SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Israel phát triển thành công kính áp tròng chữa bệnh mù màu

15:56, 30/03/2020
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Israel mới đây đã phát triển thành công 1 loại kính áp tròng độc đáo cho người mù màu, đặc biệt là người có mắt mắc tật phân biệt kém màu lục - deuteranomaly.

Bệnh mù màu, còn được gọi là thiếu thị lực màu, ảnh hưởng đến khoảng 8% nam giới và 0,5% nữ giới trên toàn thế giới. Nó thường khiến chúng ta gặp một vài khó khăn nhỏ trong đời sống sinh hoạt thường ngày.

kinhdocx-1584282577345

 

Deuteranomaly là hiện tượng xảy ra khi các tế bào cảm quang võng mạc, chịu trách nhiệm về độ nhạy cảm với màu xanh lá cây, lại phản ứng với các màu thuộc phần màu vàng - đỏ của quang phổ.

Nắm bắt được điều trên, các nhà khoa học ở Đại học Tel Aviv (Israel) đã tạo ra một thiết bị quang học siêu mỏng, được gọi là metasurfaces, sử dụng để cấy ghép vào các mắt kính áp tròng thông thường.

"Kính áp tròng của chúng tôi sử dụng các siêu mặt phẳng dựa trên các hình elip kích thước nano để tạo ra một cách tùy chỉnh, nhỏ gọn và bền để giải quyết những thiếu sót này”, ông Shar Shar Karepov, thành viên của nhóm nghiên cứu từ Đại học Tel Aviv, Israel, cho biết.

Những loại màng như vậy trước đây chỉ được sử dụng trên mặt phẳng, tuy nhiên, các nhà khoa học Israel đã tạo ra một công nghệ cho phép chúng được ứng dụng vào kính áp tròng lồi mà không làm thay đổi tính chất quang học của màng.

Kết quả là một yếu tố đồng thời điều chỉnh cảm nhận thức màu sắc và cải thiện thị lực với các dị thường như nhiễu loạn tiêu điểm của hình ảnh trên võng mạc.

Hiện tại, công nghệ mới này vẫn chưa tham gia bất kỳ thử nghiệm lâm sàng nào, nhưng trong thời gian tới, các nhà nghiên cứu cho biết họ sẽ tiếp tục cải thiện các kỹ thuật và thử nghiệm cho các ứng dụng khác trước khi sản xuất hàng loạt.

Nam An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.