SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Ireland: Quốc gia đầu tiên trên thế giới ngừng đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch

13:42, 09/02/2017
(SHTT) - Dự luật của Ireland đã làm nên lịch sử khi thông qua dự luật ngừng tất cả các khoản đầu tư vào than đá và dầu mỏ...

Dự luật của Ireland đã làm nên lịch sử khi thông qua dự luật ngừng tất cả các khoản đầu tư vào than đá và dầu mỏ. Dự luật nhận được đa số phiếu bầu (53 / 90 phiếu) ủng hộ việc rút hoàn toàn nguồn vốn 8 tỷ bảng Anh cho nhiên liệu hóa thạch từ Quỹ Đầu tư Quốc gia.

Giám đốc điều hành của cơ quan phát triển công giáo Ai-len, Trócaire Eamonn Meehan chia sẻ: Động thái này của Ireland là một thông điệp mạnh mẽ, ảnh hưởng hệ thống chính trị Ai-len cuối cùng cũng thừa nhận sự thật mà mọi người đều biết, chúng ta cần có những hành động cụ thể để chống lại thảm họa của biến đổi khí hậu.

tt

 Ireland: Quốc gia đầu tiên trên thế giới ngừng đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch

Theo đó, phải hạn chế sử dụng đến tối đa nhiên liệu hóa thạch và ngăn chặn sự phát triển của ngành công nghiệp này, đây là mấu chốt của vấn đề. Ủy ban tài chính đang xem xét dự luật này trước khi thông qua thành luật trong vài tháng tới. Khi đó, Ireland sẽ trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới ngừng tài trợ hoàn toàn cho nhiên liệu hóa thạch.

Hành động của Ireland sẽ không mang lại nhiều tác động lớn tới môi trường. Tuy nhiên, quyết định này là bước tiên phong để các quốc gia khác trên thế giới nâng cao lập trường chống lại biến đổi khí hậu và đầu tư vào năng lượng tái tạo.

ttt

Động thái này của các đại diện dân cử Ireland sẽ gửi đến một thông điệp mạnh mẽ về việc chống lại biến đổi khí hậu.

Tính đến nay, việc Ireland ngừng các khoản chi cho năng lượng hóa thạch là động thái tích cực nhất. Nhưng hướng tới năng lượng sạch không thể là sứ mệnh của duy nhất một quốc gia. Đến tháng 12, 2016, sáng kiến thoái vốn đầu tư đã thu được gần 5,2 nghìn tỷ USD từ cam kết cắt giảm nhiên liệu hóa thạch của 76 quốc gia.

Na Uy cũng đặt ra mục tiêu quốc gia là giảm thải tới mức tối đa, thành carbon trung tính (carbon bằng không) vào năm 2030. Trong khi đó, Trung Quốc công bố kế hoạch đóng cửa 104 dự án nhiệt điện than ở 13 tỉnh thành. Đây được xem là nỗ lực của Chính phủ nước này để chống lại biến đổi khí hậu.

Lê Phương

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 12 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Theo The New York Times, Trung Quốc đã lắp đặt nhiều robot nhà máy, có thể sản xuất được mọi thứ trên đời với giá siêu rẻ.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Lần đầu tiên Gạo Việt Nam đánh bật gạo Thái và Ấn Độ trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm hơn 32% thị phần.