SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

ISO 37123: Tiêu chuẩn quốc tế mới dành cho các thành phố tiềm năng

10:34, 20/12/2019
(SHTT) - Tiêu chuẩn ISO 37123 được xây dựng nhằm tính toán những yếu tố mà một thành phố cần có, bao gồm những rủi ro, khó khăn và cả thế mạnh của thành phố đó.

Một thành phố thông minh là một thành phố có thể giải quyết được các vấn đề bất cập trong xã hội đặt ra. Đặc biệt trong thời đại dân số thế giới không ngừng gia tăng, cùng với tốc độ đô thị hóa ngày càng nhanh. Như vậy, để đảm bảo sự phát triển bền vững cho một thành phố, cần có những tiềm năng để phát triển. Nhưng trước hết, muốn làm được điều đó, các thành phố cần tìm ra những rủi ro, lỗ hổng và thậm chí cả những điểm mạnh để xây dựng lên các chiến lược phát triển.

Mới đây, ISO 37123- Chỉ số cho các thành phố tiềm năng, là tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên cung cấp các chỉ số về các tiềm năng mà một thành phố có thẻ đạt được và có thể xem mức độ phát triển của thành phố đó đang ở vị trí nào. Tiêu chuẩn này bổ sung chi tiết cho các chỉ số trước về thành phố thông minh, bao gồm: ISO 37120  – Các chỉ số cho dịch vụ và chất lượng cuộc sống của thành phố , và ISO 37122 – Các chỉ số cho thành phố thông minh .

Bernard Gindroz, Chủ tịch ủy ban kỹ thuật ISO cho biết, các thành phố ngày nay đang phải đối mặt với những khó khăn và rủi ro không lường trước được từ các sự kiện thời tiết bất lợi đến các cuộc tấn công mạng và xung đột chính trị. Ngoài ra còn có, tác động của biến đổi khí hậu, rủi ro an ninh và tác động của việc tăng dân số có nghĩa là các thành phố cần phải mạnh mẽ nhất có thể.Mặc dù các thành phố luôn chuẩn bị những biện pháp đối phó với những thách thức trên.

Do đó, với sự ra đời của bộ tiêu chuẩn ISO 37123 sẽ giúp các thành phố có bộ khung tiêu chí chuẩn chỉnh của quốc tế, dựa vào đó có thể so sánh và biết những yếu kém mà thành phố đang gặp phải để thay đổi và phát triển.

ISO 37123

 

Toàn bộ tiêu chuẩn ISO 37123 đều dựa trên các số liệu, nhưng đã bao gồm hết những con số tính toán về những vấn đề cực đoan, đồng thời là cả cách khắc phục trong trường hợp có thể xảy ra tại một thành phố. Tiêu chuẩn này, cùng với các chỉ số trong ISO 37120 và ISO 37122, sẽ trang bị đầy đủ cho các thành phố các phép đo cần thiết để kịp thời đối phó với những thách gặp phải.

ISO 37123 được phát triển với sự tham gia của Văn phòng giảm thiểu rủi ro thiên tai (UNDRR) của Liên hợp quốc để đảm bảo tiêu chuẩn phù hợp với Khung kế hoạch Sendai nhằm giảm thiểu rủi ro thiên tai, một thỏa thuận tự nguyện của các quốc gia thành viên LHQ nhằm giảm thiểu rủi ro thiên tai. Ngoài ra, tiêu chuẩn cũng có sự đóng góp từ chiến dịch toàn cầu cho các thành phố trên thế giới thuộc UNDRR.

Tiêu chuẩn quốc tế mới này giúp bổ khuyết cho tiêu chuẩn hệ thống quản lý ISO 37101– Hệ thống quản lý để phát triển bền vững, bằng cách cung cấp các chỉ số giúp các thành phố đo lường quá trình phát triển và khắc phục những khó khăn, rủi ro.

Bảo An

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Sáng 22/3 vừa qua, Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội (HUBT) tổ chức Lễ công bố Quyết định và trao chứng nhận kiểm định chất lượng cho 7 chương trình đào tạo trình độ đại học: Công nghệ thông tin, công nghệ kỹ thuật ô tô, dược học, kế toán, kinh tế, tài chính, ngân hàng.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 25/3, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Hội đồng Nhân dân (HĐND) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Nước ta vừa ghi nhận bệnh nhân mắc cúm A (H5N1) thứ 2 kể từ năm 2024. Tuy nhiên, cơ quan y tế cũng nhấn mạnh trong lịch sử, chưa có bằng chứng cho thấy cúm A (H5N1) lây từ người sang người.
Tin tức 6 giờ trước
Sáng 25/3, tại Sân golf Tân Sơn Nhất (TP.HCM), giải GolfViet Spring Cup 2024 thu hút hơn 100 golfer tham gia với nhiều giải thưởng hấp dẫn.
Trong nước 7 giờ trước
Được chế tác thủ công và mạ vàng thật, cúp Rồng vàng đang là điểm nhấn và thu hút sự chú ý tại giải GolfViet Spring Cup 2024.