SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Johnson & Johnson bị tuyên phạt 572 triệu USD, đối diện với 2.000 vụ kiện liên quan đến thuốc giảm đau nhóm opioid

10:45, 27/08/2019
(SHTT) - Phán quyết của toàn án cho biết, Johnson & Johnson đã thực hiện các chiến dịch marketing sai, gây hiểu nhầm và nguy hiểm, dẫn tới tình trạng gia tăng nghiện thuốc giảm đau, tử vong vì dùng quá liệu và trẻ em sinh ra nhiễm opioid.

Mới đây, một thẩm phán Mỹ phán quyết rằng, Johnson & Johnson đã cố tình giảm nói giảm về sự nguy hiểm, nói quá về lợi ích của thuốc giảm đau chứa thuốc phiện, yêu cầu công ty này nộp 572 triệu USD cho chính quyền.

Theo đó, phán quyết này khiến cho công ty dược phẩm và thiết bị y tế hàng đầu thế giới Johnson & Johnson thời gian tới phải đối mặt hơn 2.000 vụ kiện liên quan thuốc giảm đau, báo Mỹ The New York Times đưa tin.

Trước đó, bang Oklahoma muốn Johnson & Johnson phải bồi thường 17 tỷ USD để trả cho các chi phí liên quan cai nghiện, tòa án và các dịch vụ khác trong vòng 20 năm tới để giải quyết những thiệt hại do tình trạng nghiện thuốc giảm đau nhóm opioid (có nguồn gốc tự nhiên chiết xuất từ thuốc phiện hoặc có nguồn gốc tổng hợp).

thuoc_giam_dau_cuqh

 

Dù phán quyết của tòa chỉ đem lại cho bang Oklahoma 572 triệu USD nhưng khiến các bang, thành phố khắp nước Mỹ vui mừng vì họ đang theo đuổi chiến lược pháp lý chống Johnson & Johnson với hơn 2.000 vụ kiện liên quan thuốc giảm đau nhóm opioid.

Phán quyết của toàn án cho biết, Johnson & Johnson đã thực hiện các chiến dịch marketing sai, gây hiểu nhầm và nguy hiểm, dẫn tới tình trạng gia tăng nghiện thuốc giảm đau, tử vong vì dùng quá liệu và trẻ em sinh ra nhiễm opioid.

Johnson & Johnson đã ký hợp đồng với những người trồng cây anh túc (cây thuốc phiện) ở bang Tasmania của Úc, cung cấp 60% thành phần chứa thuốc phiện mà các công ty dược sử dụng để sản xuất thuốc giảm đau nhóm opioid như oxycodone và tích cực tiếp thị nhóm thuốc giảm đau này cho bác sĩ và bệnh nhân rằng chúng an toàn và hiệu quả.Thẩm phán nói rằng, số tiền 572 triệu USD chỉ đủ trang trải các chi phí trong 1 năm để chống tình trạng nghiện thuốc giảm đau ở Oklahoma.

Trước đó, ngày 12/7 vừa qua, chính quyền liên bang Mỹ đã tiến hành cuộc điều tra hình sự về nghi vấn sản phẩm phấn rôm Johnson's Baby Powder của Tập đoàn Johnson & Johnson (J&J) có chứa chất gây ung thư. Theo Forbes, Tập đoàn J&J đã nói dối công chúng, cố tình che đậy rủi ro ung thư trong sản phẩm.

Dẫn thông tin từ Bloomberg, bài báo viết, trong nhiều năm qua, J&J đã gặp nhiều phiền toái khi phải đối mặt với hàng loạt vụ kiện dân sự từ khách hàng khiếu nại việc phấn rôm hiệu Johnson's Baby Powder khiến bệnh ung thư buồng trứng tăng nhanh tại Mỹ.

Trong khi đó, phán quyết của tòa án bang California ở Oakland ngày 13/3 là thất bại pháp lý mới nhất của J&J. Hiện trên toàn nước Mỹ còn 13.000 vụ kiện liên quan đến các sản phẩm của J&J.Bồi thẩm đoàn nhận thấy các sản phẩm phấn rôm của J&J mà nguyên đơn Leavitt sử dụng có khiếm khuyết. Công ty đã không cảnh báo cho người tiêu dùng về các rủi ro sức khỏe có thể có của sản phẩm.

johnson-baby

 

J&J khẳng định sẽ kháng cáo vì cho rằng quá trình xét xử có nhiều sai sót nghiêm trọng về thủ tục và chứng cứ.

Công ty có trụ sở tại New Jersey này bác bỏ việc bột tan là nguyên nhân gây ung thư, khẳng định nhiều nghiên cứu và thử nghiệm cho thấy chất này an toàn và không chứa amiăng.

J&J là một trong những hãng dược phẩm và sản phẩm chăm sóc sức khỏe hàng đầu thế giới. Công ty được thành lập vào năm 1886 bởi 3 anh em Robert Wood Johnson, James Wood Johnson và Edward Mead Johnson tại New Brunswick, New Jersey, Mỹ.

Công ty nổi tiếng với dòng sản phẩm chăm sóc trẻ em như dầu gội, phấn rôm, sữa tắm Johnson & Johnsonbaby, chăm sóc răng miệng Listerine, các loại dược phẩm như Tylenol, Zyrtec, Benadyl… cùng nhiều thiết bị dùng trong y tế.

Trong suốt hơn 1 thế kỷ hoạt động, J & J đạt được nhiều thành tựu nổi bất, Tuy nhiên,cũng đối mặt với hàng nghìn vụ kiện liên quan tới chất lượng sản phẩm.

Trước đó, hãng  AP đưa tin, một bồi thẩm ở Los Angeles ngày 21/8/2017 đã yêu cầu hãng Johnson & Johnson bồi thường khoản tiền kỷ lục 417 triệu USD cho nguyên đơn là bà Eva Echeverria, một người dân ở California, khi bà đang phải nằm viện đề điều trị bệnh ung thư buồng trứng.

Theo Reuters, vụ việc phấn rôm gây ung thư buồng trứng, đã khiến Johnson & Johnson phải bồi thường số tiền lớn nhất trong hàng loạt các cụ kiện  mà hãng phải ghánh chịu.

Hồ sơ của tòa án cho thấy, bà Eva Echeverria, đã cáo buộc Johnson & Johnson đã không cảnh báo người tiêu dùng một cách thỏa đáng về nguy cơ gây ung thư ở sản phẩm phấn rôm trẻ em.

Bà đã từng dùng phấn rôm của hãng này để vệ sinh cá nhân mỗi ngày từ thập niên 1950 và kéo dài suốt trong vòng 40 năm. Đến năm 2007, bà bị chẩn đoán ung thư buồng trứng.

johnson-johnson-chua-chat-gay-ung-thu-buong-trung-2

Bà Eva Echeverria, đã cáo buộc Johnson & Johnson đã không cảnh báo người tiêu dùng một cách thỏa đáng về nguy cơ gây ung thư ở sản phẩm phấn rôm trẻ em 

Ông Mark Robinson, luật sư của bà Echeverria, cho biết thân chủ của ông đang trong giai đoạn điều trị ung thư. Bà hy vọng phán quyết của bồi thẩm đoàn sẽ buộc Johnson & Johnson phải bổ sung các thông tin cảnh báo nguy hiểm lên bao bì sản phẩm của họ. Ông Robinson nói: "Bà Echeverria đang chết dần chết mòn vì ung thư buồng trứng và bà ấy nói với tôi rằng, tất cả những gì bà mong muốn chỉ là giúp những phụ nữ khác trên toàn nước Mỹ đã bị ung thư buồng trứng vì sử dụng sản phẩm của Johnson & Johnson trong 20 hay 30 năm".

Cũng theo luật sư của nguyên đơn, các chứng cứ trong vụ kiện đã bao gồm cả những tài liệu nội bộ trong nhiều thập kỷ "đã chứng tỏ với bồi thẩm đoàn rằng hãng Johnson & Johnson hiểu rõ nguy cơ của phấn rôm và chứng ung thư buồng trứng" nhưng không hề cảnh báo tới người dùng.

Trong khi đó, người phát ngôn của hãng Johnson & Johnson, bà Carol Goodrich, cho biết hãng sẽ tiến hành kháng cáo bởi có đầy đủ chứng cứ khoa học chứng minh phấn rôm nhãn hiệu Baby Powder do hãng sản xuất là an toàn.

Bà Goodrich cũng đồng thời trích dẫn báo cáo khoa học công bố hồi tháng 4 của Viện nghiên cứu ung thư quốc gia Mỹ, trong đó nhấn mạnh "phần lớn các bằng chứng không cho thấy" việc tồn tại mối liên hệ giữa ung thư buồng trứng và tác hại của chất bột talc đối với bộ phận sinh dục.

Talc là một khoáng chất có trong tự nhiên, chứa các thành phần magie, silic, oxy và hydro. Từ lâu chất bột này đã được sử dụng trong công nghiệp chế tạo các sản phẩm như gạch men, lốp cao su, mỹ phẩm, giấy việt hoặc phụ gia làm trắng trong sơn...

Trong khi đó, thành phần chủ yếu trong phấn rôm là bột Talc. Với khả năng thấm nước, dầu và hút mùi nên sản phẩm này được nhiều người sử dụng, trong đó nhiều phụ nữ thường dùng để thoa vào những vùng dễ ra mồ hơi, giúp da thông thoáng và khử mùi.

Linh San

Tin khác

Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 3 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Triển khai thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai về việc tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật (thuốc BVTV) trên địa bàn tỉnh Lào Cai.