SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Johnson & Johnson lao đao vì giấu kín sự thật kinh hoàng về phấn rôm trẻ em

06:49, 18/12/2018
(SHTT) - Reuters đã gây chấn động khi đưa tin Tập đoàn Johnson & Johnson (Mỹ) cố tình che giấu thông tin sản phẩm phấn rôm của họ thỉnh thoảng có chứa chất amiăng gây ung thư trong hàng thập kỷ. Điều này khiến cổ phiếu của công ty sụt giảm nghiêm trọng.

Thông tin của Reuters được đưa ra vào thời điểm hãng dược phẩm khổng lồ Johnson & Johnson (J&J) đang đối mặt với hàng ngàn vụ kiện tụng khẳng định các sản phẩm có chứa bột talc gây ung thư cho người sử dụng.

Reuters đã trích dẫn các tài liệu nội bộ như các bản ghi nhớ của công ty, báo cáo nội bộ và nhiều tài liệu mật khác liên quan tới vụ kiện của các nguyên đơn cáo buộc sản phẩm của J&J gây bệnh ung thư buồng trứng.

Ngoài ra hãng tin này cũng phanh phui chuyện J&J đã chi "hoa hồng", trả tiền cho các nghiên cứu được thực hiện với chuỗi sản phẩm phấn rôm trẻ em Baby Powder của họ rồi thuê người soạn lại các bài báo để đăng tải trên tạp chí nghiên cứu.

Theo đó Reuters cho biết những tài liệu đã chỉ ra các phòng thí nghiệm tư vấn cho J&J ngay từ đầu những năm 1957 và 1958 đã phát hiện chất amiăng, một chất gây ung thư, có trong bột phấn rôm trẻ em của J&J. Tuy nhiên J&J đã không công khai thông tin này.

Johnson & Johnson

 

Năm 1976, khi FDA đang xem xét giới hạn của amiăng trong các sản phẩm phấn rôm, J & J đã khẳng định với cơ quan quản lý rằng không có chất amiăng trong bất kỳ sản phẩm phấn rôm nào được sản xuất trong giai đoạn 12/1972 - 10/1973. Thực chất, có ít nhất 3 xét nghiệm tại 3 phòng thí nghiệm khác nhau từ năm 1972 đến năm 1975 cho thấy có amiăng trong phấn rôm của hãng, trong đó có một trường hợp có lượng amiăng "khá cao".

Trước công bố chấn động của Reuters, các luật sư của J&J khẳng định: "Phấn rôm trẻ em của Johnson & Johnson an toàn và không chứa amiăng. Bài báo của Reuters mang tính một chiều, sai sự thật và khiêu khích. Nói một cách đơn giản, báo cáo của Reuters là một thuyết âm mưu phi lý".

Vẫn còn quá sớm để xác định đúng - sai trong tranh cãi mới nhất này nhưng thông tin của Reuters khiến cổ phiếu J&J hôm 14/12 giảm hơn 10%, mức sụt trong ngày tồi tệ nhất kể từ năm 2002 và khiến giá trị vốn hóa thị trường của công ty giảm 40 tỉ USD. Điều đáng nói là công ty này đang đối mặt hàng ngàn vụ kiện liên quan đến cáo buộc sản phẩm phấn rôm của họ gây ung thư.

Hồi tháng 7 qua, một bồi thẩm đoàn ở bang Missouri - Mỹ buộc J&J bồi thường 4,7 tỉ USD cho một nhóm 22 phụ nữ khẳng định họ bị ung thư buồng trứng sau khi dùng phấn rôm của công ty. Bà Krystal Kim, 53 tuổi và là một trong những người đệ đơn kiện, cho tờ The New York Times biết bà muốn sản phẩm Baby Powder bị rút khỏi kệ hoặc phải được dán nhãn cảnh báo.

Hạ Vi

Tin khác

Kinh tế 11 giờ trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 16 giờ trước
(SHTT) - Được chú trọng quy hoạch về không gian sống, từ hệ sinh thái xanh an lành đến các tiện ích thể dục thể thao, vui chơi thư giãn…, Eurowindow Twin Parks không chỉ đón đầu xu hướng sống xanh năng động mà còn góp phần thay đổi diện mạo đô thị phía Đông Hà Nội.
Kinh tế 18 giờ trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 12 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo The New York Times, Trung Quốc đã lắp đặt nhiều robot nhà máy, có thể sản xuất được mọi thứ trên đời với giá siêu rẻ.