SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Jack Ma sẽ chuyển giao quyền lực vào sinh nhật lần thứ 54

10:42, 10/09/2018
(SHTT) - Sau hàng loạt những thông tin trái chiều về việc nghỉ hưu của Jack Ma, tập đoàn thương mại điện tử Alibaba vừa chính thức công bố kế hoạch chuyển giao sáng nay (10/9), đúng vào ngày sinh nhật thứ 54 của ông.

Theo đó, từ ngày 10/9/2019, Jack Ma sẽ thôi chức Chủ tịch Alibaba và cái tên thay thế ông là Daniel Zhang, người đang làm CEO của tập đoàn. Cho đến lúc đó, Jack Ma sẽ vẫn là chủ tịch Alibaba, nhằm đảm bảo việc chuyển giao diễn ra suôn sẻ, công ty cho biết trong thông cáo. Sau đó, Jack Ma tiếp tục ở lại với vai trò thành viên HĐQT Alibaba đến Đại hội cổ đông năm 2020.Tuy nhiên, ông chủ của hệ thống thương mại điện tử trị giá 420 tỷ USD vẫn tiếp tục điều hành chứ không phải đã nghỉ hưu để trở lại dạy học.

Trong thư gửi các cổ đông và khách hàng Alibaba, Jack Ma cho biết việc chuyển giao “cho thấy Alibaba đã tiến lên một nấc thang mới về quản trị doanh nghiệp, từ một công ty dựa vào các cá nhân thành một công ty được xây dựng trên hệ thống tổ chức xuất sắc và văn hóa phát triển nhân tài”.

jack

 Jack Ma sẽ thôi chức Chủ tịch Alibaba và cái tên thay thế ông là Daniel Zhang

Theo South China Morning Post, Jack Ma là thành viên suốt đời của Alibaba Partnership, nhóm 36 quản lý cấp cao chịu trách nhiệm duy trì sứ mệnh và văn hóa của Alibaba.

Trong một cuộc phỏng vấn với South China Morning Post mới đây, Jack Ma cho biết: "Tôi ngồi nói chuyện với các nhà điều hành cấp cao 10 năm trước và hỏi Alibaba sẽ ra sao nếu không có tôi. Tôi rất tự hào rằng Alibaba hiện có cấu trúc, văn hóa doanh nghiệp, quản trị và hệ thống để phát triển các tài năng - điều giúp tôi sau này có thể từ chức mà không gây ảnh hưởng đến hoạt động công ty".

Jack Ma sáng lập Alibaba vào năm 1999 và xây dựng doanh nghiệp thành một trong những công ty thương mại điện tử và thanh toán trực tuyến có ảnh hưởng nhất trên thế giới, biến đổi cách người Trung Quốc mua sắm và trả tiền cho mọi thứ. Năm ngoái, hãng thương mại điện tử này xử lý khoảng 55 triệu đơn hàng mỗi ngày. Jack Ma cũng sở hữu Ant Financial – công ty tài chính đang vận hành hệ thống thanh toán trực tuyến lớn nhất Trung Quốc. Doanh nghiệp này có hơn 870 triệu người dùng thông qua Alipay và các hệ thống của nó.

Tỷ phú từng là giáo viên tiếng Anh giảng dạy tại đại học ở Hàng Châu. Trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg, Jack Ma bày tỏ mong muốn thành lập một quỹ từ thiện tập trung vào giáo dục, giống như tỷ phú Bill Gates.

Kim Dung (t/h)

Tin khác

Kinh tế 1 giờ trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Kinh tế 1 giờ trước
(SHTT) - Trong chiến lược đổi mới sáng tạo quốc gia, bán dẫn và trí tuệ nhân tạo (AI) được đánh giá là bộ đôi chìa khóa công nghệ trọng yếu có thể mở ra cánh cửa tương lai cho nền kinh tế Việt Nam.
Kinh tế 7 giờ trước
(SHTT) - Theo số liệu vừa được Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố, tính đến 20/3, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài đạt hơn 6,17 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2023.
Kinh tế 22 giờ trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 22 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...