SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Israel phát triển thành công loại thuốc tiêm có thể chữa khỏi HIV/AIDS

07:27, 23/06/2022
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu tại Israel mới đây đã thành công phát triển một loại vaccine tiêm bằng chỉnh sửa gene có khả năng điều trị khỏi cho các bệnh nhân mắc hội chứng HIV/AIDS.

Một nhóm các nhà nghiên cứu đã phát triển một loại vaccine mới sử dụng công nghệ chỉnh sửa gene có thể chữa khỏi HIV/AIDS.

Nhóm nghiên cứu đã chứng minh thành công bước đầu trong việc vô hiệu hóa virus bằng một loại vaccine duy nhất được phát triển bởi các tế bào bạch cầu B kích hoạt hệ thống miễn dịch tạo ra kháng thể trung hòa HIV.

Nghiên cứu được dẫn đầu bởi một nhóm các nhà khoa học thuộc Đại học Tel Aviv. Các phát hiện của nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nature, trong đó cho biết, các kháng thể là "an toàn, mạnh mẽ và có thể mở rộng áp dụng không chỉ cho các bệnh truyền nhiễm mà còn trong điều trị các bệnh không lây nhiễm, chẳng hạn như ung thư và bệnh tự miễn".

Vaccine HIV hoạt động như thế nào?

Tế bào B là một loại tế bào bạch cầu chịu trách nhiệm tạo ra các kháng thể chống lại virus và vi khuẩn và được hình thành trong tủy xương. Khi trưởng thành, các tế bào B di chuyển vào máu và hệ thống bạch huyết và từ đó đến các bộ phận khác nhau của cơ thể.

virus-hiv

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng công nghệ chỉnh sửa gene chống lại HIV. (Ảnh: Getty) 

Các nhà khoa học hiện đã có thể thiết kế các tế bào B này bên trong cơ thể bằng các chất mang virus có nguồn gốc từ virus.

Khi các tế bào B được chỉnh sửa gene gặp virus, virus sẽ kích thích và khuyến khích tế bào phân chia. Các nhà nghiên cứu đã khai thác sự phân chia này để chống lại nó, và nếu virus thay đổi, các tế bào B cũng sẽ thay đổi theo để chống lại virus.

Theo các nhà khoa học, điều này có thể giúp đưa chính xác các kháng thể vào một vị trí mong muốn trong bộ gene tế bào B. Tất cả các mô hình phòng thí nghiệm đã được thực hiện điều trị đều phản ứng và có lượng kháng thể mong muốn cao trong máu. Hiện các nhà khoa học đã sản xuất kháng thể từ máu và đảm bảo rằng nó thực sự có hiệu quả trong việc vô hiệu hóa HIV trong đĩa thí nghiệm.

 Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng trong những năm tới, họ sẽ có thể sản xuất thuốc điều trị AIDS, các bệnh truyền nhiễm khác và một số loại ung thư do virus gây ra.

Khánh An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Từ cuối năm nay, những người sử dụng iPhone 15 trở lên sẽ có thể sửa chữa điện thoại bằng các bộ phận chính hãng đã qua sử dụng, bao gồm màn hình, pin và camera, mà không có bất kỳ thay đổi nào về chức năng.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tập đoàn viễn thông Nippon Telegraph and Telephone (NTT) tại Nhật Bản thông báo về việc ra mắt nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới mang tên Tsuzumi.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Tại Diễn đàn Hợp tác xã quốc gia 2024 với chủ đề 'Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm' mới đây, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Hồng Thái cho biết trình độ KHCN trong nông nghiệp của nước ta còn thấp và chậm phát triển, có khoảng cách khá xa so với thế giới và khu vực.