SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Israel phát triển lớp phủ kháng khuẩn ngăn ngừa viêm nhiễm cơ quan cấy ghép

16:19, 22/09/2019
(SHTT) - Các nhà khoa học Israel mới đây đã phát triển thành công một lớp phủ kháng khuẩn không chỉ giúp ngăn ngừa nhiễm trùng cho các miếng cấy ghép kim loại và nhựa, mà còn có thể mang thuốc điều trị hoặc các yếu tố tăng trưởng thúc đẩy quá trình ăn liền của miếng cấy ghép vào mô cơ thể.

Theo Nano Materials, các nhà khoa học ở Đại học Hebrew ở Jerusalem, Israel, đã tạo ra một lớp phủ kháng khuẩn độc đáo, có thể được phủ lên các miếng cấy ghép kim loại và nhựa để ngăn ngừa nhiễm trùng.

Các miếng cấy ghép kim loại và nhựa hiện có sẵn cho các mục đích khác nhau, từ ốc vít kết nối xương đến cuộn dây ngăn ngừa tắc động mạch. Vì đó là vật thể ngoại lai nên khi được đưa vào cơ thể dễ xuất hiện hiện tượng đào thảo tự nhiên, dẫn tới việc khó kết hợp tốt với các mô cơ thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

924d3562182846d1b1973b3149400889

 Lớp phủ kháng khuẩn không chỉ giúp ngăn ngừa nhiễm trùng cho các miếng cấy ghép kim loại và nhựa, mà còn có thể mang thuốc điều trị hoặc các yếu tố tăng trưởng thúc đẩy quá trình ăn liền của miếng cấy ghép vào mô cơ thể.

Lớp phủ của các nhà khoa học Israel giải quyết được vấn đề này. Nó được tạo ra trên cơ sở các hạt kẽm chống oxy hóa, có đặc tính kháng khuẩn và hydroxyapatite, một khoáng chất canxi và phốt phát tạo xương và mô răng có tác dụng giúp quá trình ăn liền của miếng cấy ghép.

Một hợp chất hữu cơ đã được các nhà khoa học bổ sung thêm vào hợp chất, giúp ổn định hỗn hợp và mang lại điện tích dương cho các hạt. Miếng cấy ghép sẽ mang điện tích âm và hút các hạt mang điện trái dấu, từ đó khiến cho loại vật liệu mới có thể bao phủ đều các vật thể có cấu trúc phức tạp nhất.

Ngoài ra, lớp phủ đặc biệt này cũng có thể hòa mang theo các loại thuốc điều trị hoặc các yếu tố tăng trưởng vào thành phần lớp phủ để tăng hiệu quả hồi phục cho bộ phận được tiến hành cấy ghép.

Các nhà khoa học đã thử nghiệm lớp phủ trên bề mặt titan. Kết quả, vi khuẩn sinh sôi nảy nở mạnh trong trường hợp không có lớp phủ, nhưng khi có lớp phủ điều này đã không xảy ra.

Điều đặc biệt hữu ích là bản thân lớp phủ không can thiệp vào quá trình tăng trưởng tế bào, điều này cho thấy sự an toàn của nó. Các nhà khoa học quả quyết rằng lớp phủ độc đáo do họ phát triển còn giúp dễ dàng tạo ra các loại miếng cấy ghép khác nhau, chẳng hạn như cấy ghép nha khoa.

Bảo An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023-2024 sẽ diễn ra tại tỉnh Bắc Giang trong 3 ngày (20, 21, 22/3). Cuộc thi do Bộ GD-ĐT phối hợp UBND tỉnh Bắc Giang, Trung ương Đoàn và Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức.
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Theo một báo cáo, Apple đang lên kế hoạch để ra mắt dòng AirPods thế hệ thứ tư vào tháng 9/2024, cùng thời điểm trình làng iPhone 16.
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phát đi thông báo số THSP/2024/5 về Chương trình triệu hồi 432 xe Mercedes-Benz E-Class để kiểm tra thay cụm bơm nhiên liệu, khắc phục lỗi bơm nhiên liệu theo chương trình triệu hồi của Tập đoàn Mercedes-Benz AG.
Tin tức 1 ngày trước
Chuyến bay liên thành phố đầu tiên trên thế giới với một chiếc taxi bay điện trong nỗ lực cách mạng hóa du lịch đã được công ty AutoFlight của Trung Quốc thực hiện thử nghiệm thành công.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Elon Musk, người sáng lập SpaceX và Giám đốc điều hành Twitter, dự đoán trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ vượt trội hơn con người vào năm 2025 và hơn toàn bộ nhân loại vào năm 2029. Những nhận định này của Musk đã thu hút sự chú ý rộng rãi của công chúng.