SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Israel tìm ra loại thuốc cho hiệu quả đột phá trong điều trị COVID-19

16:37, 06/02/2021
(SHTT) - Hôm 5/2 vừa qua, một bệnh viện tại Israel đã công bố loại thuốc mới, có tên EXO-CD24, cho phép bệnh nhân COVID-19 thể vừa và nhẹ hồi phục chỉ sau 3 - 5 ngày tiếp nhận điều trị.

Theo Times of Israel, phương pháp điều trị mới được phát triển bởi Trung tâm Y tế Ichilov, thành phố Tel Aviv. Loại thuốc này sử dụng exosomes - những túi nang siêu nhỏ chứa vật liệu tế bào - để đưa protein CD24 đến phổi. Giáo sư Nadir Arber, người đứng đầu dự án, đặt tên loại thuốc này là EXO-CD24.

Theo Giáo sư Arber, EXO-CD24 được sử dụng dưới dạng hít, với liều lượng một lần mỗi ngày, trong vài phút và liên tục 5 ngày. “Thuốc hướng thẳng đến tâm của cơn bão, đó chính là lá phổi. Do đó, không giống các công thức khác, EXO-CD24 được sử dụng tại chỗ, hoạt động trên phạm vi rộng (trong phổi) và không có tác dụng phụ”, vị chuyên gia này khẳng định.

145780080_3862102560495561_4322297157960323868_o

ệnh nhân COVID-19 được điều trị tại bệnh viện ở Safed, miền bắc Israel, ngày 2/1/2021. Ảnh: AFP/ TTXVN 

Nhóm nghiên cứu hiện đã hoàn thành thử nghiệm giai đoạn một trên 30 bệnh nhân mắc Covid-19 từ trung bình đến nặng. Kết cho thấy tất cả tình nguyện viên đều có kết quả hồi phục tích cực, trong đó, có 29/30 người có chuyển biến tốt, được xuất viện sau 3-5 ngày dùng thuốc.

Trung tâm Y tế Ichilov cho biết, loại thuốc của họ còn cho thấy hiệu quả trong việc chống lại cơn bão cytokine - phản ứng quá mức của hệ miễn dịch khi bị virus tấn công - nguyên nhân chính dẫn tới các ca tử vong liên quan tới bệnh COVID-19.

Nhóm nghiên cứu chia sẻ, protein CD24 nằm trên bề mặt tế bào và đóng vai trò chủ chốt trong quá trình điều chỉnh hệ miễn dịch. Nó giúp làm dịu hệ thống miễn dịch, kiềm chế cơn bão cytokine có thể xảy ra.

Nhóm nghiên cứu cho biết loại thuốc mới hiện đang nhận được nhiều đánh giá tích cực của các chuyên gia y tế tại Israel. Trong thời gian tới, các thử nghiệm chuyên sâu sẽ tiếp tục được thực hiện để đánh giá hiệu quả chữa trị của loại thuốc này đối với các bệnh nhân mắc COVID-19 hiện nay.

 

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Robot Emo được đánh giá là robot thế hệ mới, có thể đoán trước nụ cười của người đối diện chỉ trong vòng 0.9 giây, đồng thời cùng lúc tạo ra biểu cảm tương tự trên khuôn mặt mình.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.