Vietnamnet, phần lớn kem trộn mà nhiều phụ nữ đang sử dụng có chứa corticoid, thường được dùng với mục đích trị nám, làm trắng da.

Ban đầu, khi bôi những loại kem trộn không rõ nguồn gốc, nhiều phụ nữ thấy da mình đẹp hẳn ra, trắng mịn hơn. Nhưng sau đó hàng loạt biến chứng đã được các bác sĩ da liễu ghi nhận như teo da, giãn mao mạch, đỏ da, rạn nứt da, nhạy cảm ánh sáng, trứng cá mụn mủ, rối loạn sắc tố.

Theo TS.BS Lê Hữu Doanh, Phó giám đốc bệnh viện Da liễu Trung ương, chị em cần sử dụng những loại mỹ phẩm có nguồn gốc rõ ràng, bán tại những cơ sở và nhãn hiệu uy tín để tránh mua phải hàng giả. 

Tiến sĩ, bác sĩ Vũ Mạnh Hùng - Phó giám đốc bệnh viện Da liễu Hà Nội cũng chia sẻ với Zing, kem trộn là những kem không rõ nguồn gốc, thường bán ở các shop mỹ phẩm hoặc ngoài chợ. Người bán có thể chế kem từ nhiều loại mỹ phẩm có nguồn gốc không đảm bảo, hoặc được sản xuất ở Trung Quốc. Thậm chí, có loại kem trộn được chế từ các loại thuốc tây. Thành phần của các loại kem trộn hầu hết đều có corticoid. Hoạt chất này có thể làm trắng, mịn da trong thời gian đầu sử dụng. Tuy nhiên, nếu sử dụng kéo dài từ 3 tuần trở lên sẽ xuất hiện tác dụng phụ. Ban đầu, người dùng có thể bị nổi mụn, sau đó xuất hiện các biểu hiện khác như dạn, sạm da, rối loạn sắc tố da.

Bác sĩ Hùng cũng đưa ra lời cảnh báo, quảng cáo của nhà sản xuất kem trộn đều không đảm bảo và chưa được thẩm định. Người sản xuất kem trộn, bản thân họ không phải là chuyên gia mỹ phẩm hay bác sỹ da liễu, nên đôi khi chính họ cũng không biết tác dụng của các loại kem trộn và các thành phần hóa học cấu tạo nên nó. Vì vậy, những quảng cáo về nguyên liệu trộn kem được  chiết xuất từ nhân sâm, ngọc trai, lotion đều là mánh khóe lừa đảo của người bán. Người tiêu dùng không nên nghe theo mà đánh cược với sức khỏe của mình.

PV (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center cố tình núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu và lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Công ty Cổ phần La Vo bị xử phạt hơn 70 triệu đồng vì sản xuất sản phẩm mặt nạ Prodak Strawberry Soft Facial Mask không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Những năm gần đây, xu thế phát triển của TMĐT trở thành một kênh mua sắm quan trọng của người tiêu dùng. TMĐT đã khẳng định được tính ưu việt trong việc thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng, là công cụ, phương thức kinh doanh phù hợp của xu thế phát triển hiện nay.
Liên kết hữu ích