SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Italy ghi nhận ca tử vong đầu tiên, lo ngại giai đoạn mới của dịch Covid-19

05:43, 22/02/2020
Ngày 21/2, hãng Thông tấn ANSA của Italy đưa tin một bệnh nhân ở Thành phố Padua đã qua đời sau khi nhiễm Covid-19.

Một loạt ca nhiễm bệnh không có mối liên hệ với Trung Quốc

WHO mới đây cho biết, một loạt ca nhiễm bệnh ở Iran và trường hợp dương tính đầu tiên ở Lebannon là mối lo ngại đặc biệt, bởi những người này không hề có mối liên hệ với Trung Quốc.

WHO xác nhận rằng Iran đã có 18 trường hợp nhiễm bệnh và 4 người chết, tương đương tỷ lệ tử vong là hơn 20%. Các quan chức của cơ quan này hiện rất lo ngại về tình hình ở Iran vì số ca nhiễm bệnh tăng rất nhanh trong vài ngày.

Tại Úc, theo Natasha Fyles - Bộ trưởng Y tế Vùng lãnh thổ Bắc Úc, 2 người được sơ tán khỏi du thuyền Diamond Princess ở Nhật Bản đã có kết quả dương tính với virus corona, trước đó đã có 2 trường hợp tương tự. Những người này hiện đang được đưa về các bang nơi họ sinh sống. Ngoài ra, một nhóm 266 người khác được sơ tán từ Cơ sở Kiểm dịch Howard Springs ở Vũ Hán hồi đầu tháng này cũng có thể trở về nhà vào ngày mai.

Hàn Quốc bất ngờ trở thành quốc gia ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 nhiều nhất sau Trung Quốc. Mới đây, Hàn Quốc có thêm 2 trường hợp tử vong và một loạt ca nhiễm mới, hiện có 200 trường hợp đã xác nhận nhiễm bệnh, tăng 7 lần so với tuần trước. Hầu hết những người dương tính với virus corona đều là những tín đồ ở nhà thờ Shincheonjin tại thành phố Daegu, với hơn 400 người có triệu chứng nhiễm bệnh.

Italy ghi nhận ca tử vong đầu tiên

Ngày 21/2, hãng Thông tấn ANSA của Italy đưa tin một bệnh nhân ở Thành phố Padua đã qua đời sau khi nhiễm Covid-19. Trước đó, ANSA cho biết, số trường hợp mới dương tính với bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 ở nước này đã lên đến 16 người, tập trung ở miền Bắc Italy, trong đó 14 trường hợp ở vùng Lombardia và 2 trường hợp ở vùng Veneto.

Hai trường hợp tại Veneto đã có kết quả dương tính lần đầu với Covid-19, hiện đang được cách ly trong bệnh viện và tiến hành xét nghiệm lần hai. Sau 6 trường hợp công bố trước đó tại vùng Lombardia, Ủy viên Phúc lợi vùng, ông Giulio Gallera cho biết, 8 ca mới nhiễm Covid-19 liên quan đến 5 nhân viên y tế, y tá và bác sĩ bệnh viện Codogno và 3 bệnh nhân.

Trước tình hình số ca nhiễm Covid-19 gia tăng, Thủ tướng Italy Giuseppe Conte đã công bố triển khai kiểm dịch với tất cả những người đã từng tiếp xúc với người nhiễm bệnh. Hiện tại, 250 người đã được cách ly để tiến hành theo dõi và xét nghiệm, trong đó có 149 trường hợp là các y tá, bác sĩ, thành viên gia đình và những người đã tiếp xúc với bệnh nhân 38 tuổi nhập viện Codogno trước đó.

Ngoài 3 trường hợp nhiễm Covid-19 trước đó tại Italy, gồm 2 cặp vợ chồng du khách Trung Quốc và 1 công dân Italy trở về từ Trung Quốc, các trường hợp mới nhiễm bệnh đều không phải trở về từ Trung Quốc.

Lo ngại giai đoạn mới của dịch

Tại tỉnh Hồ Bắc, số ca tử vong do trong ngày 21/2 là 106, nâng tổng số ca tử vong tại tâm dịch này lên đến 2.250. Số ca nhiễm mới là 366 và tổng số ca nhiễm tại đây lên đến 63.454.

Như vậy, tính đến nay, tổng số ca tử vong trên toàn cầu là 2.359 và tổng số ca nhiễm Covid-19 là 76.806, đã có 15 ca tử vong ngoài Trung Quốc đại lục, trong đó 3 ca ở Nhật Bản, 2 ca ở Hàn Quốc, 2 ca ở Đặc khu Hành chính Hong Kong (Trung Quốc), 1 ca ở Đài Loan (Trung Quốc), 4 ca ở Iran, 1 ca ở Pháp, 1 ca ở Phiippines và 1 ca ở Italy.

Trong khi Trung Quốc vẫn quay cuồng vì virus corona, sự lây lan nhanh chóng tại các nước khác gây lo ngại dịch bệnh đang bước sang giai đoạn mới. Dù phần lớn ca bệnh trong dịch Covid-19 vẫn tập trung tại Trung Quốc đại lục, dịch bệnh khởi phát từ Thành phố Vũ Hán hồi tháng 12/2019 này vẫn chưa trở thành đại dịch, bởi khái niệm đại dịch được định nghĩa là tình trạng virus lan rộng trên nhiều lục địa.

Số trường hợp tử vong vì Covid-19 bên ngoài Trung Quốc đại lục vẫn nhỏ so với tâm dịch, tuy nhiên, tại các quốc gia châu Á khác, tình trạng lây nhiễm ngày càng nghiêm trọng khi số ca bệnh gia tăng nhanh chóng, làm dấy lên lo ngại về giai đoạn tiếp theo của dịch Covid-19.

Tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam

Cập nhật đến 07h30 ngày 22/2/2020, tại Việt Nam có 16 trường hợp mắc, bao gồm:

* 02 cha con người Trung Quốc (02 người đã khỏi và xuất viện);

* 06 người Việt Nam từ Vũ Hán, Trung Quốc trở về (06 người đã khỏi bệnh và xuất viện);

* 06 người Việt Nam có tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID-19 (05 người đã khỏi bệnh và xuất viện);

* 01 người Mỹ đến Việt Nam, trước đó quá cảnh tại Vũ Hán, Trung Quốc; (đã khỏi bệnh và xuất viện)

* 01 bệnh nhi 3 tháng tuổi tại Vĩnh Phúc, có tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID-19 (đã khỏi bệnh và xuất viện)

Điều trị khỏi: 15 trường hợp

Số xét nghiệm âm tính: 1.213 trường hợp
27 trường hợp tiếp tục cách ly, theo dõi chặt chế để không lây nhiễm ra cộng đồng

Ngoài ra, có 1.538 trường hợp sức khỏe bình thường, không có dấu hiệu sốt, ho, nhưng vẫn được cách ly theo dõi do có tiếp xúc gần với người nghi ngờ bị nhiễm COVID-19.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.