SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

KDC Hoà Lân: Công ty Kim Oanh không phải là CĐT dự án?

14:02, 07/12/2019
Dù chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã tham mưu cho UBND tỉnh công nhận công ty Kim Oanh làm chủ đầu tư tại dự án KDC Hoà Lân.

Theo đó, ngày 17/6/2015, Agribank chi nhánh Chợ Lớn và công ty CP dịch vụ đấu giá Nam Sài Gòn (150 đường số 9, KP1, P. Tân Phú, Q.7, TP Hồ Chí Minh) ký hợp đồng 10/2915/ĐGNSG, bán đấu giá toàn bộ quyền sử dụng đất thuộc dự án KDC Hòa Lân (P. Thuận Giao, TX. Thuận An) do Công ty Thiên Phú làm chủ đầu tư với giá khởi điểm 1.467,7 tỷ đồng.

Ngày 28/4/2017 Agribank Chợ Lớn đã có Công văn số 196/NHNoCL-TD gửi công ty đấu giá với nội dung “Các khách hàng tham gia đấu giá, chậm nhất đến ngày 5/5/2017, gửi thông báo bằng văn bản cho Agribank Chợ Lớn phương thức thanh toán (trả ngay hay trả dần) trong trường hợp trúng đấu giá. Nếu khách hàng không gửi thông báo hoặc gửi sau ngày 5/5/2017, Agribank Chợ Lớn xem như khách hàng tham gia đấu giá sẽ thanh toán theo phương thức trả ngay”.

Khu dân cư Hoà Lân

Trường hợp khách hàng có nhu cầu trả chậm thì phải có tài sản đảm bảo cho nghĩa vụ thanh toán, tài sản có khả năng thanh khoản cao và phải đáp ứng đầy đủ quy định của văn bản 8298/NHNo-HSX ngày 08/12/2014 của Agribank nên khi đăng ký và nộp tiền đặt cọc phải làm việc với bên A trước khi mở phiên đấu giá để thống nhất về thời gian và số tiền chậm trả, mức phí chậm trả để ghi vào hợp đồngmua bán tài sản bán đấu giá…”

Tuy nhiên, qua nhiều “uẩn khúc” khó hiểu, dù Công ty A Đông Hải (nay là Công ty Kim Oanh) đã không đáp ứng đầy đủ các quy chế đấu giá nhưng họ vẫn được tham gia đấu giá. Và đã có kết quả đấu giá thành ở phiên thứ 12 (ngày 25/5/2017) với giá là 1.353 tỷ đồng sau khi giá khởi điểm đã bị giảm chỉ còn 963 tỷ đồng

Sau khi đấu giá thành, Công ty Kim Oanh và Công ty CP dịch vụ đấu giá Nam Sài Gòn cùng Agribank Chợ Lớn đã tiến hành lập biên bản, với nội dung: “…Nếu quá thời hạn 45 ngày kể từ ngày đấu giá thành, người mua được tài sản đấu giá không thanh toán đủ số tiền mua tài sản theo qui định thì xem như vi phạm nghĩa vụ thanh toán và từ chối mua tài sản và đồng ý hủy kết quả đấu giá vô điều kiện và chấp nhận để bên có tài sản bán đấu giá lấy lại tài sản bán đấu giá để bán lại cho người khác mà không có khiếu nại, thắc mắc gì”.

Đến ngày 1/7/2017, Agribank Chợ Lớn và Công ty Kim Oanh đã tiến hành ký hợp đồng mua bán tài sản theo qui định của pháp luật. Theo đó, “Trong thời hạn 45 ngày làm việc kể từ ngày đấu giá thành, Bên B phải thanh toán số tiền trúng đấu giá là 1.353 tỷ đồng (đã bao gồm 96,3 tỷ đồng đặt cọc)…”.

Đến ngày 13/6/2018, công ty Kim Oanh mới trả được 711,3 tỷ đồng tiền trúng đấu giá. Và ngày 26/6/2018, Công ty Kim Oanh lại có công văn gửi Agribank Chợ Lớn đề nghị được áp dụng mức phí trả chậm từ 8%/năm xuống còn 6%/năm… và cam kết đến tháng 12/2018 sẽ trả hết số tiền trúng đấu giá.

Phát hiện nhiều dấu hiệu bất thường giữa các bên, công tyTNHH Sản xuất Thương Mại Thiên Phú đã có đơn tố cáo gửi các ngành chức năng cùng cơ quan báo chí về hành vi cố ý làm trái trong thực hiện hợp đồng tín dụng về việc bán đấu giá khu dân cư Hoà Lân, gây lãng phí, thất thoát tài sản Nhà nước hàng tỷ đồng.

Điều khá lạ ở đây là, mặc dù chưa thanh toán đủ số tiền trúng đấu giá tại KCD Hoà Lân, chưa được Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương tham mưu cho UBND tỉnh công nhận Kim Oanh làm chủ đầu tư và giao đất tại dự án, nhưng không hiểu sao Kim Oanh TP.HCM đã tự nguyện chi gần 30 tỷ đồng, bồi thường chi trả cho 13 hộ dân tái định cư tại đây.

Theo Thiện An/SHTT

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.