SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Joe Biden chính thức trở thành Tổng thống đắc cử thứ 46 của Mỹ

10:06, 15/12/2020
(SHTT) - Theo thông tin trên Reuter, Cử tri đoàn đã xác nhận ông Joe Biden sẽ trở thành Tổng thống tiếp theo của nước Mỹ sau khi ông này giành được sự ủng hộ của đa số đại cử tri trong cuộc bỏ phiếu hôm 14/12 (giờ Mỹ).

Giữa cuộc chiến pháp lý dai đẳngo Tổng thống Donald Trump phát động từ ngày bầu cử toàn quốc, ngày 14/12 vừa qua, các đại cử tri tại Mỹ đã tập trung về thủ phủ 50 bang và thủ đô Washington, D.C. để tiến hành bỏ phiếu. 4 đại cử tri bang Hawaii là những người cuối cùng bỏ lá phiếu trực tiếp bầu tổng thống Mỹ, kết thúc quy trình bầu cử được quy định trong Hiến pháp nước này. Kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử đại cử tri là Joe Biden được 306 phiếu, còn Tổng thống Donald Trump được 232 phiếu.

Với kết quả này, ông Biden chính thức giành chiến thắng trước Đương kim tổng thống Donald Trump và trở thành Tổng thống đắc cử thứ 46 của Mỹ bất chấp các nỗ lực nhằm đảo ngược kết quả bầu cử của ông chủ Nhà Trắng.

Joe Biden chinh thuc tro thanh tong thong dac cu thu 46 cua My

Sau cuộc bỏ phiếu của các đại cử tri hôm 14/12, ông Joe Biden đã chính thức giành được chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ và trở thành tổng thống đắc cử thứ 46 của xứ sở cờ hoa Hoa Kỳ.

Đặc biệt, không có người nào trong tổng số 538 đại cử tri năm nay là "đại cử tri bất tuân", những người bỏ phiếu trái với cam kết ban đầu của mình. Trước đó, ông Trump và các đồng minh từng kỳ vọng sẽ có đủ phiếu "đại cử tri bất tuân" để lật ngược kết quả bầu cử.

Theo dự kiến, ông Joe Biden sẽ có bài phát biểu trước toàn quốc vào tối 14/12 (sáng 15/12 giờ Hà Nội), trong đó khẳng định "đại dịch hay lạm dụng quyền lực cũng không dập tắt được ngọn lửa dân chủ".

Ngay cả với xác nhận của Cử tri đoàn về chiến thắng của ông Biden, một số đảng viên Cộng hòa vẫn tiếp tục từ chối thừa nhận thực tế đó. Tuy nhiên, sự phản đối của họ đối với ông Biden không có tác dụng thực tế đối với quá trình bầu cử, khi ông Biden sẽ chính thức nhậm chức vào tháng tới.

Tổng thống Trump không có kế hoạch tham gia các sự kiện công chúng trong ngày và tiếp tục đăng các dòng trạng thái trên mạng xã hội nhằm chỉ trích kết quả bầu cử.

Theo quy trình mà Mỹ đưa ra từ cuộc bầu cử đầu tiên năm 1789, cuộc bỏ phiếu đại cử tri đoàn là thời điểm chính thức Biden trở thành tổng thống đắc cử thứ 46 của Mỹ.

Cuộc bỏ phiếu đại cử tri đoàn cũng là đòn giáng mạnh vào nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử Mỹ của Trump, bởi nó sẽ vô hiệu hóa mọi thách thức pháp lý đối với kết quả bầu cử. Cuộc bỏ phiếu thường chỉ mang tính tượng trưng và không được chú ý, nhưng năm nay, nó mang ý nghĩa chính trị quyết định khi Trump kiên quyết không nhận thua.

Sau khi kiểm phiếu, các đại cử tri ký vào 6 giấy chứng nhận kết quả bầu cử. Các giấy chứng nhận này được gửi tới quan chức phụ trách bầu cử của bang, Cục Lưu trữ Quốc gia, thẩm phán tòa liên bang tại hạt nơi các đại cử tri họp và đương kim chủ tịch Thượng viện.

Đến 13h ngày 6/1, Chủ tịch Thượng viện sẽ chủ trì phiên họp quốc hội toàn thể để đọc to giấy chứng nhận phiếu đại cử tri của từng bang, theo thứ tự bảng chữ cái. Đây là bước cuối cùng trong quá trình kiểm phiếu đại cử tri.

Nếu các nghị sĩ quốc hội không phản đối bằng văn bản đối với chứng nhận phiếu đại cử tri, Chủ tịch Thượng viện sẽ chính thức xác nhận việc lựa chọn tổng thống đắc cử và phó tổng thống đắc cử.

 Thái An

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.