SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Ít hy vọng cho đối thoại ở Ukraine

11:40, 11/12/2013
Ngày 10-12, Giám đốc chính sách đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) Catherine Ashton và Trợ lý ngoại giao Mỹ Victoria Nuland đã lên đường đến Ukraine và Nga trong một nỗ lực nhằm giảm bớt căng thẳng tại Ukraine khi các cuộc biểu tình ở thủ đô Kiev đã lên đến cao trào. Những diễn biến mới tại Ukraine được cho là sẽ chôn vùi hy vọng các cuộc đàm phán giữa chính phủ và phe đối lập.

Thế giằng co

Đêm 9-12 (giờ địa phương), cảnh sát Ukraine đã mạnh tay trấn áp người biểu tình chống chính phủ tại trung tâm thủ đô Kiev. Cảnh sát Ukraine đã tiến hành dỡ bỏ một số trại biểu tình trước tòa nhà chính phủ và đột kích vào trụ sở đảng Batkivshchyna của thủ lĩnh đối lập Yulia Tymoshenko ở Kiev. Đảng Batkivshchyna là một trong 3 đảng đối lập chính tại Ukraine đang đi đầu trong các cuộc biểu tình yêu cầu giải tán chính quyền Kiev.

Viết trên tài khoản Facebook, nữ phát ngôn viên của đảng này cho biết: “Lực lượng cảnh sát chống bạo động đã chiếm trụ sở chính của đảng Batkivshchyna sau khi phá cửa và đẩy người biểu tình ra khỏi các trụ sở chính phủ”.

Trong khi lãnh đạo các đảng đối lập kêu gọi những người ủng hộ tăng cường bảo vệ Quảng trường Độc lập – một trong các địa điểm biểu tình chính, thì nhà chức trách đã triển khai thêm cảnh sát để đối phó người biểu tình. Cảnh sát chống bạo động đã bắt đầu gỡ bỏ các rào chắn do người biểu tình chống chính phủ dựng lên tại phía Nam thủ đô Kiev, buộc người biểu tình rời khỏi hai con phố dẫn vào các tòa nhà hành chính. Đáp lại, những người biểu tình đã dựng thêm nhiều rào chắn ở Quảng trường Độc lập.

Tổng Công tố viên của Ukraine khuyến cáo người biểu tình nên làm theo lời cảnh sát, rời khỏi các công sở và gỡ bỏ rào chắn, đồng thời cảnh báo rằng những ai không tuân thủ sẽ bị trừng phạt.

Phương Tây xúc tiến ngoại giao con thoi

Theo báo New York Times, hành động bạo lực của lực lượng an ninh nhằm trấn áp người biểu tình có khả năng làm giảm triển vọng cho các cuộc đàm phán giữa chính phủ và lãnh đạo các đảng đối lập. Cảnh báo về sự leo thang nguy hiểm này, Phó Tổng thống Mỹ Joseph R.Biden và Chủ tịch Cao ủy châu Âu José Manuel Barroso đã yêu cầu Tổng thống Yanukovych có các cuộc đàm phán cởi mở với phe đối lập. Một phái đoàn các quan chức cấp cao như Giám đốc đối ngoại châu Âu Catherine Ashton và Trợ lý ngoại giao Mỹ Victoria Nuland đã lên đường đến Nga và Ukraine trong một nỗ lực nhằm giảm bớt căng thẳng.

Trong cuộc gặp các quan chức cấp cao của điện Kremlin ở Mátxcơva, bà Nuland đã hối thúc Nga dùng ảnh hưởng của mình để thúc đẩy hòa bình, quyền con người và giải pháp chính trị ở Ukraine. Bà nhấn mạnh Ukraine cần “quay lại nền kinh tế khỏe mạnh với sự hỗ trợ của Quỹ Tiền tệ quốc tế”. Còn nhiệm vụ của bà Ashton là tiếp tục nỗ lực thuyết phục kéo Ukraine vào quỹ đạo của châu Âu và tránh xa Nga.

Trong nỗ lực tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng, ngày 10-12, Tổng thống Yanukovych sẽ có cuộc gặp với 3 cựu tổng thống Ukraine từng lên tiếng ủng hộ phe đối lập nhằm phản đối Tổng thống Viktor Yanukovych từ chối ký hiệp định liên kết và tự do thương mại với EU.

Mặc dù chưa có thông tin chính quyền Tổng thống Yanukovych sử dụng vũ lực nhưng theo giới quan sát, tình hình ở Ukraine có thể hết sức nghiêm trọng nếu không muốn nói đến thảm họa - xung đột vũ trang. Cuộc biểu tình ở Ukraine được cho là có chuẩn bị từ trước và có sự hậu thuẫn từ bên ngoài, nó mang bóng dáng cuộc bạo loạn hơn là cách mạng.

Tin khác

Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 27/3/ tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Ủy ban Kinh tế Việt Nam-Nhật Bản thuộc Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (Keidanren) tổ chức cuộc họp khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Tổng giám đốc của Boeing, Dave Calhoun, sẽ rời khỏi công ty vào cuối năm nay khi cuộc khủng hoảng về tiêu chuẩn an toàn của công ty ngày càng trầm trọng.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - 65 bảng Anh (khoảng 2 triệu VNĐ) là con số trung bình mà mỗi công dân Anh bỏ ra hàng tháng để đóng góp cho hoạt động từ thiện trong năm 2023, tăng 40% so với năm trước đó.
Tin tức 5 ngày trước
(SHTT) - Chính phủ Ả Rập Xê Út đang lên kế hoạch tạo vốn khoảng 40 tỷ đô la để đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI), tiềm năng trở thành nhà đầu tư lớn nhất trên thị trường sôi động này.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở khu vực Đông Á Thái Bình Dương nhận được khoản thanh toán dựa trên kết quả giảm phát thải từ Quỹ Đối tác các-bon lâm nghiệp (FCPF) của WB.