SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Israel: Thành công tạo ra tim mô người bằng công nghệ in 3D

14:35, 17/04/2019
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu đang làm việc tại Đại học Tel Aviv, Israel mới đây đã thành công trong việc dùng máy in 3D để tạo ra một quả tim với cấu trúc hoàn chỉnh từ mô người. Sự kiện này khiến các nhà khoa học thế giới mơ về một tương lai gần có thể tạo ra tim người để thay thế.

 Ngày 15/4, tạp chí khoa học Advanced Science đưa tin nhóm nhà nghiên cứu tại Đại học Tel Aviv, Israel đã thành công trong việc dùng máy in 3D để in ra một quả tim hoàn chỉnh từ mô người với kích thước bằng trái tim của một con thỏ khỏe mạnh, trưởng thành.

may_in_gweq

Các nhà khoa học  Israel  sử dụng trích xuất từ mô mỡ của người bệnh để làm mực in quả tim có cấu trúc hoàn chỉnh như một quả tim tự nhiên.

Quả tim nhân tạo này được in bằng loại mực đặc biệt, trích xuất từ mô mỡ của người bệnh. Để tạo nên hình khối và cấu trúc hoàn hảo cho quả tim này, các nhà khoa học đã sử dụng công nghệ in 3D đắp lớp. Các nguyên liệu được in hoàn chỉnh từ lớp nọ lê lớp kia cho tới khi đạt được tạo hình và cấu trúc như một quả tim tự nhiên.

Mặc dù quả tim này có đầy đủ cấu trúc và khả năng co bóp nhưng, hiện tại, nó vẫn chưa thể đẩy máu ra ngoài như một quả tim bình thường. Các nhà khoa học cho biết, dù cho các công năng của quả tim đầu tiên này chưa được hoàn chỉnh nhưng sự kiện này đã đánh dấu một bước đi đột phá trong lĩnh vực y tế giải phẫu. Trong tương lai các nghiên cứu sâu hơn có thể hoàn toàn giải quyết vấn đề tồn đọng và cho ra những kết quả hoàn hảo hơn.

"Đây là lần đầu tiên trên thế giới con người thiết kế và in ra được một trái tim hoàn chỉnh với đầy đủ tế bào, mạch máu, tâm thất và buồng tim. Trước đây người ta in 3D được cấu trúc quả tim, nhưng không phải với tế bào hoặc mạch máu”, giáo sư Tal Dvir, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết.

tim_nguoi_hmyj

 Quả tim in 3D trong phòng thí nghiệm tại Đại học Tel Aviv.

Các nhà nghiên cứu Israel dự định sẽ in 3D tim của một số loài động vật để thử nghiệm trước khi chính thức tiến hành tạo ra tim người có kích cỡ và chức năng hoạt động như tim tự nhiên với sự hỗ trợ của những chiếc máy in 3D với độ phân giải siêu cao để in những mạch máu nhỏ nhất.

“Có thể trong 10 năm tới, tại các bệnh viện tốt nhất khắp thế giới sẽ có các máy in nội tạng. Và việc in và ghép tạng sẽ được tiến hành thường xuyên”, giáo sư Dvir nói.

Những năm gần đây, các nhà khoa học đã ứng dụng công nghệ in 3D trong y học. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Toronto (Canada) đang sử dụng công nghệ này để in da người đè lên vết thương, còn Đại học Minnesota (Mỹ) đã phát triển được xương sọ chuột trong suốt giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về hoạt động của bộ não.

Lâm An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.